Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào
Đồng chí Vương Đình Huệ trao đổi cùng đồng chí

Đồng chí Vương Đình Huệ trao đổi cùng đồng chí Xỉ-xảy Lư-đệt-mun-xỏn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào Xỉ-xảy Lư-đệt-mun-xỏn và Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai Đảng, hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm “Năm Đoàn kết Hữu nghị 2022”, 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ thủy chung, trong sáng, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp và chuyển tới Chủ tịch Quốc hội lời thăm hỏi của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

Bày tỏ vui mừng sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào cũng cho biết đã có cuộc hội đàm rất thành công với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Trương Thị Mai. Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ với Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sâu sắc về công tác tham mưu cho Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng.

Chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào nêu rõ, Đảng NDCM Lào vừa tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 5, khoá XI, tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xem xét một số vấn đề cấp bách hiện nay như về đất đai. Hội nghị cũng đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và xác định công tác cán bộ còn một số vấn đề cần tập trung giải quyết. Sau Hội nghị Trung ương 5, khoá XI, hiện nay, Quốc hội Lào đang chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ tư, trong đó một nhiệm vụ rất quan trọng là xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách của năm 2023, thông qua 3 bộ luật mới, sửa đổi, bổ sung 9 luật về các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Trưởng Ban Tổ chức Trung ương của hai Đảng; đồng thời cho rằng, một điểm nhấn trong quan hệ Việt Nam - Lào vừa qua là hai bên đã tăng cường trao đổi về công tác xây dựng đảng, phối hợp rất tốt trong việc tổ chức các chuyến thăm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước.

Chỉ ra một trong những lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa hai Đảng, hai nước là đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn chất lượng cao và nguồn cán bộ chiến lược, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục tham mưu cho hai Bộ Chính trị để tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực này. Hai bên cần tăng số lượng học bổng không chỉ ở cấp Trung ương mà khuyến khích hợp tác nhiều hơn nữa giữa địa phương. Đơn cử như đầu tháng 9 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã khánh thành Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Kỳ Sơn với cơ sở rất khang trang, hiện đại và xác định sẽ dành học bổng hàng năm cho học sinh của Lào sang học tập. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là một trong những hình thức hợp tác thiết thực, hiệu quả cần được tăng cường trong thời gian tới. 

Trao đổi về hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, vừa qua, hai Quốc hội đã ký thoả thuận hợp tác mới, mở ra rất nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó, sẽ tăng cường tổ chức các tọa đàm, hội thảo chung giữa hai Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội hai nước. Hiện nay, Quốc hội Việt Nam có Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các đại biểu Quốc hội và HĐND cả nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết đã thống nhất với Chủ tịch Quốc hội Lào sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các đại biểu dân cử Lào, không chỉ với các đại biểu Quốc hội mà còn cả với các đại biểu thuộc hệ thống cơ quan dân cử địa phương. Quốc hội hai nước cũng sẽ phối hợp giám sát để thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế... 

Cùng với quan hệ song phương giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ba nước Việt Nam, Lào, Căm-pu-chia đã họp và thống nhất đề xuất nâng cấp cơ chế hợp tác hiện có giữa các cơ quan của Quốc hội ba nước lên cấp Quốc hội ba nước với việc tổ chức định kỳ hội nghị cấp Chủ tịch Quốc hội ba nước. Các văn kiện chuẩn bị cho việc thiết lập cơ chế này đã được các cơ quan của Quốc hội 3 nước tích cực chuẩn bị nhằm sớm hiện thực hoá sáng kiến này, từ đó, tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa 3 nước. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch sẽ nỗ lực làm hết sức mình để phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa cơ quan lập pháp hai nước và hai nước; tin tưởng, với việc từng giữ cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, đồng chí Xỉ-xảy Lư-đệt-mun-xỏn sẽ tích cực ủng hộ và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Nhân dịp này, qua Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào, Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời thăm hỏi tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội Việt Nam với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ban Thư ký Quốc hội Lào trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam đã tích cực hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Quốc hội và cơ quan dân cử địa phương của Lào bởi một trong những yếu tố quan trọng nhất bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử chính là năng lực, kỹ năng hoạt động và sự am hiểu của đại biểu dân cử cũng như các cán bộ tham mưu, phục vụ hoạt động của cơ quan dân cử. 

Từ thực tiễn hoạt động Quốc hội trước đây, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào nhấn mạnh, Quốc hội Lào đã áp dụng rất nhiều kinh nghiệm quý từ hoạt động của Quốc hội Việt Nam để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình. Từ kinh nghiệm của Việt Nam, vừa qua, lần đầu tiên, Lào đã tiến hành quy hoạch cán bộ của cơ quan dân cử cho nhiệm kỳ mới. Tại Kỳ họp thứ tư tới, Quốc hội Lào cũng sẽ bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. 

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào tin tưởng, trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, các cơ quan của Quốc hội hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp thực chất vào việc thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong giai đoạn mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất