Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, từng bước trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung cải thiện chất lượng tăng trưởng, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, giá trị gia tăng và từng bước chuyển đổi nền kinh tế theo hướng "số" và "xanh".

Theo đồng chí Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (SHTP), Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam (Việt Nam C4IR) đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Nam C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại để hỗ trợ, tư vấn, kiến nghị các giải pháp, chính sách phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

Chủ tịch HDBank, ông Kim Byoungho phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch HDBank, ông Kim Byoungho phát biểu tại Hội thảo.

“Đây là bước tiến quan trọng, góp phần tạo động lực đột phá, hướng tới mục tiêu phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực”, ông Kim Byoungho, Chủ tịch HDBank nhận định.

Tại sự kiện, HDBank cũng cam kết tăng cường nguồn vốn tài trợ và các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp công nghệ cao, dự án chuyển đổi và ứng dụng công nghệ cao, cũng như hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ứng dụng và chuyển đổi công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hiện nay, Viettel đã ký kết hợp tác với Tập đoàn NVIDIA (Tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI) cũng như thành lập đơn vị chuyên trách về trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ AI tại Viettel nói riêng và cả nước nói chung. Viettel cam kết chia sẻ các hoạt động này với Việt Nam C4IR và đồng hành thúc đẩy ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất thông minh tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông chí Lê Minh, Giám đốc Công nghệ Công ty CMC Technology and Solution, phát biểu tại hội thảo.

Ông chí Lê Minh, Giám đốc Công nghệ Công ty CMC Technology and Solution, phát biểu tại Hội thảo.

Ông Lê Minh, Giám đốc Công nghệ Công ty CMC Technology and Solution cho biết, một trong những dự án đáng chú ý nhất của CMC là xây dựng AI Factory - một trung tâm dữ liệu siêu lớn phục vụ cho AI Cloud. Đây không đơn thuần là trung tâm dữ liệu thông thường mà là cơ sở hạ tầng hiện đại, nơi chứa đựng nền tảng AI chủ chốt, giúp phục vụ các bài toán AI trong nước và quốc tế… Do đó, sẽ góp phần cho sự phát triển của Việt Nam C4IR.

“Việt Nam C4IR đặt tại SHTP - nơi đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT... Như vậy, Việt Nam C4IR tương tác với SHTP sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP. Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 16-1, UBND TP. Hồ Chí Minh và WEF đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc thành lập Việt Nam C4IR dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ngài Klaus Schwab, Nhà Sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Sự kiện là cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Qua đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới có thể hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế, kết nối, tận dụng nguồn lực.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất