Để trọn vẹn niềm vui

Ngày 30-4-1975 là một ngày lịch sử trọng đại trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Là ngày kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến của nhân dân ta chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà. Là một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

Nhìn lại 43 năm qua, đất nước đã tiến những bước dài phát triển. Từ điểm xuất phát rất thấp, chịu hậu quả nặng nề của những năm tháng chiến tranh tàn phá nặng nề, nhân dân ta đã cần cù, chịu khó, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức. Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chính trị - xã hội ổn định, nền kinh tế thị trường từng bước hình thành, phát triển, quốc phòng, an ninh được tăng cường, bộ mặt đất nước và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Chúng ta đã thực hiện được một căn dặn của Bác Hồ: Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bên cạnh niềm vui chiến thắng giặc ngoại xâm, những bước phát triển của đất nước, canh cánh trong lòng mỗi người dân yêu nước, yêu chế độ câu hỏi làm sao thắng “giặc nội xâm”? Thắng giặc ngoại xâm đã khó, thắng “giặc nội xâm” khó gấp muôn lần vì chúng là “giặc ở trong lòng”, ngay trong đội ngũ của chúng ta. Nếu không thắng được “giặc nội xâm”, ai dám bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững, giặc ngoại xâm không nhòm ngó nhân cơ hội yếu kém của ta? Thành quả chiến thắng của biết bao hy sinh xương máu cả dân tộc có được bảo vệ? Cuộc chiến với “giặc nội xâm” không phân chiến tuyến. Bao nhiêu cán bộ, đảng viên đã chiến thắng trước họng súng của kẻ thù nhưng đã gục ngã trước những viên đạn bọc đường. Lợi ích cá nhân liên kết thành lợi ích nhóm, thành những “sân sau”, những dây liên kết giữa những cán bộ lãnh đạo quản lý thoái hóa, biến chất với những chủ doanh nghiệp chỉ biết đến lợi ích cá nhân, đục khoét của công, ăn cắp của chung làm của riêng, làm giàu bất chính. Chính những cán bộ, đảng viên này gây bức xúc trong xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng. Nguồn lực của đất nước bị chia sẻ, ăn cắp, lòng dân không yên, đất nước làm sao phát triển bền vững, làm sao thực hiện được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh?  

Với bản lĩnh của một Đảng chân chính, chắc chắn, nhận thức rõ nguy cơ đối với sự tồn vong của Đảng, của chế độ, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được ban hành và được chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ. “Một bộ phận không nhỏ” cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất đang dần lộ diện, được gọi mặt, chỉ tên với những vi phạm, tội danh không thể chối cãi, lần lượt được công khai xử lý đúng người, đúng tội. Gần đây nhất, trong tháng 4-2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố hai ông nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (2011-2014) về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm quy định của Nhà nước về  quản lý đất đai. Đồng thời Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an đã nghỉ hưu về hành vi "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước". Những hạn chế trước đây trong phòng, chống tham nhũng đang dần được khắc phục. Việc xử lý sai phạm trong cán bộ ngành công an, quân đội, các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương đã về hưu… đã khẳng định hành động nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Những kết quả cụ thể vừa qua trong phòng, chống tham nhũng đã khôi phục, củng cố niềm tin của nhân dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa trong toàn xã hội. Nhân dân đánh giá cao những kết quả được, hoan nghênh, đồng tình, tích cực ủng hộ. 

Tuy nhiên, xử lý nghiêm minh những vi phạm rất quan trọng, nhưng làm thế nào phòng ngừa, ngăn chặn để vi phạm không thể xảy ra? Những nguyên nhân, giải pháp đã được chỉ rõ trong nhiều văn bản của Đảng, đặc biệt trong đó những giải pháp: kiểm soát quyền lực, mở rộng dân chủ, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình… được nói nhiều, nhưng chưa làm hoặc làm nửa vời, chưa đến nơi, đến chốn. Để trọn vẹn niềm vui mỗi khi kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người làm công tác tổ chức cán bộ phải nói đi đôi với làm, không thể đứng ngoài cuộc chiến cam go chống “giặc nội xâm”. Bởi Bác Hồ đã khẳng định: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất