Khi linh mục đồng hành cùng phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Giáo xứ Ninh Phát có gần 20 nghìn giáo dân, chiếm 95% dân số xã Quang Trung; nhiều ấp trong xã có tới 99% số dân là người có đạo. Linh mục Ngô Công Sứ cho biết, khi về Ninh Phát, ông “như cá gặp nước” bởi bà con giáo dân nơi đây chịu thương, chịu khó, chăm chỉ làm ăn; đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương luôn sát cánh cùng Nhà thờ để xây dựng Giáo xứ phồn vinh. “Các phong trào của xã Quang Trung mạnh sẵn rồi nên khi tôi vận động giáo dân tham gia rất thuận lợi”- Linh mục Ngô Công Sứ chia sẻ.

Từng đồng hành với phong trào xây dựng NTM ở huyện Xuân Lộc - huyện NTM đầu tiên của cả nước, khi về Giáo xứ Ninh Phát, Linh mục Ngô Công Sứ liền vận động bà con giáo dân chung tay xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Quang Trung vốn là xã có phong trào mạnh, được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao từ năm 2019 với nhiều gương sáng. Điển hình như giáo dân Vũ Viết Châu hiến 540m2 đất xây dựng dự án Khu chăn nuôi tập trung Nguyễn Huệ; giáo dân Phạm Văn Ray hiến 9 ngàn m2 đất để mở đường nội đồng, đóng góp 600 triệu đồng cho việc xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Lạc Sơn; hàng trăm hộ tự nguyện giải tỏa hành lang để xây dựng, nâng cấp 11 tuyến đường dài hơn 8km với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng… Vì vậy, Linh mục Ngô Công Sứ đã vận động bà con tích cực tham gia thực hiện nâng chất các tiêu chí, tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu Lạc Sơn được đẩy mạnh. Chỉ trong vòng 1 năm, ấp Lạc Sơn đã huy động được tổng nguồn lực gần 1 tỷ đồng (ngân sách xã 75%, còn lại là nhân dân đóng góp) để trồng cây xanh, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng tại 8 tuyến đường trên địa bàn ấp với tổng chiều dài gần 4km. Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ấp Lạc Sơn sớm đạt 15/15 tiêu chí, trở thành một trong 6 khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của huyện Thống Nhất. Giờ đây về Lạc Sơn, chúng ta sẽ được thấy những con đường bàn cờ trải bê-tông sạch sẽ, phân khu dân cư thành những ô đều tăm tắp; hai bên đường cây cối xanh tươi, được chăm sóc và cắt tỉa gọn gàng cùng những tuyến đường hoa chạy dọc theo những ngôi nhà khang trang, bề thế…

Trong vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, Linh mục Ngô Công Sứ hướng bà con giáo dân tự nguyện đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống camera an ninh dọc các tuyến đường. Bắt đầu từ ấp Nam Sơn, phong trào nhanh chóng phủ kín toàn xã. Đến nay, ở nhiều khu dân cư trong xã bà con nhân dân không chỉ được sống trong môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn an toàn nhờ hệ thống camera an ninh. Trong 3 năm, toàn xã đã lắp đặt 2.680 bóng đèn và trồng 15.843 cây xanh các loại trên các tuyến đường giao thông; đến giữa năm 2022 xã có 98,17% tuyến đường đạt “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Linh mục còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí và tự thực hiện sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; trong 3 năm người dân đã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để bảo trì 105 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 49km.

Khi UBND xã có kế hoạch đặt thùng rác loại 180 lít để phân loại rác thải tại nguồn (thùng rác màu xanh để chất thải thực phẩm và thùng rác màu xám để chất thải sinh hoạt thông thường khác), Linh mục liền kết hợp vận động người dân thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh ngõ xóm, dọn dẹp các trục đường chính, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng ngõ xóm và trồng hoa trên các tuyến đường vào các ngày cuối tuần; vận động nhân dân tu sửa tường rào, trồng cây xanh (giáng hương, hoàng yến, hồng lộc, ngũ sắc...) trên 25 tuyến đường dài 12,5 km. Đến nay, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã đạt 100%, trong đó có 4.930/4.979 (99%) hộ đăng ký thu gom chất thải rắn sinh hoạt, còn 49 hộ dân xa tuyến thu gom sẽ tự xử lý trong vườn rẫy theo hướng dẫn của UBND xã (1%). HTX môi trường thu gom, vận chuyển hơn 12 tấn rác thải mỗi ngày về khu tập trung để vận chuyển đến khu xử lý chất thải rắn Quang Trung theo quy định; các hộ nằm ngoài tuyến thu gom đều cam kết tự xử lý rác, không đổ rác bừa bãi nơi công cộng. Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là việc khó nhưng nhờ kiên trì vận động, đến nay xã đã đạt tỷ lệ 50,1% số hộ tham gia.

Trong phát triển kinh tế, Linh mục Ngô Công Sứ vận động bà con giáo dân bám sát các chương trình, kế hoạch của xã, từ đó khai thác tốt tiềm năng của xã cửa ngõ vùng đạo Gia Kiệm, ngã ba Dầu Giây, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; phát triển vùng nguyên liệu cây công nghiệp, cây ăn trái; thực hiện sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Trên địa bàn xã hiện có 2.236,34ha đất trồng cây lâu năm, chiếm 73.39% diện tích đất toàn xã. Cây trồng thế mạnh của địa phương chủ yếu là cây ăn quả như sầu riêng, chôm chôm, bưởi, bơ, chuối… Do đó, Linh mục vận động bà con chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, hình thành vùng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản. Đến nay, trên địa bàn xã có 2 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản chủ lực lâu dài. Đó là mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây sầu riêng tại HTX cây ăn trái xanh - sạch Lạc Sơn và mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ chuối tại cơ sở Cường Hoa đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao... Quang Trung hiện là một trong những xã đứng đầu huyện Thống Nhất về các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 6 sản phẩm; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân đạt 195,82 triệu đồng/1ha/năm. Sau 3 năm thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 75,8 triệu đồng/năm, tăng 9,75 triệu đồng so với năm 2019. Hiện tại, xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 17 hộ cận nghèo; tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 97,9%.

Xã Quang Trung có hơn 7km quốc lộ 20 đi qua. Vừa về Giáo xứ Ninh Phát, Linh mục Ngô Công Sứ đã quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn giao thông và nghĩ đến việc tạo ra sân chơi lành mạnh cho người dân trong xã. Khi thấy nghĩa trang của Giáo xứ còn đất trống, Linh mục trực tiếp đi khảo sát và nảy ý định thành lập một sân bóng đá tại xã. Với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng của Nhà thờ cùng sự đóng góp công sức của bà con giáo dân, sân bóng đá, bóng chuyền có điện chiếu sáng, hàng rào chắn, cỏ nhân tạo, đường vào “xanh, sạch, đẹp”… nhanh chóng được hoàn thành. Sân bóng trở thành nơi tập luyện thể thao thường xuyên của đông đảo người dân trong xã. Nhà thờ thường xuyên tổ chức các giải đấu, cử người làm bình luận viên nên đã thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị trong huyện tham gia. Giải bóng đá dành cho trẻ em mới đây thu hút 14 đội chơi đã trở thành sự kiện thể thao ấn tượng trong năm 2023 của xã. Anh Nguyễn Minh Tân, bình luận viên bóng đá cho biết: “Sân bóng không chỉ thu hút các cầu thủ đủ các lứa tuổi mà còn thu hút đông đảo người dân yêu bóng đá, bóng chuyền trong và ngoài xã đến xem, vừa an toàn, vừa lành mạnh. Có sân bóng mới, thanh thiếu niên trong xã không phải sang các xã bên chơi bóng. Tôi cũng tham gia vì đam mê, bình luận miễn phí tất cả các trận đấu…”.

Để góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trong xã, Linh mục Ngô Công Sứ còn trực tiếp tham gia hòa giải và hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, khi khu xử lý rác tập trung trên địa bàn xã có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường, Linh mục đã kịp thời tập hợp ý kiến của người dân, phản ánh lên trên, vận động nhân dân tin vào sự giải quyết của các cơ quan chức năng, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Trong lĩnh vực thực hành bác ái, hằng năm Giáo xứ tổ chức trao tặng hàng nghìn suất quà cho hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Đồng thời, tổ chức quyên góp xây dựng mỗi năm từ 2 đến 3 Nhà đại đoàn kết, giúp xã sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm. Đáng chú ý là việc tặng quà và xây nhà Đại đoàn kết không phân biệt người có đạo, người không có đạo. Giáo dân Nguyễn Văn Duyên chia sẻ: “Cha xứ luôn khích lệ, giúp mọi người hiểu được giá trị của đức tin, thực hành bác ái không phân biệt lương, giáo. Ở xã Quang Trung, lương - giáo không có khoảng cách”.

Xã Quang Trung hiện có gần 300 đảng viên, trên 50% đảng viên trong xã là người theo đạo Công giáo; cả 6 bí thư chi bộ ấp đều là người có đạo. Với Linh mục Ngô Công Sứ, khi giáo dân là cán bộ, đảng viên thì công việc của xã, của Nhà thờ đều suôn sẻ, dễ thực hiện bởi đều vì mục đích chung là nâng cao đời sống người dân, giáo dân. “Đã qua rồi sự nghi kỵ của mấy chục năm trước, chúng tôi đang đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng xứ đạo phồn vinh, hạnh phúc. Hôm xã đón nhận danh hiệu NTM kiểu mẫu, Nhà thờ tổ chức liên hoan mời cán bộ huyện, xã cùng dự; không khí rất gần gũi, cởi mở…” - Linh mục Ngô Công Sứ chia sẻ.

Năm 2022, xã Quang Trung vinh dự đón nhận danh hiệu xã NTM kiểu mẫu và là xã đầu tiên của huyện Thống Nhất đạt danh hiệu này. Năm 2023, Giáo xứ Ninh Phát được Công an tỉnh Đồng Nai chọn xây dựng điểm mô hình “Giáo xứ, giáo họ bình an, trật tự”. Quá trình triển khai xây dựng mô hình đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Tòa Giám mục Xuân Lộc, Linh mục Chánh xứ, Ban Hành giáo và giáo dân giáo xứ Ninh Phát. Lễ ra mắt mô hình “Giáo xứ Ninh Phát bình an, trật tự” được tổ chức cùng chuỗi các hoạt động của đợt phát động Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận chung sức xây dựng NTM do Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thống Nhất tổ chức tại xã Quang Trung. Phát biểu tại buổi lễ, Linh mục Ngô Công Sứ, Trưởng Ban Điều hành mô hình nói: “Tôi nhận thức sâu sắc đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao trong việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho bà con nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, bình an, trật tự tại cộng đồng dân cư nói chung và cộng đoàn Giáo xứ Ninh Phát nói riêng. Tôi tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp, nhân văn của mô hình này sẽ đem lại phồn vinh, hạnh phúc cho nhân dân; với sự chung sức, chung lòng, chúng ta sẽ xây dựng thành công mô hình này và sớm nhân rộng ra các giáo xứ khác trong tỉnh”.

Về những đóng góp của Chánh xứ Ngô Công Sứ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lê, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung nói: “Xã Quang Trung được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là kết quả của sự cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã, trong đó có đóng góp không nhỏ của các chức sắc, chức việc đạo Công giáo trên địa bàn. Đặc biệt, Linh mục Ngô Công Sứ luôn sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực vận động bà con giáo dân tham gia các phong trào, góp phần đưa Quang Trung về đích xã NTM kiểu mẫu trước 2 năm so với kế hoạch đề ra”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất