Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số 11-2022

Mở đầu cuốn tạp chí là Trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về phương thức lãnh đạo của Đảng: Sự lãnh đạo trong mọi công tác thiết thực của Đảng, ắt phải từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng… Vì vậy, trong công việc chỉnh đốn Đảng, cũng như trong mọi công việc khác, quyết phải thực hiện cách liên hợp sự lãnh đạo với quần chúng và liên hợp chính sách chung với chỉ đạo riêng.

Tiếp theo là chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm cung cấp cho bạn đọc thông tin “Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách đúng đắn, sáng suốt”.

Bài viết “Học suốt đời để cống hiến” của tác giả Trần Đình Huỳnh trong chuyên mục này là bài viết nhân kỷ niệm 202 năm Ngày sinh P.Ăng-ghen (28-11-1820-28-11-2022).

Chuyên mục cũng đăng bài viết “Quyền lực Nhà nước luôn thuộc về Nhân dân” của TS. Trần Thị Phúc An (Trường Đại học Mỏ - Địa chất) bàn về một vấn đề quan trọng trong Hiến pháp năm 1946 đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đó là quyền lực Nhà nước luôn luôn thuộc về Nhân dân.

Chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm số này cũng đăng bài viết “Tiếp tục cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp” của TS. Lê Thị Hiền (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh). Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tư pháp đã có bước phát triển quan trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan tư pháp được kiện toàn, đổi mới, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Đạt được kết quả trên, một trong những nguyên nhân quan trọng là việc cụ thể hóa phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp có nhiều đổi mới, ngày càng hoàn thiện.

Bài viết “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng công tác cán bộ” của tác giả Ngô Văn Hùng (Trường Đại học Nội vụ Hà Nội) trong chuyên mục này đã tổng hợp nhiều sáng kiến, mô hình hay của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng công tác tổ chức - cán bộ, từ đó giới thiệu cho Đảng những đảng viên ưu tú, có năng lực và phẩm chất vào làm việc trong hệ thống chính trị, đưa ra nhiều giải pháp đem lại thành tích nổi bật cho các địa phương.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Nêu gương của đảng viên: Một phương thức lãnh đạo hiệu quả của Đảng” của tác giả Kim Lưu (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An). Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, xem đây là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng, là truyền thống quý báu của Đảng.

Chuyên mục cũng đăng bài viết “Nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị trong Công an nhân dân” của PGS, TS. Vũ Thanh Sơn (Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương). Đi từ những thành công, khó khăn, vướng mắc sau khi triển khai Kết luận số 25-KL/TW của Ban Bí thư về giao quyền đào tạo và xác nhận trình độ cao cấp lý luận chính trị đối với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, tác giả đưa ra 4 giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị trong Công an nhân dân.

Tiếp theo là bài viết “Quảng Nam đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với hệ thống chính trị” của tác giả Lê Văn Dũng (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam). Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, những năm qua Đảng bộ tỉnh Quảng Nam luôn quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng các chương trình, kế hoạch, đề án… triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện với nhiều cách làm sáng tạo.

Khép lại chuyên mục là kỳ 3 “Chọn và lọc cán bộ” trong loạt bài “Bàn về dụng nhân trong Đảng” của tác giả Đỗ Anh. Gần đây, nhiều sự việc liên quan đến công tác cán bộ cho thấy cách chọn, dùng cán bộ của ta vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện. Trong kỳ 3 này, tác giả đã đưa ra những giải pháp mang tính đột phá trong cách tìm người, dùng người, bố trí họ vào những vị trí phù hợp trong bộ máy công quyền.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng số này đăng bài “Hiệu quả từ cách làm mới” của tác giả Bảo Yến. Với quyết tâm đổi mới trong công tác xây dựng Đảng, Quảng Ngãi đã triển khai Đề án số 07-ĐA/TU ngày 28-10-2021 về thực hiện mô hình “Dân tin - Đảng cử”, góp phần quan trọng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng ở thôn, tổ dân phố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi kỳ này tiếp tục gửi đến bạn đọc kỳ 5 “Xây dựng người Việt Nam trong giai đoạn mới để biến khát vọng thành hiện thực” trong loạt bài “Để hiện thực hóa con đường phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của PGS. Trần Đình Huỳnh, nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng. Đại hội XIII của Đảng đã đề ra khát vọng, mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Nếu chúng ta không nỗ lực mau chóng vươn lên khắc phục tình trạng yếu kém hiện nay thì những mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đề ra chỉ là viễn tưởng. Và tác giả đã đưa ra 3 giải pháp để xây dựng người Việt Nam trong giai đoạn mới nhằm biến khát vọng thành hiện thực.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này đăng bài viết “Kinh nghiệm phát triển đảng viên tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh” của tác giả Thành Sáng. Từ 27 chi bộ, đảng bộ cơ sở với 738 đảng viên (năm 2010), đến nay Đảng bộ Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có 15 đảng bộ, chi bộ cơ sở, 191 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 1.974 đảng viên. Đây là kết quả của việc Đảng bộ triển khai thường xuyên, đồng bộ các giải pháp về xây dựng và củng cố tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này gửi đến bạn đọc bài viết “Thực tiễn là thước đo hiệu quả phương thức lãnh đạo” của tác giả Huy Nam. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy Dân làm gốc, đặt lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân làm trung tâm trong các quyết sách chính là quan điểm thống nhất, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Và chính những thành tựu từ thực tiễn cuộc sống là thước đo sự đồng thuận của ý Đảng - lòng Dân ở Vĩnh Phúc thời gian qua.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này giới thiệu với bạn đọc bài viết “Trường THPT Ân Thi: Vinh quang hành trình 60 năm” của tác giả Nguyễn Thị Loan (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường). Trường THPT Ân Thi một trong những ngôi trường được thành lập đầu tiên của tỉnh Hưng Yên, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhiều năm liền là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc của tỉnh. Ghi nhận những đóng góp và những thành tích của thầy và trò, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này đăng bài viết “Trọng trách của người làm nghề tổ chức - cán bộ trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Vẫn là những chiêm nghiệm, nghĩ suy của người nhiều năm gắn bó máu thịt với nghề tổ chức, tác giả đi từ thực tiễn Đà Nẵng đổi mới phương thức lãnh đạo, để rút ra kinh nghiệm giúp cho ban tổ chức cấp ủy các cấp tác nghiệp nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đạt hiệu quả nhất, vừa không bao biện, làm thay, vừa không né tránh, sợ trách nhiệm, buông lỏng vai trò lãnh đạo.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này có bài viết “Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng” của tác giả Trần Thị Lê Việt bàn về sự việc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) thống nhất ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này gửi đến bạn đọc bài viết “Những tháng năm phụng hiến” của tác giả Nguyễn Văn Chiến viết về tấm gương Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Duy Tân, người sáng lập trường đại học tư thục đầu tiên ở miền Trung nước ta.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này đăng bài viết “Nỗi ân hận của người thầy” của nhà văn Ma Văn Kháng. Mở đầu bài viết là câu chuyện về những day dứt, ân hận muộn màng của người thầy đối với người học trò được cho là ngỗ ngược, lêu lổng khi xưa. Người thầy luôn nghĩ “giá như ngày ấy thầy quan tâm đến hoàn cảnh của học trò hơn”… thì đâu đến nỗi người học trò ấy lớn lên trở thành một con người với những tính nết, thói tật xấu, vào tù ra tội vài lần. Từ đó nhà văn sâu kín đề cập đến danh dự, cái cao quý nhất của con người, nhất là danh dự của người cán bộ, đảng viên.

Trang Thông tin công tác xây dựng đảng kỳ này gửi đến bạn đọc 2 thông tin: “Thường trực Ban Bí thư chủ trì giao ban với các ban đảng, 4 văn phòng cơ quan, đoàn thể ở Trung ương” (P.V); “Hội thảo khoa học về đào tạo, bồi dưỡng công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế” (P.V).

Chuyên mục Quốc tế số này có bài viết “Kinh nghiệm cải cách hành chính ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Xin-ga-po” của tác giả Đăng Khoa. Mục tiêu của cải cách hành chính là giải quyết hữu hiệu những vấn đề mới về kinh tế - xã hội nảy sinh trong xu thế hội nhập quốc tế, thích ứng với tình hình mới, đồng thời nhanh chóng khắc phục sự bất cập của bộ máy hành chính, xóa bỏ tình trạng quan liêu, tham nhũng của công chức nhà nước. Vì thế, các quốc gia đều coi cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhất là những nước có nền hành chính tiên tiến, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân như Hàn Quốc, Nhật Bản và Xin-ga-po mà bài viết đề cập tới.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, cơ sở đảng, đảng viên, chính sách cán bộ…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 11-2022, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất