Tôn trọng và bảo vệ quyền con người là chủ trương nhất quán của Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với ông Udo Bullmann, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện châu Âu. (Nguồn: TTXVN)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang với ông Udo Bullmann, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện châu Âu. (Nguồn: TTXVN).

Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện châu Âu Udo Bullmann khẳng định EU coi Việt Nam là đối tác hợp tác ưu tiên và quan trọng; đánh giá cao những thành tựu phát triển mà Việt Nam cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam tại các tổ chức, diễn đàn đa phương; mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người.

Về quyền con người, Phó Thủ tướng khẳng định tôn trọng và bảo vệ quyền con người là chủ trương nhất quán của Việt Nam, Việt Nam không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm công bằng, an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi. Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực và thế giới về tỷ lệ phụ nữ tham gia đời sống chính trị (gần 30% đại biểu Quốc hội là phụ nữ).

Là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, song Việt Nam nằm trong số các quốc gia có chỉ số phát triển con người cao, tạo nền tảng vững chắc để cải thiện đời sống nhân dân đồng thời phản ánh sự phát triển của xã hội và bảo đảm quyền con người tại Việt Nam.

Trong tiến trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam tôn trọng các cam kết quốc tế của mình, trong đó có những nội dung về quyền con người, đến nay đã phê chuẩn 7/9 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người.

Với vai trò là thành thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam cam kết mạnh mẽ với chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp quốc; mong muốn đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả hơn vào nỗ lực chung thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3-4 tại trụ sở Văn phòng Liên hiệp quốc ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sỹ), Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đã đồng thuận thông qua Nghị quyết kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (UDHR) và 30 năm Tuyên bố, Chương trình hành động Viên (VDPA) do Việt Nam đề xuất và soạn thảo, với sự tham gia đồng bảo trợ Nghị quyết của 98 nước.

Sáng kiến nêu trên được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất tại phiên họp cấp cao mở đầu Khóa họp 52 của Hội đồng Nhân quyền tại Giơ-ne-vơ ngày 27-2 vừa qua, nhằm khẳng định lại và tăng cường các nỗ lực, cũng như hành động hướng tới đạt được những mục tiêu và giá trị lớn, bao trùm của hai văn kiện quan trọng nêu trên, cũng như các cam kết chung của cộng đồng quốc tế về quyền con người cho tất cả mọi người.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất