Ban Tổ chức Trung ương khảo sát công tác tuyển dụng công chức, viên chức tại Hà Tĩnh

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Đoàn công tác và đồng chí Võ Hồng Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đồng chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham gia buổi làm việc có thành viên đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, lãnh đạo các phòng thuộc Ban; đại diện lãnh đạo TP. Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn, huyện Cẩm Xuyên.

Thực hiện Hướng dẫn số 37 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt các nội dung đến các cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong tuyển dụng công chức, viên chức.

Trong mỗi kỳ tuyển dụng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành quyết định thành lập Ban giám sát đồng thời mời lực lượng công an tham gia giám sát kỳ tuyển dụng, nhất là trong các khâu ra đề thi, chấm thi, coi thi... Hằng năm, cùng với việc kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức một số cuộc kiểm tra về công tác tuyển dụng cán bộ.

Từ ngày 31-8-2015 đến 30-6-2022, Hà Tĩnh đã tuyển dụng được 209 công chức, viên chức; trong đó thi tuyển 53 đồng chí, xét tuyển 32 đồng chí, tiếp nhận không qua thi tuyển 124 đồng chí... Việc tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan đảng, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện ở Hà Tĩnh được thực hiện riêng biệt với tuyển dụng công chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đều đánh giá cao tính hiệu quả, phù hợp của Hướng dẫn 37 về tuyển dụng công chức, viên chức như quy định về tiêu chuẩn, điều kiện là đảng viên đối với thí sinh đăng ký dự tuyển; quy định các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức không phân cấp thẩm quyền trong tuyển dụng cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc. Các ý kiến cũng khẳng định hiệu quả của những đổi mới trong hình thức, nội dung thi tuyển, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức tuyển dụng công chức…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện Hướng dẫn 37 trong thực tiễn như: một số sinh viên tốt nghiệp khá, giỏi, xuất sắc nhưng chưa được kết nạp vào Đảng nên không thể đăng ký dự tuyển, dẫn đến ảnh hưởng đến việc tuyển chọn các thí sinh có năng lực, trình độ thực sự; việc tuyển dụng ở mỗi khối theo vị trí việc làm khác nhau và ngoài quy định chung còn áp dụng theo quy định khác nên gặp nhiều khó khăn; ở một số lĩnh vực, địa phương, vị trí không cần sử dụng nhiều đến ngoại ngữ sẽ gặp khó khăn trong tuyển dụng  đối với các thí sinh có kinh nghiệm công tác, ra trường lâu năm; đa số các cơ quan, đơn vị khối đảng, đoàn thể chưa xây dựng khung năng lực theo vị trí việc làm nên công tác tuyển dụng theo vị trí việc làm còn lúng túng…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, công tác tuyển dụng công chức, viên chức ở Hà Tĩnh thời gian qua đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và công khai, minh bạch theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thực hiện Hướng dẫn 37 cho thấy cần thiết phải xem xét bổ sung, sửa đổi một số nội dung để phù hợp với thực tiễn công tác tuyển dụng. Cần mở rộng tiêu chuẩn đầu vào để thu hút các thí sinh có trình độ, năng lực thực sự vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị; đối với các khối mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể không nhất thiết theo đề án vị trí việc làm mà cần tuyển dụng chung; cần xây dựng ngân hàng đề thi để giảm bớt thời gian, công sức cho công tác tuyển dụng.

anh B

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Điều lệ, Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, Hướng dẫn 37 thực hiện trong 7 năm qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác tuyển dụng. Tuy nhiên, qua một thời gian dài triển khai, việc sửa đổi, bổ sung hướng dẫn này là điều tất yếu.

Qua buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Đoàn đã nghe được nhiều ý kiến xác đáng trong quá trình thực hiện Hướng dẫn 37 ở thực tiễn, nhất là các vướng mắc, khó khăn. Cùng với ý kiến của các địa phương khác, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, nghiên cứu, kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn 37 theo hướng tháo gỡ tối đa những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn; rà soát cập nhật và đồng bộ các văn bản quy định mới của Đảng và Nhà nước về công tác tuyển dụng, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức ở các địa phương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất