Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Phát triển du lịch “xanh”, du lịch bền vững
Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” diễn ra tối 25-3 tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” diễn ra tối 25-3 tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Phát triển du lịch “xanh”, du lịch bền vững

Tham dự Lễ khai mạc về phía Trung ương có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Về phía tỉnh Bình Thuận có các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Bình Thuận cùng tham dự.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết: Với chủ đề hết sức ý nghĩa “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, chúng ta khẳng định không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch “xanh”, du lịch bền vững. Để từ đó, Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước.

“Chúng ta sẽ tiếp tục kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, Du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Đó là thông điệp “Việt Nam - đất nước an toàn” và hình ảnh "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn", “Một Việt Nam thân thiện, hòa bình, hợp tác và hiếu khách” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Theo Phó Thủ tướng: Bình Thuận cần tập trung xây dựng các kế hoạch, chiến lược và quyết liệt trong hành động để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch “xanh” như chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2023; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tăng cường và đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng miền, tạo thành chuỗi các điểm đến và phát huy sáng tạo của mỗi người dân trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch. Đồng thời, để tạo sức mạnh tổng hợp trong phát triển du lịch bền vững, các địa phương, các cấp các ngành có liên quan cần chú ý đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác công tư trong hoạt động và phát triển ngành du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân trên chính mảnh đất quê hương mình; góp phần giảm nghèo, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan, tạo diện mạo mới cho đất nước và quê hương mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Cũng tại Lễ khai mạc, đồng chí Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” sẽ có hơn 200 hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc có tầm cỡ quốc gia và quốc tế, diễn ra xuyên suốt trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời, lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách muôn nơi về một Bình Thuận lấy phát triển xanh, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường làm trụ cột, là nơi giao thoa giữa quá khứ với hiện tại, giữa thiên nhiên với con người, nơi hội tụ của nhiều văn hóa đa sắc màu, góp phần chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam mãi mãi xanh tươi, hòa bình, phồn vinh và hạnh phúc.

Chu tịc Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu tại

Chu tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Đến với Bình Thuận, du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên về một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, người dân thân thiện, nồng hậu và mến khách; được đắm mình trong khung cảnh quyến rũ của một Mũi Né “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng” cùng những nét độc đáo, hoang sơ thuần khiết của bãi biển Cổ Thạch, Cù Lao Câu, đảo Phú Quý thấp thoáng bên những làng chài xinh đẹp và bình yên; được chiêm ngưỡng quần thể tháp Chăm PôshaInư cổ kính, linh thiêng; thăm Trường Dục Thanh - nơi Bác Hồ kính yêu đã dừng chân dạy học trước khi ra đi tìm đường cứu nước và cùng thả hồn trong những lời ca, điệu múa uyển chuyển của các lễ hội đặc sắc, đậm nét văn hóa truyền thống đã được các thế hệ người dân gìn giữ, lưu truyền, trở thành tài sản vô giá cho hôm nay và mai sau.

Để chào đón Năm Du lịch quốc gia 2023, trong thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã làm hết sức mình để thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch, dịch vụ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hiện đại, tích hợp đầy đủ tiện ích cao cấp để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện quan trọng này. Chúng tôi tin tưởng rằng, Bình Thuận sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách và bạn bè gần xa – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chia sẻ.

“Bình Thuận với lợi thế đường bờ biển dài 192 km, có đảo Phú Quý, khu du lịch quốc gia Mũi Né, nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi, Bình Thuận hội tụ đủ yếu tố để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, du lịch thể thao giải trí trên biển, trên đồi cát, du lịch mạo hiểm, thám hiểm hệ động, thực vật dưới biển, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Katê, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội Cầu ngư, lễ hội Trung thu...

Việc Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 mở ra cơ hội để địa phương quảng bá và giới thiệu hình ảnh, con người, xã hội, văn hoá và thiên nhiên độc đáo, đa màu sắc; thông qua đó chứng minh tiềm năng trở thành địa phương trọng tâm phát triển kinh tế toàn quốc với ngành du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ. Chuỗi hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2023 lấy “Hội tụ xanh" làm chủ đề xuyên suốt, thể hiện kỳ vọng của ngành Du lịch Việt Nam: Hội tụ, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Hòa chung sự phát triển của tỉnh, ngành Du lịch Bình Thuận hiện đang từng bước phục hồi mạnh mẽ, khởi sắc trở lại. Năm 2022, Bình Thuận đã đón trên 5,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 75,5 ngàn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 13.680 tỷ đồng. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, đón gần 1,38 triệu khách nội địa, trên 40 ngàn quốc tế, doanh thu ước đạt trên 3.563 tỷ đồng, phấn đấu thực hiện mục tiêu thu hút được hơn 6,7 triệu du khách trong năm 2023 và kỳ vọng đưa Du lịch trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Cùng với tài nguyên thiên nhiên và văn hóa đa dạng, phong phú, Bình Thuận có nhiều dự án du lịch, khu phức hợp nghỉ dưỡng được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, tích hợp đầy đủ tiện ích cao cấp, đã và đang là điểm đến nổi tiếng, yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất