Loạt bài đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử đoạt giải B Giải Diên Hồng lần thứ Hai – năm 2024

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương. Dự buổi lễ còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện lãnh đạo và đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và các tác giả đạt Giải Diên Hồng lần thứ hai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ trao giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Quốc hội.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn mong rằng các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, lòng yêu nghề, dành niềm tin, tình cảm gắn bó đối với các cơ quan đại biểu của Nhân dân; chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, hiệu quả để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đóng góp ngày càng to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, Hội đồng nhân dân hiệu lực, hiệu quả hơn, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc. (Ảnh: Minh Quyết /TTXVN).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc. (Ảnh: Minh Quyết /TTXVN).

Đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương; các nhà báo sẽ có những tìm tòi, khám phá, sáng tạo mới để viết về Quốc hội và Hội đồng nhân dân; tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân,” là diễn đàn để các tầng lớp Nhân dân đóng góp tâm huyết, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ tinh thần đoàn kết, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong Nhân dân để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Theo đồng chí Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Giải, sau hơn 6 tháng phát động, Ban Thư ký Giải Diên Hồng lần thứ Hai đã tiếp nhận 2.679 tác phẩm dự thi của 138 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương. Hội đồng chấm sơ khảo và chung khảo đã làm việc khách quan, công tâm, minh bạch, lựa chọn được 79 tác phẩm để trao giải, trong đó có 7 giải A, 14 giải B, 20 giải C và 38 giải Khuyến khích đồng thời thống nhất lựa chọn 15 đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia Giải trình Ban Tổ chức khen thưởng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Các tác phẩm tham dự Giải và đặc biệt là các tác phẩm được trao giải được đánh giá cao về chất lượng, có nội dung tốt, bám sát hơi thở cuộc sống, làm nổi bật vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, lan toả mạnh mẽ tinh thần đổi mới, hành động quyết liệt của Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy và kiến tạo sự phát triển, vì lợi ích của Nhân dân và đất nước, khắc họa hình ảnh người đại biểu dân cử tiêu biểu gần dân, sát dân, vì dân.

Các tác phẩm tham dự Giải bao gồm đầy đủ các loại hình báo chí và thu hút sự tham dự của các cơ quan báo chí ở cả Trung ương, địa phương, các hội, đoàn thể...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Loạt bài: Thực thi dân chủ bảo đảm bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân (3 kỳ) của tác giả: Nguyễn Thị Hằng (Hằng Nguyễn) đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử đoạt giải B.

Đồng chí Bùi Văn Cường khẳng định rằng cử tri, nhân dân cả nước cũng như các cơ quan lãnh đạo đều đánh giá hoạt động của Quốc hội ngày càng đổi mới, thiết thực; khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Vì thế, các hoạt động của Quốc hội ngày càng thiết thực hơn, đáp ứng yêu cầu kiến tạo, phát triển đất nước, thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; trên cơ sở đó góp phần nâng cao quản trị quốc gia cũng như thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra.

“Những quyết sách đó được các cơ quan báo chí phản ánh trung thực, khách quan, kịp thời, lan tỏa, tạo sự đồng thuận xã hội từ đó động viên, khích lệ, để cử tri, Nhân dân cả nước, các doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước trong hệ thống chính trị thúc đẩy kiến tạo đưa nước ta ngày càng phát triển. Đây là một điểm đáng mừng về hoạt động Giải Diên Hồng năm nay”, đồng chí Bùi Văn Cường nhận định.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng phát động Giải Diên Hồng lần thứ Ba - năm 2025, dành cho các tác phẩm được đăng tải, phát sóng từ ngày 6-12-2023 đến ngày 5-11-2024.

Đồng chí Bùi Văn Cường mong muốn 
các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ Ba bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung phản ánh, phân tích sâu sắc về các hoạt động của Quốc hội, hội đồng Nhân dân các cấp và đại biểu dân cử trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, ngoại giao nghị viện và các hoạt động khác theo luật định.


Các tác phẩm góp phần chuyển tải đầy đủ các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tới cử tri, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa đại biểu dân cử với cử tri và Nhân dân, cổ vũ tinh thần, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo của Nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất