Giới thiệu nội dung Tạp chí Xây dựng Đảng in số 6-2018

Mở đầu, Tạp chí trích lời “Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về nguyên tắc tập trung dân chủ”, giới thiệu với bạn đọc những quan điểm của Người về dân chủ, về tập trung, về dân chủ tập trung và tại sao phải thật sự mở rộng dân chủ. Người nhấn mạnh: “Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ”.

Chuyên mục Lý luận – Thực tiễn – Kinh nghiệm, Tạp chí số này dành trang đầu thông tin một số nét chính của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV với chủ đề: Đổi mới, sáng tạo và hành động vì lợi ích của Nhân dân, của dân tộc.

Tạp chí thông tin đậm nét về tình hình, kết quả thực hiện 2 Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và khóa XII. Đây đều là nghị quyết đầu tiên của Trung ương trong 2 nhiệm kỳ và đều tập trung vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tác giả Nguyễn Đức Hà, với trách nhiệm, tình cảm của người đảng viên có hơn 40 năm tuổi đảng và hơn 20 năm công tác tại Ban Tổ chức Trung ương đã nêu một số suy nghĩ về việc thực hiện hai nghị quyết đó bằng bài viết với 2 kỳ. Bạn đọc quan tâm tìm đọc “Kỳ I: Những việc lần đầu được thực hiện”.  

Bài “Xây dựng Đảng về đạo đức trong tổ chức đảng và đảng viên” của Nguyễn Văn Định (Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương) nhấn mạnh việc xây dựng Đảng về đạo đức là làm cho từng tổ chức đảng, từng đảng viên phải thực hành đạo đức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ đảng viên. Để làm được việc này, tổ chức đảng và đảng viên phải tự giác, nêu gương.

Bài “Ngăn chặn, khắc phục tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi” của TS. Quản Minh Cường (Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Trung ương) khẳng định quyết tâm chính trị cao cùng với kết quả bước đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh, ưu điểm là cơ bản, tình hình nội bộ Đảng vẫn tồn tại, bộc lộ một số vấn đề đáng lo ngại. Nhất là tình trạng cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm lòng tin, gây mất uy tín của Đảng.

Bài “Giải pháp đổi mới sinh hoạt chi bộ” của Bùi Văn Tiếng (nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) đưa ra các giải pháp để đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Đó là: 1- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trở thành những người nghiêm túc nhất trong học tập và làm theo gương Bác Hồ, trước hết là học tập và làm theo phong cách coi trọng chi bộ, coi trọng sinh hoạt chi bộ và coi trọng các đồng chí cùng chi bộ với mình. 2- Không chỉ bí thư chi bộ hoặc ban chi ủy mà tất cả đảng viên của chi bộ đều phải tích cực chuẩn bị nội dung cho cuộc họp. 3- Phải tạo được không khí dân chủ, ý kiến của mọi đảng viên đều phải được tôn trọng.

Với bài “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu dân cư ba tỉnh miền Trung”, Phan Nam qua tìm hiểu thực tiễn ở ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã khẳng định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là “chìa khóa” để xây dựng tổ chức đảng vững mạnh từ cơ sở, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, vươn lên cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài “Nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ từ thực tiễn đồng bằng sông Cửu Long” của Châu Giang khái quát những giải pháp, cách làm hiệu quả của cấp ủy các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu..., là kinh nghiệm tốt để các địa phương khác tham khảo.  

Bài “Lai Châu tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng” của Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm của Lai Châu trong việc tăng cường công tác chỉ đạo đẩy mạnh “xóa” thôn, bản “trắng” đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, củng cố TCCSĐ, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng vững mạnh.

Bài “Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ - Thực tiễn ở Quảng Bình” của Nguyễn Viết Xuân (Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình) viết về kinh nghiệm của Quảng Bình, một trong những tỉnh sớm quan tâm ban hành các quy định, văn bản chỉ đạo về kiểm soát quyền lực và phòng, chống “chạy chức, chạy quyền” trong công tác cán bộ.

Bài “Đổi mới đánh giá cán bộ ở Quảng Trị” của Nguyễn Văn Hùng (Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy) viết về kinh nghiệm của Quảng Trị đổi mới quyết liệt công tác đánh giá cán bộ, mục tiêu là chống “bệnh thành tích” và tư tưởng nể nang, né tránh, bảo đảm trung thực, khách quan, đúng thực chất.

Bài “Nét mới trong công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật” của Trung tướng Nguyễn Hữu Chính (Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục) phản ánh kinh nghiệm và kết quả Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật, Đảng bộ đầu tiên trong Đảng bộ Quân đội tổ chức tọa đàm “Xây dựng Đảng về đạo đức”. Đảng bộ Tổng cục Kỹ thuật xác định đây là một giải pháp mang tính đột phá trong công tác xây dựng đảng ở Tổng cục.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi có bài viết “Nhận diện suy thoái trong công tác cán bộ và giải pháp ngăn chặn” của tác giả Quang Yên. Bài viết là những suy nghĩ của tác giả về hai biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên liên quan đến công tác cán bộ. Đó là: “Tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích” và “Thao túng trong công tác cán bộ; sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi”. Tác giả đã đưa ra những ví dụ cụ thể để chứng minh tình trạng suy thoái của công tác cán bộ được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ngày càng tinh vi, phúc tạp và diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành. Từ đó, tác giả chỉ ra một số giải pháp để ngăn chặn tình trạng đó.

Với bài “Hoàn thiện tiêu chí đánh giá cán bộ”, TS. Trương Thị Bạch Yến từ chỗ hệ thống hóa các văn bản về tiêu chí đánh giá cán bộ đã chỉ ra sự thiếu vắng một số tiêu chí đánh giá. Đó là: 1- Thiếu vắng tiêu chí đánh giá về chức trách, nhiệm vụ đối với cán bộ trong một số cơ quan lãnh đạo của Đảng. 2- Thiếu vắng tiêu chí đánh giá cán bộ đặt trong mối quan hệ với điều kiện, hoàn cảnh đặc biệt, các yếu tố đặc thù vùng miền, yếu tố độ tuổi, giới tính, thành phần xuất thân, lĩnh vực công tác đặc thù. 3- Thiếu vắng tiêu chí đánh giá mức độ, chiều hướng và triển vọng phát triển của cán bộ.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này giới thiệu với bạn đọc bài “TP. Hồ Chí Minh: Phát huy vai trò đảng viên xuất ngũ”. Tác giả Thiên Linh đề cập đến cách làm, kết quả và kinh nghiệm của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội TP. Hồ Chí Minh quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi đảng viên nhập ngũ trở về địa phương. Thực hiện tốt chủ trương này đã góp phần tích cực vào việc nâng cao tỷ lệ đảng viên, tạo nguồn cán bộ ở cơ sở.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống có bài viết “Về thăm những làng quê “đáng sống” của Phạm Giang. Tác giả phản ánh kết quả và kinh nghiệm của Hà Tĩnh, một tỉnh vốn là “chảo lửa”, “rốn lũ”, “túi mưa”, thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan, với một điểm xuất phát thấp, tỉnh đã “lội ngược dòng”, tạo dấu ấn khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giới thiệu bài “Học và làm theo Bác ở thành phố hoa phượng đỏ” của Hoàng Yến, viết về những người làm báo Hải Phong náo nức thi đua học và làm theo Bác, lập thành tích chào mừng sinh nhật Bác, hướng tới kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức có bài “Chuyện về một người cán bộ tổ chức” của Hồng Văn. Từ trải nghiệm cuộc đời và nhiều năm công tác trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, tác giả đưa ra nhận định mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, trung thực, khách quan, thật thà, liêm khiết. Người làm công tác tổ chức - cán bộ phải có bản lĩnh vững vàng, không hoang mang trước tình hình khó khăn, phức tạp, kiên trì tìm những biện pháp để tháo gỡ, giải quyết. Trong tập thể cơ quan cũng như trong gia đình phải có sự thống nhất về tư tưởng và nhận thức, nhất là trong lúc khó khăn. Mỗi cán bộ, đảng viên dù trong hoàn cảnh nào khi còn công tác cũng như khi nghỉ hưu cần tích cực tham gia đóng góp xây dựng địa phương.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên có bài “Hai trọng tâm, năm đột phá” của Nhị Hà bình luận qua việc ngày 19-5-2018 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nghị quyết đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Để thực hiện được các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Nghị quyết yêu cầu tập trung vào hai trọng tâm và năm đột phá.

Nhân kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này có bài viết “Làm nghề phải luôn say mê, trăn trở…”. Tác giả Diệp Chi phỏng vấn nhà báo, nhà thơ Hải Đường, nguyên Ủy viên Ban Biên tập Báo Nhân Dân về nghề và những chia sẻ với những người làm báo trẻ nói chung, nhà báo viết về xây dựng Đảng nói riêng.  

Chuyên mục Sinh hoạt đảng, với bài viết “Nhân tài và sự lựa chọn” của Ma Văn Kháng. Tác giả phân tích các ví dụ về người tài và chiêm nghiệm cuộc sống đang cần những người tài thật sự. Cuộc sống vẫn đang tồn tại những điểm sáng để ta tin tưởng. Cuộc sống vận hành theo con đường riêng của nó. Hãy hành động theo quy luật của cuộc sống và nên nhớ rằng, không gì có thể ngáng trở tính tất yếu của sự tất yếu.

Chuyên mục Thông tin công tác xây dựng đảng, Tạp chí đăng tải thông tin: “Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào thăm và làm việc tại Việt Nam” (Mai Anh), “Báo chí đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong thực hiện an sinh xã hội” (Thu Huyền).

Chuyên mục Quốc tế số này giới thiệu bài viết “Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai” của Nguyễn Mạnh Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội) và ThS. Nguyễn Tường Vân (Phó Vụ trưởng Vụ Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội. Tác giả nêu bật quan hệ Quốc hội hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ; Tác động của chính sách châu Á mới và những biện pháp Việt Nam có thể thúc đẩy. Bài “Xây dựng đội ngũ chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ huyện ở CHDCND Lào” của Viêng-ma-ly SU-LI-XAY viết về kinh nghiệm của nước bạn Lào trong việc xây dựng đội ngũ chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ huyện đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi về công tác đảng viên, chính sách cán bộ.

Đọc Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 6-2018, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua Tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tạp chí, qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất