Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho công tác phòng, chống mua bán người trong tình hình mới
Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo.

Đây là diễn đàn để các các nhà khoa học, chuyên gia trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề liên quan. Từ đó đưa ra các khuyến nghị về bổ sung chính sách, pháp luật, đổi mới công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người trong tình hình mới theo hướng thực tiễn, hiệu quả hơn.

PGS, TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, trên thế giới, hằng năm có đến hàng triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người. Mua bán người được coi là một trong các loại tội phạm nghiêm trọng nhất vì nó chà đạp lên nhân phẩm và quyền con người. Nhiều báo cáo cho biết hiện nay, tội phạm mua bán người đã xuất hiện ở toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, núp bóng dưới nhiều hình thức biến hóa khôn lường như tổ chức cho các cá nhân đi tham quan, du lịch; xuất khẩu lao động; môi giới kết hôn, nhận con nuôi… Nạn nhân các vụ mua bán người không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà còn cả nam giới và trẻ sơ sinh, chủ yếu bị khai thác làm nô lệ tình dục, lao động cưỡng bức hay lấy nội tạng.

Tại đây, hơn 150 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, địa phương trên cả nước tập trung thảo luận vào 3 chủ đề chính: Lý luận pháp luật về phòng, chống mua bán người và thực trạng mua bán người ở Việt Nam hiện nay; Công tác phòng, chống mua bán người ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho công tác phòng, chống mua bán người trong tình hình mới.

Ban Tổ chức đã lựa chọn 33 trên tổng số 72 bài báo khoa học tiêu biểu thông qua quy trình phản biện chặt chẽ, có hàm lượng khoa học cao để xây dựng kỷ yếu Hội thảo. Nhiều bài viết đã có những phân tích nhận diện biểu hiện, xu hướng mới của tội phạm mua bán người và yêu cầu hoàn thiện, đổi mới công tác đấu tranh phòng chống mua bán người; việc bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân trong bối cảnh hiện nay. Kỷ yếu hội thảo cùng các bài viết khoa học sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà trường, viện nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách, pháp luật, các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất