Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn


Chặng đường phát triển đi lên của đất nước từ ngày có Đảng càng khẳng định, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam. Làm theo tấm gương của Bác, trong suốt 93 năm qua, hàng triệu cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đã không quản ngại gian khổ, khó khăn “giàu sang không khuất phục, uy vũ chẳng chuyển lay” để thực sự làm nên những tấm gương sáng vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Đó là các chiến sỹ cộng sản dù trong gông cùm của nhà tù đế quốc vẫn một lòng tin tưởng ở thắng lợi cuối cùng của cách mạng Việt Nam, bất chấp roi vọt để bảo vệ Đảng, bảo vệ đồng chí, đồng bào, nhiều chiến sĩ đã trả bằng máu của chính mình để đem lại chiến thắng cho dân tộc Việt Nam. 

Sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo đã và đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với sự hình thành và phát triển những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam. Bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức, khó khăn, nhất là tình trạng suy thoái của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, là tệ quan liêu, tham nhũng, sống xa hoa, lãng phí. Chính những việc làm không gương mẫu của số cán bộ, đảng viên này đã gây tác hại hết sức to lớn, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ ta, đồng thời tạo cơ hội tốt cho các thế lực thù địch của cách mạng Việt Nam thực hiện việc kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. 

Hơn lúc nào hết, toàn Đảng, toàn dân ta phải quan tâm đầy đủ đến vấn đề đạo đức. Chính vì vậy từ năm 2006 đến nay, Đảng ta đã phát động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, tạo động lực cho sự phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững. Thực hiện việc học tập và làm theo Bác là mỗi người chúng ta lấy Bác làm tấm gương để rèn luyện bản thân ngày càng tốt hơn, đưa xã hội Việt Nam, đất nước ngày càng đi lên, tiến bộ. Bởi vì Bác là tấm gương sáng về mọi mặt để chúng ta học tập, noi theo. Cả cuộc đời của Bác là biểu tượng cao đẹp về ý chí cách mạng kiên cường; tinh thần độc lập tự chủ; lòng yêu nước, thương dân tha thiết; trí tuệ anh minh, sâu sắc; có đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tác phong, phong cách khiêm tốn, giản dị; có tấm lòng nhân hậu, tình cảm chan chứa yêu thương con người; là một mẫu mực tuyệt vời về cách sống, cách nghĩ, cách viết, cách nói, cách làm việc, được cả thế giới ca ngợi, ngưỡng mộ. 

Học Bác là phải giữ gìn phẩm chất chính trị, kiên định lý tưởng cách mạng, con đường cách mạng, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; tinh thần lạc quan tin tưởng, phẩm chất kiên cường, bất khuất. Vào lúc này, chúng ta học Bác, càng phải kiên định, tin tưởng vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Học Bác là học về đạo đức cách mạng trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, học về tư cách người cách mạng, đặc biệt là đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân - kẻ thù ở trong mỗi con người, đấu tranh với cái ác, nâng cái thiện lên để giảm cái ác đi... Học Bác là học phong cách, lối sống giản dị, khiêm tốn, thanh bạch, gần dân, không quan liêu, quan cách, từ ăn, mặc, ở, đi lại, làm việc. Sinh thời, Bác dù bận nhiều công việc nhưng vẫn luôn dành thời gian gặp gỡ và căn dặn từng cán bộ, đảng viên, công nhân, nông dân, trí thức, bộ đội, công an, thanh niên, phụ nữ, đến các cụ phụ lão, các cháu thiếu nhi,... rất cụ thể, rõ ràng, sâu sắc. Học Bác là học suốt đời, học hằng ngày, thiết thực, thiết thân. Học Bác là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức, không ai có thể làm thay được. Nói đi đôi với làm, học để làm theo, làm theo rồi lại học, lại bổ sung, thường xuyên liên tục, không phải một lần là xong. 

Học Bác bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động, qua sách báo, ở trường, lớp; qua thực tiễn công việc, trường đời; qua sinh hoạt chi bộ đảng, đoàn thể, ở cơ quan, trong gia đình; tự phê bình và phê bình; qua tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm; qua phong trào thi đua người tốt, việc tốt, nêu gương những điển hình tiên tiến, phê phán những việc làm xấu, tiêu cực... Học Bác qua các hình thức sinh hoạt tập thể như: chào cờ đầu tuần, tham quan du lịch về nguồn, di tích lịch sử... Rất nhiều hình thức, nhiều con đường. Điều quan trọng là mỗi chúng ta có thực sự muốn học tập và làm theo Bác hay không, lòng chúng ta có trong sáng không?

Với các đảng viên của Chi bộ 1 (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi Nhánh Khánh Hòa), việc học tập và làm theo Bác bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất như xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể cho từng công việc; sống hoà đồng, thân ái, tôn trọng người xung quanh; luôn là tấm gương tốt cho con, cháu trong gia đình; mở rộng tình thương ra xã hội; có ý thức giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm, không xa hoa lãng phí… Đó còn là sự tuân thủ đúng giờ giấc làm việc, tránh sử dụng thời gian làm việc để làm các công việc khác; luôn học hỏi và trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng để tư vấn cho khách hàng. 

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa trao học bổng và bàn giao điểm Trường Mầm non Trầm Hương ((thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Vietcombank CN Khánh Hòa trao học bổng và bàn giao điểm Trường Mầm non Trầm Hương ((thôn Cà Hon, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Đặc biệt, mỗi cán bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với lợi ích của dân tộc, nói, viết và làm theo đúng nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên rèn cho mình bản lĩnh chính trị, sẵn sàng và thường xuyên đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đứng trước khó khăn, thử thách, không để bị ảnh hưởng bởi những cám dỗ từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường và tác động của các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Luôn tận tụy với công việc được giao; không né tránh, chạy theo chủ nghĩa thành tích; nhận và chịu trách nhiệm trước cấp ủy về chất lượng công việc của mình.

Từ các đợt học tập và làm theo Bác do Đảng phát động, mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ 1 có dịp nhìn lại mình và phấn đấu, tự soi, tự sửa, từng bước nâng cao bản lĩnh, rèn đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, như lời của nhà thơ Tố Hữu từng viết:
                                               “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn
                                                 Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi
                                                 Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất