TP. Hồ Chí Minh: Lùi giờ học các cấp sau 7g nhưng các trường lại mở cửa từ 6g30
Đồng chí Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu (Ảnh: HH)

Đồng chí Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu (Ảnh: HH)

Lùi giờ học học sinh các cấp, sớm nhất là 7g nhưng các trường mở cửa đón học sinh từ lúc 6g30

Trao đổi với báo chí về việc thời gian qua, nhiều phụ huynh phản ánh việc học sinh các cấp đi học sớm quá, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập các em, đồng chí Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, việc quyết định lùi giờ học học sinh các cấp không phải bây giờ mới tính đến mà có từ trước. Trước đây, Thành phố đã có dự thảo liên quan đến việc làm lệch giờ của các sở, ban, ngành và Ngành Giáo dục là một trong các ngành áp dụng theo quy định đó. Năm 2017, Sở GD&ĐT đã xây dựng dựng kế hoạch học lệnh giờ, thời điểm đó, giờ bắt đầu học của các trường tiểu học là 7g là sớm nhất, các trường THCS là 7g30 và các trường PTTH là 7 giờ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do ảnh hưởng về điều kiện cơ sở vật chất, bố trí trường lớp, áp lực sĩ số cũng như cơ số lớp… nên có một số đơn vị đã áp dụng không đúng yêu cầu này và có nhiều nơi cho học sinh học quá sớm.

Trong thời gian vừa qua, Sở GD&ĐT đã rà soát lại các đơn vị và trong các cuộc họp Giám đốc Sở cũng khẳng định về giờ học học sinh các cấp như sau:

Khối mầm non, tiểu học bắt đầu giờ học sớm nhất là 7 giờ 30, khối THCS sớm nhất 7 giờ 15, khối THPT giờ học sớm nhất là 7 giờ. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các cung đường, nếu trên cung đường đó có nhiều cơ sở giáo dục thì các cơ cở sở giáo dục cần phải phối hợp với nhau, với địa phương để làm sao cho công tác lưu thông trên địa bàn đó được thông thoáng. Tuy nhiên, tất cả các cơ sở giáo dục phải mở cửa đón học sinh từ lúc 6g30, vì có nhiều phụ huynh phải đưa con đến trường sớm do công việc, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các trường phải xây dựng kế hoạch mở cửa trường đón học sinh từ 6g30 nhưng giờ bắt đầu phải theo sự hướng dẫn của Sở (tùy vào giờ học của các trường khác nhau) nhưng phải làm sau để các trường khi ra về không cùng lúc, để trước cổng trường thông thoáng và phụ huynh đón được thuận lợi. Bên cạnh đó, nhà trường phải tổ chức xây dựng kế hoạch dạy như thế nào cho phù hợp, vừa đảm bảo sức khỏe và đảm bảo được chương trình học tập của các em – đồng chí Huỳnh Tấn Minh chia sẻ.

Có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến theo kiểu “tín dụng đen” núp bóng các công ty tài chính

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Mạnh, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, trong các loại tội phạm công nghệ cao, nổi lên một loại tội phạm gây nhiều bức xúc và sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân, lãnh đạo các cấp đó là tội phạm hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu “tín dụng đen” núp bóng các công ty tài chính cho vay qua các ứng dụng (app) trên mạng mạng xã hội. Đặc biệt, sau đợt dịch Covid năm 2021, các tổ chức “tín dụng đen” hoạt động ngày càng mạnh.

Qua rà soát, PA05 Công an thành phố thống kê hiện nay có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người Trung Quốc cầm đầu, hoạt động có sự liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.

Đáng chú ý, là ngoài “lãi suất khủng” thì phương thức đòi nợ của chúng mang tính khủng bố, không riêng người vay, chúng khủng bố kể cả người thân, người quen gây tâm lý hoang mang, lo sợ từ người vay đến những người không liên quan việc vay mượn. Đây là một thực trạng có thật, đang diễn biến hết sức phức tạp, gây nhức nhối, bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua.

Một trong những nguyên nhân mà các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là do vấn đề lỏng lẻo trong quản lý, cấp phát thông tin thuê bao của các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó chúng đã sử dụng sim “rác”, tài khoản ngân hàng “rác” để che dấu vết, hoạt động của mình.

Thượng tá Nguyễn Mạnh, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo.

Thượng tá Nguyễn Mạnh, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, để đấu tranh có hiệu quả, làm nền tảng cho công tác đấu tranh trong thời gian tới, Công an thành phố tập trung vào 2 nhiệm vụ chính như sau:

Một là, xây dựng dữ liệu thông tin về các đối tượng có khả năng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực công nghệ cao, khu vực hoạt động phạm tội. Trên cơ sở nguồn tin từ tin báo, tố giác, thông tin của các ngân hàng, tập hợp phân tích thông tin, thành lập cơ sở dữ liệu về các số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng của các đối tượng nghi vấn để phân loại, giúp ích cho việc truy xuất, phân tích đánh giá quy luật, khu vực, đối tượng, loại hình tội phạm để khi cần có thể đấu tranh ngay và nhanh.

Hai là, tập trung xử lý các vấn đề là nguyên nhân, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động như: Xử lý hành vi mua bán, trao đổi thông tin, dữ liệu cá nhân trái phép; Xử lý hành vi mua bán, thuê sim không chính chủ; Công an thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu công an các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý; Xử lý hành vi mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng “rác”, tài khoản giả, tài khoản thanh toán không chính chủ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất