Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri là Ủy viên UBMTTQ Việt Nam thành phố, nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, giới văn nghệ sĩ…


Chủ tịch nước chụp hình lưu niệm cùng đại biểu và cử tri (Ảnh: Hoàng Hào).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị TP. Hồ Chí Minh, đồng chí rất có trách nhiệm, tham gia đầy đủ các hoạt động của Đoàn, Chủ tịch nước đã có rất nhiều sáng kiến trong hoạt động của Đoàn. Năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 ở nước ta nói chung và Thành phố nói riêng rất khốc liệt, nhưng Chủ tịch nước không bỏ bất kỳ hoạt động nào của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và còn có rất nhiều sáng kiến như tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, trong đó có 2 cuộc tiếp xúc cử tri doanh nghiệp và cử tri Ngành Y tế. Từ 2 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề này, đại biểu Quốc hội đã lắng nghe được nhiều ý kiến của cử tri để từ đó Quốc hội hình thành các chính sách trong phòng, chống dịch cũng như phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước có sáng kiến tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư cho Củ Chi và Hóc Môn và nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng, hiện Thành phố đang triển khai các kết quả của hội nghị xúc tiến đầu tư này. Chủ tịch nước đã vận động rất nhiều nguồn lực cho Thành phố trong phòng, chống dịch cũng như trong các hoạt động an sinh xã hội và trong thu hút các nguồn đầu tư giúp cho Thành phố phát triển. Đây là điều vinh dự, may mắn cho Thành phố khi có Chủ tịch nước là đại biểu của Đoàn Quốc hội thành phố.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch nước ứng cử tại địa bàn Củ Chi và Hóc Môn nhưng Chủ tịch nước nói trong nhiệm kỳ sẽ cố gắng tiếp xúc cử tri ở tất cả các địa phương trong Thành phố. Thời gian qua, Chủ tịch nước đã tiếp xúc cử tri tại TP. Thủ Đức,  Quận 1, Bình Thạnh, Quận 3, Quận 5… Cũng từ sáng kiến của Chủ tịch nước, Ủy ban MTTQVN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri với tất cả đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố tham dự và tiếp xúc với các vị là Ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố, các vị nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc và đại diện giới văn nghệ sĩ tại TP. Hồ Chí Minh … đây là cuộc tiếp xúc rất đặc biệt, Chủ tịch nước mong mỏi từ buổi tiếp xúc này sẽ được lắng nghe ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của cử tri để Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố có thêm nhiều thông tin, qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mình – đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.


Đồng chí Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Hào).

Tại Hội nghị, các cử tri đã phát biểu nhiều ý kiến, và kiến nghị các giải pháp thực hiện như:

GS, TS. bác sĩ Trần Đông A - Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2
Đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Khám chữa bệnh như; giá dịch vụ y tế; xã hội hóa, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ y tế tại cơ sở; thuốc, vật tư y tế trong bảo hiểm y tế không phù hợp cho việc ghép tạng; hệ thống cơ sở y tế hiện nay vừa thiếu, vừa rất yếu cần phải củng cố; hệ thống bác sĩ gia đình ít, phát triển chậm…

Ông Trần Đình Thắng, Ủy viên Ủy ban MTTQVN, Ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố, Chủ tịch Viện Văn hóa & giáo dục Việt Nam tại Mỹ.
Ông Thắng nêu các đề xuất vấn đề giao thông, trong đó có việc ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố vào giờ cao điểm, đặc biệt là tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Thắng đề nghị Thành phố cần có giải pháp khắc phục tình trạng này.

NSƯT Trịnh Kim Chi, Ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố: thuận lợi, khó khăn và giải pháp phát triển văn học, nghệ thuật ở Thành phố

Hiện nay, văn học, nghệ thuật Thành phố phát triển ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn trên các lĩnh vực, các loại hình; các sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém như: Một bộ phận văn học, nghệ thuật chạy theo thị hiếu nặng về chức năng giải trí thông thường, thiếu những tác phẩm văn học, nghệ thuật lớn có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh thực tiễn xây dựng và phát triển Thành phố cũng như nước nhà. Đầu tư cho văn học, nghệ thuật mang tính bình quân, chưa đúng mức, còn dàn trải, hiệu quả chưa cao…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: Tôi thấy ý kiến các vị đại biểu hôm nay dù ở thành phần nào nhưng đều là những trí thức có trình độ chuyên môn cao, chuyên môn sâu và anh chị nào cũng rất tâm huyết với đất nước, với TP. Hồ Chí Minh. Những phát biểu của quý vị hôm nay được chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc, sâu sắc. Quý vị không chỉ đưa ra ý kiến mà còn đưa ra rất nhiều kiến nghị, giải pháp, đề xuất hết sức cụ thể. Không chỉ nói về tôn giáo, giáo dục mà còn nói về văn hóa, nghệ thuật, kinh tế, môi trường…

Đối với giới khoa học, Chủ tịch nước lưu ý, không những nghiên cứu tốt mà còn phải áp dụng thực tiễn tốt để phát triển Thành phố, chúng ta có rất nhiều đề tài khoa học nhưng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống ít quá, đây cũng là nỗi trăn trở của giới trí thức TP. Hồ Chí Minh.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Hào).

Chủ tịch nước đề nghị thư ký Đoàn Quốc hội TP. Hồ Chí Minh tổng hợp, ghi chép các ý kiến, kiến nghị của cử tri, những gì thuộc trách nhiệm Thành phố thì Thành phố chủ động giải quyết, những gì thuộc trách nhiệm của Trung ương thì có ý kiến đề nghị để Trung ương có biện pháp giải quyết tích cực.

Cũng theo Chủ tịch nước, cần phải bảo đảm cung ứng đầy đủ dịch vụ y tế, giáo dục, ổn định giá cả, khơi thông những bất cập trong đấu thầu, mua sắm thuốc, giải bài toán thiếu thuốc. Chính phủ sẽ nhanh tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về triển khai đấu thầu, xây dựng hệ thống đấu thầu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, không để các vướng mắc về thủ tục mua sắm vật tư y tế ảnh hưởng đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Chủ tịch nước cũng đề cập đến việc gần đây, Viện Pasteur không còn những vật phẩm y tế cần thiết để làm các công việc chuyên môn, bệnh viện thuốc thuốc, thiếu vật tư y tế cần thiết để phục vụ cho người bệnh.

Chủ tịch nước đề nghị TP. Hồ Chí Minh cần có những tổng kết và đánh giá, và đề xuất những giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc tiếp tục củng cố năng lực hệ thống y tế, y tế dự phòng, nguồn nhân lực, mô hình bác sĩ gia đình, trạm y tế lưu động. Có chương trình đào tạo trung dài hạn kịp thời hơn nữa, xây dựng một hệ thống y tế hiện đại bền vững, nhân văn để phục vụ nhân dân.

Về giáo dục, cần phải kiểm soát học phí và chất lượng giáo dục, kiểm soát giá sách giáo khoa, giảng dạy môn lịch sử một cách phù hợp và đưa môn lịch sử thành môn học bắt buộc.

Cần phải có chính sách hỗ trợ người lao động, làm sao để cho người lao động và sử dụng lao động gặp nhau. Chú ý các chương trình hỗ trợ nghề, đào tạo lại và giới thiệu việc làm cho người lao động, các chính sách nhà ở xã hội cần phải sớm được quan tâm giải quyết, tạo điều kiện tốt cho công nhân về nhà ở.

Đối thoại với doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc, giải quyết tắc nghẽn của nhiều dự án, không để các dự án kéo dài, kiên quyết thu hồi các dự án treo đã quá thời hạn quy định mà không triển khai gây bức xúc cho nhân dân.

Thành ủy và UBND thành phố cần có những quyết sách để báo cáo cho Trung ương nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Cần có giải pháp để thu hút đầu tư tư nhân, công nghệ cao, giải quyết kịp thời một số dự án hạ tầng của Thành phố.

Dự án Đường vành 3 của Thành phố đã được Quốc hội thông qua với Nghị quyết, cơ chế thuận lợi trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới an sinh xã hội, mở rộng vững chắc toàn diện bao phủ bảo hiểm xã hội, có biện pháp cụ thể để bảo hiểm xã hội không bị thủng khi có quá nhiều người rút bảo hiểm xã hội một lần. Chủ tịch nước cho rằng cần phải có hệ thống bảo hiểm xã hội tốt hơn, bao phủ hơn cho người lao động, vận động người lao động tham gia bảo hiểm hiểm xã hội.

Củng cố niềm tin, tinh thần động lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố, cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cán bộ có trách nhiệm hơn với dân, với doanh nghiệp, tránh các trường hợp sợ trách nhiệm và giải quyết công việc quá chậm.

Thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với quận, huyện, rà soát điều chỉnh quy hoạch đúng theo mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt là hạ tầng, quy hoạch chiều cao, không gian ngầm.

Tiếp tục có chính sách quan tâm đến nhân sỹ trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện các chủ trương đại đoàn kết dân tộc, phát huy khơi dậy mọi nguồn lực vì mục tiêu phát triển đất nước, cần quan tâm xây dựng nền nghệ thuật vị nhân sinh, rõ nét hơn, hiệu ứng tốt hơn trong việc phản ánh đời sống người dân hiện nay. Giới văn nghệ sỹ tiếp tục có những tác phẩm lớn, những tên tuổi lớn, đóng góp vào nền văn học, nghệ thuật của nước nhà.

Kiến nghị Quốc hội sửa, hoàn thiện pháp luật, tháo gỡ cho Thành phố trong đó có Nghị quyết 54.

Cải cách thể chế, môi trường hành chính, môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri, luôn luôn giữ gìn niềm tin của nhân dân; môi trường, an ninh trật tự tốt hơn cho người dân.

Giữ ổn định về kinh tế - chính trị, nhất là các chỉ tiêu vĩ mô, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng cao. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật cho lĩnh vực kinh tế số, chính quyền đô thị.

Một số hình ảnh tại Hội nghị


Quang cảnh Hội nghị.


GS, TS, bác sĩ Trần Đông A phát biểu. 


NSƯT Trịnh Kim Chi phát biểu (Ảnh: Hoàng Hào).


Ông Trần Đình Thắng, Ủy viên Ủy ban MTTQVN, Ủy viên Ủy ban MTTQVN thành phố, Chủ tịch Viện Văn hóa & giáo dục Việt Nam tại Mỹ phát biểu (Ảnh: Hoàng Hào).

Hoàng Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất