Trường tồn như mùa xuân


Cộng đồng người Việt tại Nga đồng hành cùng đất nước

Thời gian đã bước sang năm mới. Dòng chảy cuộc sống hối hả cuốn ta đi và thường chỉ vào những dịp này mỗi người mới có cơ hội suy ngẫm về chặng đường mà mình đã đi qua và dự kiến cho năm mới. Dù ở xứ sở của bạch dương và tuyết trắng vạn dặm xa quê hương, đất nước, gia đình, bạn bè, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được hơi ấm mùa xuân đang về trên quê hương.

Người Việt tại Nga hân hoan đón nhận những tín hiệu vui từ đất nước. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Kinh tế Việt Nam thêm một năm khởi sắc với kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế cao và trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người nghèo giảm. Với việc tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017, theo đánh giá chung của dư luận quốc tế, những kết quả đạt được trong kỳ APEC năm nay không chỉ thể hiện vai trò, vị thế mới của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, mà còn cho thấy APEC vẫn tiếp tục là một cơ chế hợp tác kinh tế khu vực hàng đầu, nơi khởi xướng và thúc đẩy kết nối cũng như hội tụ trí tuệ của khu vực và thế giới. 

Quê hương Việt Nam đang bước vào một mùa xuân với sức sống và khát vọng mới. Cộng đồng người Việt tại Liên bang (LB) Nga luôn cùng nhịp đập với những đổi thay của đất nước, vui mừng với những thành tựu và chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào trong nước do ảnh hưởng của thiên tai. Hội người Việt Nam tại LB Nga đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam phát động quyên góp cho đồng bào trong nước khắc phục hậu quả lũ lụt được gần 20 nghìn USD. Với sự chỉ đạo của Đại sứ quán, Đảng ủy, Hội người Việt đã đóng vai trò quan trọng kết nối những người con đất Việt trên LB Nga. Cộng đồng người Việt đã trở thành một khối đại đoàn kết, một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, cộng đồng đã sát cánh bên nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn và thách thức. Dù nước Nga đang ở trong điều kiện khắc nghiệt bởi cấm vận, đồng rúp mất giá… nhưng cộng đồng người Việt tại Nga vẫn vững tin và đoàn kết cùng với nhân dân Nga vượt qua những thăng trầm, sóng gió.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với LB Nga trong năm qua có nhiều tín hiệu mới tích cực. Trong 8 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước EAEU tăng 37%, xuất khẩu từ EAEU sang Việt Nam tăng 32% (LB Nga chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với EAEU). Để đạt được mục tiêu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - LB Nga lên mức 10 tỷ USD đến năm 2020 đòi hỏi phải có nỗ lực từ cả hai phía, trong đó hợp tác giữa công ty tư nhân của hai nước đóng vai trò quan trọng. Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Mareven Food hoạt động tại LB Nga - ngọn cờ đầu hình thức kinh doanh văn minh, hiệu quả của người Việt tại LB Nga nhấn mạnh, để hoạt động có hiệu quả “giới doanh nhân hai nước cần phải bám chắc, bắt rễ sâu hơn trong thị trường đối tác, mở văn phòng đại diện của mình tại nước sở tại”. Trên bình diện này, Tập đoàn TH True Milk đang chứng tỏ là một ví dụ tuyệt vời, doanh nghiệp đã xây dựng các nhà máy sữa ở Mát-xcơ-va và Ka-lu-ga, đang chuẩn bị bắt đầu làm việc tại Xi-bê-ri và Viễn Đông của Nga. Trong vòng 10 năm, Tập đoàn dự định đầu tư vào Nga 2,7 tỷ USD - gần bằng toàn bộ tổng số vốn đầu tư của Việt Nam tại Nga. Ngay trong những ngày đầu xuân 2018, đàn bò sữa 1.100 con của Tập đoàn TH True Milk đã về đến trang trại Vô-lô-cô-lam, tỉnh Mát-xcơ-va an toàn.

Nói đến mùa xuân người ta thường liên tưởng đến tuổi trẻ, tuổi đầy sức sống và tràn nhiệt huyết. Bác Hồ kính yêu từng khẳng định: Mỗi năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Hội người Việt tại LB Nga đã dành sự quan tâm chú ý đặc biệt đến tuổi trẻ. Hội đã hỗ trợ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, bổ ích dành cho thanh niên như trại hè, chương trình nghệ thuật, các cuộc thi và không chỉ trong thanh niên cộng đồng người Việt tại Nga, trong giới học sinh, sinh viên người Việt mà còn tham gia vào các hoạt động giao lưu quốc tế. Những hoạt động này không chỉ tạo những sân chơi lành mạnh cho thanh niên, sinh viên, tạo các giá trị tinh thần và bồi dưỡng thể chất, góp phần hình thành bầu không khí vui vẻ, đoàn kết trong cộng đồng thanh niên, sinh viên, học sinh người Việt tại LB Nga mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, giúp cho tuổi trẻ hai nước gần nhau hơn và tiếp tục phát huy truyền thống hữu nghị của các thế hệ đi trước.

Tin tưởng vào cuộc đấu tranh vì những giá trị trường tồn của dân tộc

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, trong một thế giới đổi thay, các giá trị đạo đức, tinh thần bị đảo lộn thì giá trị niềm tin lại càng trở nên quý giá. Những ngày này dù ở cách xa quê hương ngàn dặm nhưng những người Việt xa xứ vẫn hướng về đất nước, như đang được sống trong bầu không khí chính trị đổi mới, quyết tâm của Đảng và Nhà nước lấy lại niềm tin của nhân dân, đặc biệt được thể hiện trong công cuộc chống tham nhũng.

Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đến nay đã được hơn 30 năm. Đường lối đổi mới đúng quy luật, đầy sáng tạo, hợp lòng dân đã giúp đất nước, dân tộc ta vượt qua biết bao thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay.

Tuy nhiên, như Đảng đã nhận định: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Đây là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Đảng đã kịp thời ban hành hai nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đấu tranh chống tham nhũng không có vùng cấm và phải trở thành sự nghiệp của toàn dân. Các vụ án lớn được xét xử trong những ngày gần đây, trong đó có cả cán bộ cấp cao đã nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của người Việt Nam ở nước ngoài.

 Chúng tôi, những người Việt Nam ở xa đất nước nhận rõ, trong cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay kỷ cương phép nước đang được đặt lên hàng đầu, tinh thần thượng tôn pháp luật đã trở thành xung lực để toàn Đảng, toàn dân vững tin chiến thắng giặc nội xâm. Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có kết quả. Để duy trì và phát triển cần có nhiều biện pháp và quyết tâm hơn nữa như Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: Chủ trương một, biện pháp 10, quyết tâm 20.

Nước Nga đang lạnh giá trong tuyết trắng, nhưng trong mỗi người chúng tôi cảm nhận sự ấm áp, tươi trẻ sức xuân đang về trên quê hương Việt Nam. Niềm tin sưởi ấm trái tim. Đó là niềm tin về cái đẹp, về tình thương, lòng nhân ái của con người, bình đẳng… về tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc trường tồn như mùa xuân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất