Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) làm tốt công tác phát triển đảng viên
Thường trực Huyện ủy Vĩnh Bảo trao quyết định thành lập Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Vĩnh Bảo (Hải Phòng) là vùng đất giàu truyền thống anh hùng, văn hóa và hiếu học. Trên địa bàn huyện có 89 đơn vị giáo dục công lập (31 trường mầm non, 29 trường tiểu học, 23 trường THCS, 5 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên).

Hiện nay, tất cả các trường trên địa bàn huyện đều có tổ chức đảng, hiệu trưởng nhà trường đồng thời cũng giữ chức bí thư cấp uỷ. Các chức danh tổ trưởng bộ môn, trưởng khối, công đoàn, công tác đoàn - đội đều do đảng viên đảm nhiệm. Thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chuyên môn và các mặt hoạt động của các chi bộ trường học có nhiều thuận lợi, mối quan hệ công tác giữa chi bộ và lãnh đạo nhà trường tạo thành một khối thống nhất.

Các chi bộ nhà trường đã tổ chức học tập các chuyên đề của từng năm, yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo Bác tại cơ quan, đơn vị, có kiểm tra, kiểm điểm theo chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng, phân công công tác cho từng đảng viên.

Các chi bộ đã thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, cơ bản các trường đủ lớp học cho việc tổ chức học một ca, trang thiết bị giảng dạy đáp ứng yêu cầu; việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và quá trình dạy học được thực hiện phổ biến và đạt hiệu quả. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia hiện nay đạt 85,2%.

Để có nguồn kết nạp nạp đảng viên đảm bảo chất lượng, tại các kỳ họp giao ban hằng tháng, hội nghị sơ kết học kỳ, tổng kết năm học… Huyện ủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều tập trung chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng tới đội ngũ cán bộ, giáo viên. Theo đó, lấy công tác phát triển đảng viên làm một tiêu chí trong việc đánh giá công tác thi đua, khen thưởng của các nhà trường.

Bên cạnh đó, hằng năm, các nhà trường đều thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ, giáo viên để xem xét, lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị tốt giới thiệu với tổ chức đảng để theo dõi, giúp đỡ giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng nhằm tạo nguồn cho việc kết nạp đảng viên. 

Cùng với đó, hằng năm, ngành Giáo dục huyện đều tham mưu với Huyện uỷ, UBND huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè, mở các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng và lớp Trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục.

Các chi bộ trường học thực hiện và tổ chức hiệu quả việc triển khai quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, giáo viên, được lồng ghép trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt và trong quá trình triển khai các phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó, các trường cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm. Tổ chức đoàn, hội, đội trong nhà trường được củng cố về mặt tổ chức và tạo điều kiện để phát huy vai trò của mình trong hoạt động của các trường học.

Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cán bộ, giáo viên toàn ngành được rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp.

Theo đó, chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn huyện tiến bộ rõ rệt, với tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường mầm non năm 2021 đạt 74.6%. Kết quả hoàn thành Chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 là 100%; 100% các xã, thị trấn đạt được công nhận phổ cập xóa mù chữ đạt mức độ 2. Đối với cấp tiểu học, tỷ lệ huy động trẻ đến trường và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đối với cấp THCS, tỷ lệ tốt nghiệp THCS hằng năm đạt tỷ lệ từ 99,8% trở lên. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của toàn huyện Vĩnh Bảo luôn đứng tốp đầu trong 14 quận, huyện trong đó môn Toán, Ngữ văn luôn giữ vị trí cao so với các quận, huyện trong toàn thành phố. Đối với cấp THPT, kết quả tốt nghiệp THPT hằng năm đều tăng. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng luôn vượt so với chỉ tiêu được giao.

Nhiều năm trở lại đây, công tác phát triển đảng viên trong trường học của Vĩnh Bảo đã có những chuyển biến tích cực, số lượng, chất lượng đảng viên đều tăng rõ rệt. Hằng năm, hầu hết chi bộ các trường học đều kết nạp được đảng viên. Hiện nay, toàn ngành Giáo dục Vĩnh Bảo có 2.654 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó có 1.647 đồng chí là đảng viên, 320 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Qua kết quả đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm, trên 75% số đảng viên, 100% chi bộ đảng ngành Giáo dục được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực hiện Thông báo số 614-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức đảng thuộc Đảng bộ thành phố Hải Phòng, Huyện ủy Vĩnh Bảo đã chỉ đạo 5 chi bộ trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, xây dựng đề án thành lập đảng bộ, thực hiện quy trình nhân sự BCH đảng bộ, bí thư, phó bí thư đảng ủy và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trong số đó có 4 trường đủ tiêu chuẩn được nâng cấp từ chi bộ lên thành đảng bộ theo quy định.

Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, cán bộ, giáo viên là đảng viên của các nhà trường luôn đi đầu trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, là trung tâm khối đoàn kết của các đơn vị. Đặc biệt, trong lĩnh vực chuyên môn, các giáo viên là đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với học sinh; luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá học sinh; tích cực vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, dạy và học. Hằng năm, đều có hơn 300 thầy cô giáo được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện tặng Giấy khen, nhiều thầy cô được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tặng Bằng khen.

Trong thời gian tới, Huyện ủy, ngành Giáo dục huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác đảng trong trường học, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường; xây dựng khối đoàn kết bền chặt...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất