Chủ động thể hiện vai trò “rường cột của nước nhà”

Cũng như trong bài “Nhiệm vụ của thanh niên ta” (Báo Nhân Dân số 657, tháng 12-1955), Bác viết: “Thanh niên sẽ làm chủ của nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”. Lời dạy ngày ấy càng đúng với thời đại ngày nay - kỷ nguyên của công nghệ số, sự nở rộ của AI và các ứng dụng kỹ thuật cao.

Với vai trò lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng cũng xác định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước. Do vậy, ở vị thế là thanh niên thế hệ mới, mỗi người cần thể hiện vai trò “rường cột của nước nhà” một cách chủ động, đồng thời không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn.

Thực tiễn cho thấy, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã luôn tạo được dấu ấn đậm nét trong đời sống xã hội. Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên, nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, Trung ương Đoàn ban hành bộ nhận diện Tháng Thanh niên, đã được các cấp bộ Đoàn tải về sử dụng là 10.714 lượt. Hoạt động đổi khung hình đại diện Tháng Thanh niên thông qua chatbot AI trên mạng xã hội được đông đảo cán bộ đoàn, cựu cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực với 31.137 lượt đổi hình đại diện thành công. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện 22.975 công trình thanh niên các cấp (vượt 7.548 công trình so với đăng ký), tổng trị giá hơn 302 tỷ đồng (vượt 151 tỷ đồng so với đăng ký). Các hoạt động đồng loạt được tổ chức gắn với các hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng chính quyền số được thanh thiếu nhi và nhân dân đón nhận.

Những hoạt động đa dạng của của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đang mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng, nêu tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Trước xu thế phát triển của thời đại, mỗi đoàn viên thanh niên cần thể hiện vai trò “rường cột của nước nhà”, cụ thể như sau:

Sống có lý tưởng

Người trẻ được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là điều may mắn. Càng như vậy, ta càng cần biết ơn biết bao thế hệ ông cha đã hy sinh oanh liệt để mang lại nền độc lập quý giá. Càng trong thời bình, chúng ta càng cần có ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước. Mỗi người trẻ nên sống có ước mơ, có hoài bão, mang lại giá trị cho đời, làm đẹp cho xã hội. Người có lý tưởng sống sẽ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân theo chuẩn mực tiến bộ của xã hội.

Sống chủ động

Hiện tại, các thế lực thù địch không ngừng kích động, công kích và giở thủ đoạn mua chuộc. Mỗi người trẻ cần chủ động học tập, chuẩn bị nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ và phẩm chất đạo đức cách mạng để đủ năng lực và niềm tin tuyệt đối vào đường lối, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là thanh niên thế hệ mới càng cần rèn luyện khả năng tư duy, đánh giá sự việc kỹ càng, đa chiều, chủ động tiếp nhận và xác thực thông tin. Mỗi thông tin trên mạng xã hội khi đọc, khi xem, chúng ta cần thật tỉnh táo trước khi chia sẻ, lan truyền để tránh bị kẻ gian lợi dụng. Sự chủ động cũng cho phép hoàn thiện bản thân mỗi ngày để góp công xây dựng tổ chức, tập thể vững mạnh.

Học và học không ngừng

Việc học thời nào cũng quan trọng, càng trẻ, càng cần tận dụng sức trẻ để học tập chủ động, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, mỗi thanh niên cần học tập, làm mới tri thức mỗi ngày để không bị thụt lùi. Học không chỉ trong sách vở, mà còn qua thực tiễn, qua môi trường làm việc, qua đồng nghiệp, qua mạng in-tơ-nét, học tập không chỉ dừng lại ở một lĩnh vực mà cần được phát huy trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tùy theo nhu cầu của xã hội và sở thích cá nhân. Chỉ có như thế, mỗi người mới đủ hành trang tự tin hội nhập.

Từ cá nhân cho đến tập thể, góp sức chung tay mỗi ngày từ sức mạnh nội lực để phát triển vững mạnh, hoàn thiện bản thân, đảm đương trọng trách là chủ nhân của đất nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất