Cần quyết sách trúng!
Hệ thống thông tin, dữ liệu bất động sản minh bạch sẽ giảm thiểu sự méo mó. Ảnh minh hoạ.

Thời gian trước tôi có viết bài "Tin giả tác hại thật!" đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, cơ quan ngôn luận của Ban Tổ chức Trung ương. Thời gian gần đây tin giả càng lộng hành hơn, tin giả đã lấn sân sâu rộng trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế, chứng khoán..., đặc biệt là thị trường bất động sản.

Vì sao nên nỗi? Câu hỏi đặt ra không chỉ cho các cấp quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương mà là câu hỏi cực lớn liên quan đến quyền lợi của nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư thứ cấp và các tập đoàn đang kinh doanh, đầu tư, phát triển trong lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm này.

Thị trường bất động sản liên quan rất nhiều đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế, nó cộng hưởng gần 40 ngành nghề sản xuất khác có liên quan và cung cấp sản phẩm để phục vụ thị trường bất động sản.

Khi thị trường quá nóng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng "phanh ngang" dòng vốn bằng hàng rào kỹ thuật để các nhà đầu tư không tiếp cận được dòng tiền (cash follow), công trình dở dang, đắp chiếu, khách hàng đã đặt cọc hoang mang và lo lắng. Đỉnh điểm khi các thông tin "rác" được sắp đặt "có" lô-gíc và các hình ảnh minh hoạ thì rất "chuẩn" bởi sự cố tình đưa việc này sang việc khác... dẫn đến cả xã hội bất an.

Trên 63 tỉnh, thành phố không nơi nào không có thị trường bất động sản và không tỉnh, thành phố nào không có lời đồn thổi rằng các cơ quan chức năng đang thanh kiểm tra dự án A, B, C... Nhà đầu tư lo lắng, khách hàng mất ngủ cũng bởi lý do chính sách quy định và luật về đầu tư kinh doanh mua bán bất động sản của Việt Nam đã nhiều năm không giống ai. Mọi quy định ban hành không thống nhất, để tìm được dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý rõ ràng, mạch lạc ở ta thì khó vô cùng. Lỗi này, chúng ta nhìn thằng vào sự thật, đó là do cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều 
yếu kém, khi ban hành chính sách thiếu nhất quán, "sáng nắng, chiều mưa", thay đổi liên tục nên nhà đầu tư xuống vốn sai, người mua lỗi..., cuối cùng chỉ cơ quan nhà nước khư khư quan điểm cho là đúng, họ bình chân như vại.


Đứng trước tình hình vô cùng phức tạp của kinh tế thế giới và Việt Nam đang trong giai đoạn cực kỳ nhạy cảm trong mọi lĩnh vực từ an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh quốc phòng và đối nội cũng như đối ngoại. Nếu 
Chính phủ và các ban, bộ, ngành không bình tĩnh xử lý vấn đề ổn thỏa thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quốc kế - dân sinh.


Trấn an dư luận không phải là lời nói mà phải bằng hành động, bằng quyết sách trúng và chuẩn mới ổn định được thị trường, ổn định lòng dân và bình ổn đại cuộc.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất