Khát vọng "Đồng Khởi mới" trên quê hương Bến Tre
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khảo sát, tìm hiểu mô hình khu đô thị lấn biển tại tỉnh Kiên Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khảo sát, tìm hiểu mô hình khu đô thị lấn biển tại tỉnh Kiên Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ xởi lởi, chân tình ngay với khách khi lần đầu gặp. Cách nói chuyện thân gần, cởi mở của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh khiến chúng tôi như được tiếp thêm năng lượng, lan tỏa niềm tin yêu về Đảng, về Dân, về những công việc mà Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã làm; những dự định, tương lai của vùng đất “Ba dải cù lao”, địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng.

Năm 2022 - trong bối cảnh khó khăn, thách thức đan xen, song với sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đúng hướng, trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, tỉnh Bến Tre đã giành được nhiều thành tựu trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, khả quan. Đó chính là điểm tựa, nền móng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre vững tin bước vào năm mới Quý Mão 2023.

Kinh tế tăng trưởng, phát triển đúng hướng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Bến Tre năm 2022 đạt 8,99%; GRDP bình quân đầu người 44,3 triệu đồng (năm 2021) tăng lên 49,1 triệu đồng (năm 2022). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; giá trị sản xuất đều tăng, nhất là khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; hoạt động sản xuất - kinh doanh được phục hồi, phát triển; thu ngân sách đạt, vượt 100% dự toán.

Bến Tre triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia với nhiều hình thức phù hợp; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư với số doanh nghiệp thành lập mới tăng trên 56%. Chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc so với năm 2021. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 63 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1,62 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chế biến nông, thủy sản, điện tử, công nghiệp phụ trợ, may mặc...; có 26 dự án, viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị gần 3 triệu USD. Bến Tre đang triển khai 3 chương trình, dự án ODA với tổng vốn đầu tư hơn 133 triệu USD… Với 65km bờ biển, đây là điều kiện thuận lợi để Bến Tre phát triển mạnh về kinh tế biển. Hiện toàn tỉnh có khoảng 47.850ha nuôi trồng thủy sản; tổng sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt trên 550 ngàn tấn/năm; có 2.567/4.000ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao.

Năm 2022, tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với 10 tập đoàn hàng đầu trong nước ở nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Đã khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2; dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh; Nhà máy sản xuất Hydro xanh Bến Tre. Hiện đã có 19/48 dự án điện gió được bổ sung vào quy hoạch, có 9/19 dự án đã triển khai thi công với tổng công suất 360/366,5MW.

Hình thành từ ba dải cù lao, nằm cuối nguồn sông Cửu Long, Bến Tre ở vị trí trung tâm trên tuyến đường kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có quốc lộ 60 và 57 đi qua; cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên là những công trình trọng điểm trên tuyến quốc lộ 60, là điểm kết nối quan trọng giữa Bến Tre với các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng. Với lợi thế vị trí địa lý, cùng với sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ tỉnh, Bến Tre tranh thủ tối đa các nguồn vốn FDI, ODA, NGO và các nguồn lực khác để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bến Tre có thế mạnh về các sản phẩm nông sản, thủy sản, các sản phẩm từ dừa và nhiều trái cây khác... Đây là vùng đất được mệnh danh “Xứ sở dừa Việt Nam” với diện tích khoảng 77.000ha, tổng sản lượng gần 700 ngàn tấn/năm, trong đó có vùng dừa hữu cơ cao nhất cả nước với diện tích 16.563 ha. Sự kiện 222 món ăn từ dừa vừa qua đã phá kỷ lục Việt Nam và xác lập kỷ lục thế giới, là niềm tự hào, là động lực để Bến Tre tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển văn hóa, du lịch thông qua ẩm thực từ dừa.

Động lực từ phong trào “Đồng Khởi mới”

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, xứ Dừa đã tạo nên một “dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ” bằng cuộc đồng khởi long trời, lở đất. Với thắng lợi của phong trào Đồng Khởi, Bến Tre được Trung ương khen tặng 8 chữ vàng: “Anh dũng Đồng Khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”.

 Ngọn lửa “Đồng Khởi” năm xưa vẫn bền bỉ cháy trong tâm khảm của những người con sinh ra và lớn lên từ mảnh đất này, những người đã từng công tác, gắn bó trên quê hương “Ba dải cù lao” để hôm nay chung sức tạo lập phong trào thi đua mang tên “Đồng Khởi mới” nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm dựng xây, kiến thiết lại xứ Dừa, phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần Đồng Khởi, ý chí, khát vọng vươn lên, phấn đấu xây dựng Bến Tre phồn vinh, giàu mạnh.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Chỉ thị về khơi dậy phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vận dụng phương châm “Hai chân, Ba mũi”.

“Hai chân”: Một là, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh với các nội dung, như: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; xây dựng tính nêu gương, rèn luyện của người đảng viên, công chức tiêu biểu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền. Hai là, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững với các nội dung: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số; phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực; giảm nghèo bền vững; xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, gia đình, dòng họ học tập; địa phương, cơ quan xanh - sạch - an toàn.

“Ba mũi”: Tập trung vào 3 nhiệm vụ đột phá. Trước tiên là đột phá cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với các nội dung: Cải cách hành chính, chất lượng phục vụ; sáng kiến thực hiện công vụ nhanh, hiệu quả; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả; xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh vào top 20 cả nước, giữ vững tốp đầu chỉ số PCI, PAPI. Đột phá kế đến là huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển hạ tầng. Mũi đột phá còn lại là phát triển nguồn nhân lực.

Tỉnh chọn xã, phường, thị trấn là đối tượng thi đua trọng tâm để tập trung chỉ đạo, xây dựng điển hình… Dịp kỷ niệm Ngày Bến Tre Đồng Khởi hằng năm đều tiến hành sơ, tổng kết, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với trao danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”.

Năm 2022, Đảng bộ tỉnh triển khai chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên BTV, thường trực và cấp ủy viên các cấp; công khai cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu của Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đăng trên Báo Đồng Khởi, phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bến Tre.

Đến nay, toàn tỉnh có 7.026 gương điển hình với 1.527 tập thể, 5.499 cá nhân. Trong đó, 4 tập thể, 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể và 2 cá nhân nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương; 5 tập thể, 1 cá nhân nhận Bằng khen của BTV Tỉnh ủy; 12 tập thể, 22 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khen thưởng 84 tập thể, 134 cá nhân, biểu dương 15 tập thể, 11 cá nhân; cấp cơ sở khen thưởng 206 tập thể, 796 cá nhân, biểu dương 18 tập thể, 28 cá nhân. Năm 2022, toàn tỉnh có 262/966 chi bộ ấp, khu phố được công nhận trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Cuộc trò chuyện cuối năm của chúng tôi lui mãi về chiều muộn, với những hoạch định chiến lược, đường hướng dựng xây, kiến thiết quê hương của những người con trung kiên “Năm xưa đi trong đạn lửa”. Đồng chí Bí thư Lê Đức Thọ chân tình nói: “Tự hào và phát huy mạnh mẽ tinh thần Đồng Khởi năm xưa, với tình yêu quê hương da diết, những thế hệ hôm nay của xứ Dừa nhận thức sâu sắc, hành động quyết liệt, hiện thực hóa hoài bão của thế hệ cha anh đi trước, quyết tâm làm nên cuộc “Đồng Khởi mới”; tạo dựng nên những kỳ tích của dáng đứng Bến Tre trong thời kỳ mới”.

Ngoài kia, Xuân Quý Mão đang về… 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất