Người đứng đầu

Vì sao Việt Nam lại đá thăng hoa và giành chiến thắng tưng bừng như vậy? Có nhiều nguyên nhân: đổi mới cơ chế từ Trung ương, tinh thần Việt Nam, bản lĩnh, niềm tin, khát khao, năng lực của các cầu thủ, tận tụy của các trợ lý, tâm huyết, dày công chuẩn bị, đào tạo từ xa của các ông bầu, nhiệt tình của các cổ động viên …nhưng ông Park Hang Seo và ông Mai Đức Chung – những người đứng đầu cầm quân là nhân tố quan trọng nhất. Vì sao?

Là bởi chính các ông là những người biết khơi dậy tiềm năng, niềm tin, khát khao chiến thắng của các cầu thủ. Một tinh thần bóng đá không hề nao núng trước mọi đối thủ. Trước khi bước vào trận chung kết, ông Park Hang Seo động viên các cầu thủ: Tổ quốc, nhân dân và người hâm mộ đang đồng hành cùng đội tuyển. Vì vậy, các cầu thủ cần phải chiến thắng để đền đáp lại tình cảm ấy. 

Nếu không có niềm tin, khát khao chiến thắng rất lớn thì U22 Việt Nam không thể hòa U22 Thái Lan sau khi bị dẫn trước tới 2 bàn rất nhanh từ ngay những phút đầu tiên của hiệp 1.

Nếu không có niềm tin chiến thắng một cách mạnh mẽ cho tới khi kết thúc, U22 Việt Nam sẽ không chơi tấn công để đánh bại U22 In-đô-nê-xi-a trong trận chung kết.

Nếu không có niềm tin mãnh liệt, ý chí kiên cường, đội bóng đá nữ không thể thi đấu quả cảm, ngoan cường từng trận một. Và, dù có thể hình thấp bé hơn đội bạn, trong trận chung kết, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn ngoan cường trụ vững suốt hai hiệp chính và đến hiệp phụ ghi bàn duy nhất ấn định chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan. 

Tất cả niềm tin, khát khao chiến thắng mạnh mẽ ấy được khơi dậy, truyền từ hai huấn luyện viên đến các cầu thủ để san phẳng mọi khó khăn, hướng về mục tiêu duy nhất là tấm Huy chương Vàng SEA Games bằng tinh thần Việt Nam.

Là bởi huấn luyện viên Mai Đức Chung và Park Hang Seo là những người tài năng, tận trí, tận tâm, tận lực, nghiên cứu kỹ chiến thuật đối phương trong từng trận đấu, siêu việt, nhạy bén đọc thế trận, linh hoạt thay đổi chiến thuật phù hợp, biết lựa chọn, bố trí, sử dụng, khai thác khả năng tối đa thế mạnh của từng cầu thủ, đúng sở trường của mỗi cầu thủ. Niềm tin và tinh thần vô cùng quan trọng nhưng không thể giành chiến thắng nếu thiếu chuyên môn giỏi và chiến thuật linh hoạt. Sơ đồ chiến thuật của U22 Việt Nam tại SEA Games rất khác so với sơ đồ chiến thuật ở đội tuyển quốc gia cũng như đội tuyển U23 vốn đem lại nhiều thành công trước đây. Lần đầu tiên ông Park Hang Seo áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 ở SEA Games. Đó là sơ đồ sử dụng cả hai chân sút chủ lực Tiến Linh – Đức Chinh trên hàng công, thay vì sơ đồ 3-4-3 vốn chỉ dựa vào sức mạnh từ hàng tiền vệ. Tiến Linh và Đức Chinh là cặp song sát tuyệt hay trên hàng công của đội tuyển U22 Việt Nam. Bộ đôi tiền đạo Tiến Linh – Đức Chinh đóng góp tới 14 trong tổng số 24 bàn thắng của đội tuyển U22 Việt Nam.

Là bởi hai ông biết khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả đội tuyển, gắn kết mỗi thành viên trong đội tuyển trong bầu không khí một gia đình ấm áp, củng cố ý thức đoàn kết trong đội, đề cao vai trò của tập thể. Hai ông cho rằng bóng đá là môn thể thao tập thể, ở đó không có ngôi sao, phải tối ưu hoá sức mạnh của tổ chức. Khi một tập thể cùng nhau đoàn kết, yêu thương nhau hết mực, mọi người đều vì nhau hành động. Quang Hải bị chấn thương, cả đội đem áo đấu số 19 của Hải để ra sân chụp hình như Hải vẫn xuất hiện trên sân. Huấn luyện viên Mai Đức Chung và Park Hang Seo coi học trò như con của mình và các cầu thủ cũng yêu quý các ông như cha thể hiện bằng tuyệt đối tuân thủ đấu pháp các ông đề ra trên sân cỏ và những danh xưng “bố Chung”, “papa Park” trong đời thường.

Là bởi các ông khiêm nhường, nhận trách nhiệm cao nhưng không nhận công về mình, luôn biết cảm ơn những người cùng làm nên chiến thắng. Ông Park Hang Seo khẳng định trước trận đấu: Tôi có trách nhiệm đem về huy chương vàng cho Việt Nam. Và ông đã thực hiện xuất sắc trách nhiệm ấy. Khi học trò sai lầm, ông nhận lỗi về mình, khi đội bóng thành công ông cảm ơn các cầu thủ và coi đó là nỗ lực của họ. Ông Park Hang Seo từ chối nhận tấm huy chương vàng danh giá bởi ông biết ban tổ chức chỉ trao cho toàn đội 25 huy chương, trong khi số thành viên đội bóng có 30 người. Ông đã nhường huy chương cho những người đã giúp ông thành công với bóng đá Việt Nam. 

Các huấn luyện viên Mai Đức Chung, Park Hang Seo xứng đáng là những nhà cầm quân – những người đứng đầu giàu đức, toàn tài. Các ông là một minh chứng sống động cho nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Thành công SEA Games 30 nói chung và bóng đá nói riêng sẽ lan tỏa tinh thần Việt Nam trong các lĩnh khác.

Không chỉ bóng đá, trong từng tổ chức đều cần những người đứng đầu tài năng, đức độ thể hiện bằng hành động cụ thể trên cương vị được giao. Đó chính là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi, là những cánh chim đầu đàn - những cán bộ lãnh đạo, quản lý thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi tổ chức, đơn vị từ Trung ương tới cơ sở. Điều đó đòi hỏi các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, ban tổ chức các cấp thận trọng trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng – nơi sẽ lựa chọn, bầu ra những cán bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Chỉ có thế đất nước Việt Nam mới có thể hùng cường.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất