Sức bật mùa Xuân

Xuân Quý Mão đang về trên khắp mọi miền của Tổ quốc!

Một sinh khí mới đang bừng dậy, lan tỏa khắp non sông khi Xuân Quý Mão rọi những tia nắng ấm đầu tiên. Sinh khí đó đang dâng lên trong mạch nguồn Đổi mới – cuộc kiến tạo lớn do Đảng khởi xướng và lãnh đạo trong suốt 37 năm qua, từ sự tươi mới của những thành tựu có tính lịch sử đã được Đại hội XIII của Đảng tổng kết. Khát vọng dân giàu, nước mạnh, phồn vinh, hạnh phúc đã trở thành ý chí lớn của toàn dân tộc. Chưa bao giờ thế và lực của Việt Nam mạnh như ngày nay.

Con tàu Việt Nam đã và đang vượt qua cơn bão táp đại dịch COVID-19 gây ra khủng hoảng suy thoái kinh tế - xã hội toàn cầu. Con tàu hành trình ra biển lớn, đất nước đi qua năm Nhâm Dần gặp biết bao sóng to, gió lớn, đặc biệt khi cuộc cạnh tranh chiến lược thế giới đang diễn ra phức tạp. Xung đột quân sự Nga - U-crai-na quyết liệt; thiên tai dịch bệnh gây nhiều thiệt hại; khủng hoảng năng lượng, lương thực trầm trọng. Kinh tế thế giới khó khăn khôn lường. Trong nước thiên tai, dịch bệnh, cùng với những khó khăn, hạn chế, yếu kém tích tụ từ những năm trước đã làm gia tăng biến động về kinh tế vĩ mô, lạm phát gia tăng gây khó khăn cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

Đất nước vào xuân

Sức bật nội lực của Việt Nam trong mùa xuân mới cần được huy động ở mức cao nhất để tạo ra một cơ chế giải phóng và phát huy được sức lao động sáng tạo tuyệt vời của con người Việt Nam. 

Tuy nhiên, được tiếp sức từ kết quả rất tốt đẹp Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, đã như một luồng gió mới thổi xung lực vào đời sống nhân dân. Khắp non sông Việt Nam bừng dậy một sắc thái mới trên gương mặt mỗi người từ trong thôn bản, ngõ phố đến trên từng cánh đồng, từng công trình nhà xưởng, nhà trường, viện nghiên cứu, chốt tiền tiêu nơi đầu sóng ngọn gió...

Đâu đâu cũng bừng lên khí thế làm việc, tạo nên sức bật mới, sức bật của mùa xuân sau 37 năm đổi mới. Đổi mới đã làm ngời sáng thêm những phẩm chất tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Những thành tựu ấn tượng mà chúng ta đạt được trong năm Nhâm Dần là những sắc màu tươi mới làm cho bức tranh đổi mới của đất nước càng thêm rạng rỡ.

Vẻ đẹp Việt Nam thời đổi mới không chỉ biểu hiện ở bộ mặt các khu công nghiệp, các khu đô thị mới, các công trình vươn cao trong không gian, những làng quê khang trang, sạch đẹp theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu… mà còn lắng sâu trong tâm hồn mỗi người với sức sống trường tồn bản sắc văn hóa Việt, với một tâm nguyện “văn hóa còn thì dân tộc còn”, quyết tâm giữ gìn cốt cách dân tộc trong cơn lốc toàn cầu hóa, bằng tấm lòng nhân ái bao la “thương người như thể thương thân”. Lòng nhân ái chính là biểu hiện tầm cao tinh thần cũng như chiều sâu tâm hồn của người Việt Nam. Đó là điểm tựa kỳ diệu để dân tộc ta vượt qua biết bao thử thách sống còn trong chiều dài lịch sử. Giá trị của hòa bình, bình yên xã hội đang trở thành điều quý giá hơn nghìn vàng trong một thế giới biến động dữ dội, khi mà loài người hàng ngày đang bị ám ảnh bởi chiến tranh, bạo lực, bất công và đói nghèo.

Trong con mắt của thế giới, hình ảnh của một đất nước Việt Nam thật sự khởi sắc thanh xuân trong thời đại mới, tự tin và vững vàng đi lên khi thế nước đang lên, mở ra vận hội mới. Hành trình phục hồi kinh tế một năm sau đại dịch, chúng ta đã làm được những việc lớn có ý nghĩa kỳ tích đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội; tăng trưởng kinh tế vượt xa chỉ tiêu do Quốc hội đặt ra (6-6,5%, đạt 8,02%). Tỏa sáng rạng ngời nối vòng tay lớn với bạn bè quốc tế, Lào, Căm-pu-chia, Trung Quốc… qua các chuyến thăm của người đứng đầu Đảng, Nhà nước và nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam. 

Việc trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, cơ quan có vai trò quan trọng hàng đầu trong hệ thống Liên hiệp quốc về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định đanh thép, đập tan các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các đối tượng phản động, thù địch ở trong và ngoài nước đang cố tình phủ nhận thành quả của Việt Nam trong việc thúc đẩy quyền con người. Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao. Ngoài ra, cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham ô, tham nhũng đang củng cố thêm niềm tin của Dân đối với Đảng để vững tâm phát triển đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Năm Quý Mão, Nhân dân ta thực hiện các chỉ tiêu  kinh tế - xã hội được đề ra tại mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trước hết đến năm 2025 phát triển đất nước vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, tiếp đến năm 2030 là nước có mức thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao. Trước mắt chúng ta là năm 2023 và cả những năm tiếp theo sẽ còn nhiều thách thức phải đối mặt khi sự bất ổn của tình hình thế giới và sự rình rập của nguy cơ lạm phát, của ổn định tăng trưởng kinh tế bền vững, của thiên tai dịch bệnh và đặc biệt là cuộc đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng đang được tiến hành chưa đồng đều ở các cấp. 

Tuy nhiên, khát vọng dân giàu nước mạnh đã trở thành ý chí lớn của các thế hệ Việt Nam hôm nay. Đó là ngọn đuốc lay động nhận thức, cổ vũ tinh thần, khích lệ hành động các tầng lớp nhân dân tạo thành nguồn lực nội sinh của dân tộc ta. Sự thành công ở mọi thời điểm của cách mạng Việt Nam chính là ở chỗ Đảng ta đã biết khơi nguồn nội lực, tập hợp nội lực và phát huy nội lực của toàn dân tộc.

Bây giờ thế ta đã cao, lực ta đã mạnh. Thế ta ngày nay là thế của một quốc gia có uy tín, có sức thu hút và lan tỏa, vị trí tâm điểm hội tụ của những nền văn minh lớn, của những luồng giao lưu quan trọng, của những mối quan hệ quốc tế phức tạp và nhạy cảm. Đó là thế của một dân tộc có hàng nghìn năm văn hiến, có truyền thống yêu nước nồng nàn, biết hy sinh vì nghĩa lớn, biết đoàn kết đùm bọc lẫn nhau. Đó là thế của một đất nước tựa lưng vào Trường Sơn hùng vĩ, hướng ra biển Đông mênh mông, “rừng vàng biển bạc”. Trong vị thế đó ẩn chứa những nguồn lực sung mãn mà mạnh mẽ nhất, quý báu nhất, quyết định nhất là con người Việt Nam cần cù, thông minh, bản lĩnh, quả cảm, năng động, giàu lòng nhân ái. Những quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước đang giải phóng tiềm năng lao động, sáng tạo của con người Việt Nam. Đó là nguồn công năng lớn tạo nên sức bật nội lực của mùa xuân Quý Mão.

Và sức bật nội lực của Việt Nam trong mùa xuân mới cần được huy động ở mức cao nhất để tạo ra một cơ chế giải phóng và phát huy được sức lao động sáng tạo tuyệt vời của con người Việt Nam. Đó là cái chốt của cuộc chạy đua trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sức mạnh của Nhân dân, tài năng của dân tộc, lợi thế của Việt Nam đang hòa quyện sắc thái thanh xuân bừng lên sức trẻ, tạo nên sức bật quật khởi của mùa xuân đưa con tàu Việt Nam lao tới đích vinh quang phồn vinh hạnh phúc, sánh vai cùng các cường quốc thế giới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất