Việt Nam đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền cho phụ nữ
Đại sứ Nguyễn Phương Trà. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Nguyễn Phương Trà. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu của các nước và lãnh đạo các cơ quan liên quan của LHQ ghi nhận tính tự cường, sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ đóng góp hiệu quả ở tất cả các cấp độ của các tiến trình hòa bình. Tuy nhiên, các nỗ lực thúc đẩy tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới đang chịu tác động tiêu cực của xung đột, bạo lực, khủng hoảng và bất ổn ở nhiều nơi trên thế giới. Các rào cản mang tính cấu trúc cũng đang cản trở phụ nữ phát huy vai trò tích cực.  

Theo đó, để thực hiện hiệu quả chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh, các nước cho rằng cần có cam kết chính trị mạnh mẽ và hành động thiết thực để nâng cao quyền năng, bảo đảm các quyền của phụ nữ, bảo đảm sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và đầy đủ của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong ngăn ngừa xung đột và kiến tạo hòa bình. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Đại biện lâm thời Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, nêu bật cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ. Cam kết này được hình thành tự nhiên bắt nguồn từ vai trò và những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử giành độc lập và phát triển của đất nước. Đại sứ cũng bày tỏ tự hào khi ngày nay Việt Nam có những nữ quân nhân đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại các phái bộ của LHQ và mong muốn phụ nữ được tạo điều kiện tốt hơn để đóng góp cho các sứ mệnh hòa bình LHQ. 

Cho rằng phụ nữ có vai trò, khả năng riêng biệt trong thúc đẩy các giá trị và văn hóa hòa bình, nhất là trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột và xây dựng hòa bình, Việt Nam đã tích cực đóng góp cho nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh của LHQ, đặc biệt trong các giai đoạn đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.  

Trên cơ sở đó, Đại sứ kêu gọi tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình thương lượng và xây dựng hòa bình, chia sẻ kinh nghiệm và bài học tốt trong lĩnh vực này. Các nước cũng cần bảo đảm và thúc đẩy sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ ở các cấp độ khác nhau thông qua việc lồng ghép các quyền của phụ nữ trong các khuôn khổ chính sách của quốc gia. Việt Nam khẳng định cam kết đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh. 

Nghị sự về phụ nữ, hoà bình và an ninh (WPS) lần đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự của HĐBA năm 2000 với việc thông qua nghị quyết HĐBA 1325. Nghị quyết là văn bản pháp lý đầu tiên của HĐBA yêu cầu các bên trong xung đột ngăn ngừa các vi phạm quyền của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ tham gia đàm phán hòa bình và tái thiết sau xung đột. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất