TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ thứ 2 ngay khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì buổi họp báo (Ảnh: HH).

Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì buổi họp báo (Ảnh: HH).

Tại buổi họp báo, đồng chí Trần Hồng Tâm, Phó Giám đốc HCDC cho biết: Ngày 19-10-2022, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh đã có kết quả PCR dương tính.

Đây là ca mắc đậu mùa khỉ thứ hai đã được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhờ hệ thống giám sát chủ động của Ngành Y tế. Người bệnh đã được nhân viên kiểm dịch y tế tiếp cận ngay khi vừa xuống máy bay và đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cách ly để được chẩn đoán và điều trị.

Trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ 2 này là một phụ nữ 38 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29-9-2022 đến 18-10-2022. Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng của đậu mùa khỉ từ ngày 11-10-2022 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nồn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Theo ghi nhận của HCDC, người bệnh thứ 2 và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung, khi người bệnh thứ nhất về nước thì người bệnh thứ 2 qua Dubai và có ở tại nhà mà người bệnh thứ nhất đã ở trước đó. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định hai bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với nhau. Khi biết người bạn (người bệnh thứ 2) có các triệu chứng tương tự, người mắc đậu mùa khỉ đầu tiên đã kịp thời thông báo cho HCDC biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị. Người bệnh thứ 2 thường trú tại Tuyên Quang nhưng thấy người bạn (bệnh nhân đầu) điều trị tại TP. Hồ Chí Minh có kết quả tốt nên người bệnh thứ 2 đã chủ động nhập cảnh về Tân Sơn Nhất, muốn được cách ly và điều trị tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Hồng Tâm nhấn mạnh.

Cùng theo đồng chí Trần Hồng Tâm, sau khi nhận được thông tin về hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi mắc đậu mùa khỉ, lực lượng kiểm dịch viên y tế (thuộc HCDC) tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay đã tiếp cận ngay người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh và đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ. 

Sau khi xác định đủ yếu tố nghi ngờ người này mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị, đồng thời, thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định. HCDC tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Như vậy, nhờ có sự chủ động ứng phó của Ngành Y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng, chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng, đồng chí Tâm chia sẻ.

Trước đó, cuối tháng 9 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện ra một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Bệnh nhân này đến khám vì một bệnh lý khác. Sau đó, bác sĩ đánh giá có yếu tố nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ nên lấy mẫu làm xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm khẳng định mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân đã được đưa vào cách ly; đồng thời những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được lập danh sách và theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo HCDC, bệnh nhân này từ nước ngoài về; khi về nước có những triệu chứng nghi ngờ thì bệnh nhân đi vào bệnh viện ngay. HCDC ghi nhận đây là không phải là nguồn lây trong nước, bệnh nhân này đã phơi nhiễm ở nước ngoài.

Bệnh nhân có triệu chứng, mức độ tiếp xúc đã được kiểm soát, không có tiếp xúc nhiều. Đến thời điểm này đã 11 ngày, kể từ khi bệnh nhân được cách ly. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được theo dõi chặt chẽ và không ghi nhận có các triệu chứng nghi ngờ. Vì vậy, nguy cơ lây lan từ ca bệnh này là rất thấp, có thể là không có trong cộng đồng”, Phó Giám đốc HCDC khẳng định.

Bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh mới, xuất hiện ở châu Phi từ rất lâu. Tuy nhiên, đến năm 2022, bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện với đặc điểm dịch tễ có ở châu Âu và châu Mỹ, xuất hiện ở một số đối tượng có nguy cơ như quan hệ tình dục đồng giới…

Trước tình hình đó, Ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế, phòng khám chuyên phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bởi bệnh này có thể có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh lây qua đường tình dục khác.

Song song với hệ thống giám sát nội địa, ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC đã triển khai hoạt động giám sát đối với những người có triệu chứng sốt hoặc qua thông tin khai báo có các vấn đề nghi ngờ sẽ được kiểm tra, tư vấn đánh giá. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ sẽ xử lý theo quy trình hướng dẫn giám sát phòng, chống dịch, đồng chí Lê Hồng Nga cho biết.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất