Chuyện về một nhà giáo mẫu mực

Trong tôi, vẫn luôn lưu giữ hình ảnh cô giáo Hương - người đồng nghiệp, người chị mà tôi hết lòng kính mến từ khi về công tác tại trường THPT Mỹ Quý đến bây giờ. Nét duyên dáng để lại trong tôi những ấn tượng đầu tiên, nụ cười hiền hậu, lời nói nhẹ nhàng của cô giáo Hương. Cô là giáo viên dạy môn toán, năng nổ, nhiệt huyết, rất mực yêu thương học trò, trân quý đồng nghiệp. Là đảng viên gương mẫu, cô luôn quan tâm giúp đỡ quần chúng ưu tú phân đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Tiếp xúc với cô Hương, ta sẽ thấy ẩn giấu bên trong tâm hồn là tình người cao quý. Hình ảnh cô làm tôi nhớ đến quan niệm sáng tác văn chương cũng là phong cách sống của nhà văn Nam Cao “không có tình thương đồng loại thì không đáng gọi là người”. Gặp phải người giao tiếp nói năng cộc tính, khó chịu, cô dịu dàng “xin hãy bình tĩnh, chúng ta cần trao đổi trò chuyện bằng hoà khí thân thiện”. Hoặc trong giờ dạy, gặp học trò thiếu lễ độ, cô ân cần khuyên nhủ “cần phải từ tốn, nhẹ nhàng trong lời ăn tiếng nói thì con người không mắc phải nóng giận, nói càn làm quấy, hành động sai lầm”. Với đồng nghiệp, cô sẵn sàng giúp đỡ khi cần. Khi biết hoàn cảnh khó khăn của tôi (công việc ở trường của chồng tôi bận rộn đến nỗi không thể thường xuyên về nhà san sẻ việc nhà, tôi chật vật lắm mới chăm sóc được hai con nhỏ, còn phải đầu tư vào công việc chuyên môn ở trường), cô đã động viên, cảm thông, chia sẻ. Nhờ có cô giáo Hương, hằng ngày khi đến trường, tôi như được tiếp thêm động lực để cố gắng vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong cuộc sống hiện tại. 

Là phụ nữ, cô cảm thông, đồng cảm và chia sẻ với giáo viên nữ. Phụ nữ vừa làm việc dạy học vừa làm việc nhà vừa phải chăm sóc con cái, ấy là thiên chức, là nhiệm vụ thiêng liêng không kém phần khó nhọc của nữ giáo viên. Với cương vị Chủ tịch Công đoàn, cô luôn gương mẫu sống và làm việc theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặc dù cô cũng đảm nhiệm môn toán, khi lên lớp, cô ân cần khuyên bảo học trò: “văn học là nhân học” (M.Gorki).

Là giáo viên được nhiều đồng nghiệp quý mến, có năng lực chuyên môn, tình cảm nhân ái với mọi người, luôn vì công việc chung nhưng khi được đề bạt, ghi tên vào danh sách những giáo viên có thành tích cao, bình bầu cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh hoặc đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen, cô đều khiêm tốn. Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp; năm học 2016 – 2017 cô được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Cô là người có chuyên môn vững, nhiều năm liền dẫn đầu môn toán về tỉ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Cô còn đạt thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Đức tính tiêu biểu cho vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của người phụ nữ Đất Sen hồng nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Ở gia đình, cô là người mẹ đảm đang, người vợ hiền, người con dâu hiếu kính mẹ chồng. Mặc dù bận rộn với công việc ở trường nhưng cô luôn dành thời gian, thức khuya dậy sớm, chăm sóc mẹ chồng, dạy dỗ các con. Kết quả học tập ở trường của các con cô đều đạt thành tích xuất sắc là do sự khéo léo dạy dỗ của cô. 

Người phụ nữ hiện đại là biết dung hoà giữa công việc xã hội và công việc gia đình một cách vẹn toàn, chu tất. Lời dạy của Bác Hồ kính yêu luôn soi sáng những con người làm công việc thầm lặng “Giáo dục phải tạo ra được những người lao động mới” (tư tưởng Hồ Chí Minh) và cô coi đó là phương châm sống và làm việc. Với cô, là người đảng viên phải xung phong đi đầu trong mọi hoạt động, mọi phong trào tại đơn vị. 

Gần gũi với cô giáo Hương, nhiều đồng nghiệp yêu quý, kính trọng cô bởi cô mang trong mình những phẩm chất cao đẹp của một nhà giáo mẫu mực. Cô giáo Hương như bông hoa sen ngát hương đồng sen Tháp Mười.


Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất