Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần 4 với chủ đề: “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn, chủ trì Hội nghị.

Buổi họp báo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu (Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội và Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh). Tham dự buổi họp báo tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn, chủ trì Hội nghị; đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn; các đồng chí lãnh đạo các vụ của Ban Kinh tế Trung ương; đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Vmark, đơn vị phối hợp tổ chức.

Tham dự tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh có đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành Thành phố.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, được sự đồng ý của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần 4 với chủ đề Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới”. Diễn đàn được tổ chức ngày 5-6-2022 tại TP. Hồ Chí Minh (Trung tâm Hội nghị Gem Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), với sự tham dự của 1.000 đại biểu, bao gồm: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương; một số đại sứ quán, lãnh sự quán; các tổ chức quốc tế; lãnh đạo một số sở, ngành của các địa phương; các chuyên gia, diễn giả; đại diện các hiệp hội; cộng đồng doanh nghiệp…

Đây là diễn đàn do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thường niên, diễn đàn năm nay là diễn đàn được tổ chức lần thứ 4 (lần thứ nhất vào tháng 6-2017; lần thứ hai vào tháng 1-2018; lần thứ ba vào tháng 1-2019). Diễn đàn kinh tế luôn gây được tiếng vang lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế và được đánh giá là diễn đàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam có tầm khu vực và quốc tế - đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2022 là nơi trao đổi ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm giữa đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương; các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, các nhà doanh nghiệp và một số các tổ chức quốc tế. Một trong những vấn đề cốt lõi có tính tổng thể trong phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới đó là xây dựng một nền kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập tự chủ trên cơ sở khoa học - công nghệ; đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong hoạt động đối ngoại và và hội nhập quốc tế như xác định trong mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thực tiễn cho thấy, xây dựng nền kinh tế tự chủ là quan điểm xuyên suốt của Đảng ta, quan điểm giữa hội nhập tự chủ và hội nhập quốc tế là một trong những mối quan hệ lớn. Trong bối cảnh nước ta bước vào giai đoạn mới trong tình hình thế giới có nhiều biến chuyển khó lường và khó dự báo, sự cạnh tranh giữa các nước lớn cùng với sự tác động mạnh mẽ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự tác động của các cuộc xung đột vũ trang, chiến tranh thương mại đã làm cho vấn đề tự cường trong phát triển kinh tế đất nước được đăt ra cấp thiết hơn bao giờ hết - đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.


Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn phát biểu tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Hoàng Hào).

Phát biểu tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn chia sẻ, việc tổ chức diễn đàn lần này tại TP. Hồ Chí Minh là một vinh dự lớn cho Thành phố chúng ta, nhưng đây cũng là trách nhiệm rất là lớn của Thành phố trong việc phối hợp với các cơ quan bộ, ngành để tổ chức thành công cho diễn đàn lần này.

Diễn đàn tổ chức tại Thành phố là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, người dân tại Thành phố, cán bộ, công chức quản lý nhà nước của Thành phố chúng ta tiếp cận những tư tưởng, quan điểm, suy nghĩ, những cách làm rất mới trong điều kiện mà Thành phố chúng ta mới trãi qua cơn đại dịch Covid-19 với nhiều biến động trong xã hội, đặc biệt là đối diện với những biến động về chính trị rất lớn trên thế giới.

Diễn đàn tổ chức tại Thành phố cũng là dịp để khẳng định lại rằng, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Diễn đàn tổ chức tại Thành phố đã cho thấy kinh tế Thành phố đã từng bước hồi phục và đặc biệt khi tổ chức diễn đàn sẽ góp phần nâng cao vị thế trong công tác đối ngoại về kinh tế của Thành phố với các tổ chức quốc tế, với các địa phương mà Thành phố đã có quan hệ hợp tác quốc tế và với các các quốc trên thế giới. Do đó việc tổ chức diễn đàn tại TP. Hồ Chí Minh rất có ý nghĩa rất lớn đối với Thành phố chúng ta – đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, Diễn đàn gồm có 3 hội thảo chuyên đề:

Hội thảo Chuyên đề 1: Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch Covid-19 (tập trung thảo về các vấn đề: Giải pháp phát triển thị trường lao động của Việt Nam trong hội nhập và những vấn đề đặt ra cần hoàn thiện chính sách quốc gia về lao động sau đại dịch Covid-19; Hoàn thiện pháp luật có liên quan phù hợp với Bộ luật Lao động nhằm giảm tỷ lệ lao động phi chính thức sau đại dịch Covid-19; Kinh nghiệm quốc tế trong quản trị quốc gia về lao động nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19; Vai trò, vị trí, đóng góp của lao động phi chính thức trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam; Những vấn đề đặt ra cần hoàn thiện về chính sách an sinh xã hội nhằm phát triển đồng bộ thị trường lao động sau đại dịch Covid-19; Bài học về quản lý lao động qua đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh).

Hội thảo Chuyên đề 2: Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản (thảo luận các nội dung: Xu hướng, chính sách tài khóa, tiền tệ của các nước và khuyến nghị cho Việt Nam; Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành kênh huy động vốn hiệu lực và hiệu quả cho nền kinh tế; Những vấn đề của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay; Kiến nghị và đề xuất giải pháp nguồn vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam; Xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Hội thảo Chuyên đề 3: Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng (tập trung thảo luận các vấn đề như: sự điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu, những thách thức, mục tiêu, yêu cầu mới đặt ra và hàm ý cho Việt Nam; Định hướng và giải pháp tăng cường khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng Việt Nam; Kinh nghiệm của Ốt-xtrây-li-a về ổn định và đa dạng hóa chuỗi cung ứng; Đẩy mạnh số hóa chuỗi cung ứng trong tình hình mới, yêu cầu thức tiễn và vấn đề đặt ra cho Việt Nam; Đổi mới công nghệ số và đa dạng hóa trong sản xuất nông nghiệp; Trường hợp của Tập đoàn Lộc trời.

Diễn đàn với 1 phiên toàn thể là: Tọa đàm cấp cao với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc. Đồng chí Nguyễn Văn Nên – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu chào mừng. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tổng kết Diễn đàn.

Phiên toàn thể sẽ tập trung thảo luận các nội dung:

(i) Kinh tế toàn cầu và những xu hướng lớn về hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay; (ii) Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay: cơ hội và thách thức; (iii) Đào tạo nhân lực công nghệ số để tạo mũi đột phá về khoa học và công nghệ; (iv) Quản trị rủi ro quốc gia trong bối cảnh mới.

Tại Phiên toàn thể tọa đàm cấp cao có sự tham gia của của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế sẽ thảo luận với nhiều nội dung mang tính thời sự được dư luận quan tâm liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau khi kết thúc Diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ biên tập một cuốn sách kỷ yếu tổng thể của Diễn đàn để gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu”.


Hoàng Hào

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất