Người dân tại khu Mả Lạng - Quận 1 sẽ được cấp phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Thành Phát - Trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND Quận 1 thông tin về việc UBND TP. Hồ Chí Minh vừa thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (dự án khu Mả Lạng, Quận 1).

Sau khi có văn bản chính thức về việc thu hồi dự án của cơ quan có thẩm quyền, UBND Quận 1, sẽ gửi thông báo thu hồi các quyết định thu hồi đất đến với người dân. UBND Quận 1 cũng sẽ hỗ trợ người dân trong khu vực đảm bảo về quyền lợi hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng. Sau khi dự án được thu hồi, UBND Quận 1 xem xét giải quyết cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng và các luật khác có liên quan.

Về thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, theo quy định tại Chương IV Nghị định 15/2021/NĐ-CP ngày 3-3-2021 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng”, UBND Quận 1 sẽ có thông báo để triển khai cho người dân trong khu vực được rõ.

Đồng chí Nguyễn Thành Phát - Trưởng phòng Quản lý Đô thị UBND quận 1 trả lời tại buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Đồng chí Nguyễn Thành Phát - Trưởng Phòng Quản lý Đô thị UBND Quận 1 trả lời tại buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Khu Mả Lạng nằm trong 4 tuyến đường: Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh. Trước 1975 là khu nghĩa địa, sau đó được UBND thành phố cho di dời, nhưng sau này nhiều người đến sống và trở thành khu dân cư tại trung tâm Quận 1. Từ năm 2.000, TP. Hồ Chí Minh có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng (tổng diện tích 6,8ha) nhằm chỉnh trang đô thị và giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn triển khai, nhưng công ty này không làm được. Đến năm 2.007, dự án được chuyển cho Tập đoàn Bitexco thực hiện Khu phức hợp khách sạn - Cao ốc văn phòng - Trung tâm thương mại. Tổng số căn nhà phải giải tỏa là 1.424 căn, dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6-2018, nhưng dự án bị treo.

Ngày 24-2, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh có Thông báo số 184-TB/BCS giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan để tham mưu, đề xuất UBND thành phố phương thức thực hiện dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh vào quý II-2023.

Theo đó, Sở KH&ĐT cùng Sở Tư pháp được giao soạn công văn tham mưu cho UBND thành phố trả lời cho nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco về việc không có cơ sở xem xét để doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án khu Mả Lạng theo quy định xử lý chuyển tiếp của Luật Đầu tư năm 2020 và triển khai dự án Bệnh viện Sài Gòn. Đồng thời, các cơ quan tham mưu dự thảo công văn của UBND thành phố gửi Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ về nội dung trên.

Sở KH&ĐT được giao tham mưu UBND thành phố thành lập tổ công tác rà soát thực hiện dự án này và dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học. Sở KH&ĐT làm Tổ trưởng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm Tổ phó, thành viên gồm các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND Quận 1.

TP. Hồ Chí Minh sẽ có Chương trình kích cầu đầu tư sau khi được thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù

Tại họp báo, đồng chí Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin, nguồn kinh phí hỗ trợ lãi vay cho các dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư là nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách thành phố và thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014.

Ngày 13-6-2019, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư công mới thay thế Luật năm 2014 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Căn cứ theo Luật Đầu tư công năm 2019 thì chưa đủ cơ sở pháp lý để bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án tham gia Chương trình kích cầu đầu tư từ ngày Luật Đầu tư công năm 2019 có hiệu lực thi hành.

Đồng chí Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố trả lời tại buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Đồng chí Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố trả lời tại buổi họp báo (Ảnh: H.Hào).

Theo đó, lãnh đạo thành phố đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Đây là chính sách đặc thù của Thành phố nên cần có quy định riêng bên cạnh các quy định pháp luật hiện hành để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cũng cho biết, Thành phố đã có đề xuất trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố và hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành; sớm trình Quốc hội trong thời gian tới. Trên cơ sở Nghị quyết được Quốc hội thông qua, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố chính sách về Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố và bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ lãi vay cho các dự án”, đồng chí Đào Minh Chánh cho biết.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất