Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, khoa học - công nghệ
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 tổ chức tại Bình Dương.

Nắm bắt cơ hội

Thời gian qua, Bình Dương tổ chức nhiều chương trình hội nghị có quy mô tầm cỡ quốc tế, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư cũng như để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm về quản lý, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Thành phố Thông minh. Đặc biệt, sau 3 lần tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis (2018, 2019, 2022), năm 2023, Bình Dương tiếp tục được Horasis chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng, uy tín trong khu vực và thế giới.

Kết quả đáng chú ý, tại Horasis năm 2018, Tổng Công ty Becamex IDC đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các đối tác, tập đoàn của Singapore, Tây Ban Nha... Năm 2019, Tổng Công ty Becamex IDC và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã ký kết thành lập BLOCK71 nhằm mục tiêu nuôi dưỡng một hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo mạnh mẽ tại Việt Nam; Becamex IDC đã tổ chức công bố dự án Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương. 

Tại Horasis Ấn Độ 2022, Tổng Công ty Becamex và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác và phát triển những liên kết thương mại giữa hai đơn vị, tập trung chính là lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, điện tử, thúc đẩy phát triển năng lực thông qua các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. 

Tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang nỗ lực để Horasis 2023 tiếp tục được tổ chức thành công, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác với các DN trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án Thành phố Thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước.

Tiếp cận những xu thế mới

Theo kế hoạch, Horasis 2023 sẽ có khoảng 800 đại biểu, gồm: Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành Trung ương, địa phương; chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis; Tổng Lãnh sự quán các nước tại TP. Hồ Chí Minh và các hiệp hội, chi hội DN nước ngoài; cộng đồng DN tại Bình Dương và Việt Nam.

Dự kiến, Diễn đàn Horasis 2023 sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong đó, sẽ có 2 phiên đặc biệt của Bình Dương là Cộng đồng thông minh và đổi mới sáng tạo và CN 4.0. 

Các diễn giả, nhà nghiên cứu khoa học tham gia đối thoại, các phiên họp toàn thể để cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, kiến tạo Cộng đồng thông minh, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á, lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á, đầu tư tác động châu Á, sự phát triển của Blockchains, chính sách công nghiệp châu Á, phát triển cơ sở hạ tầng châu Á…

Các phiên đối thoại được tổ chức theo từng chuyên đề về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực; các xu hướng mới phát triển công nghệ với các bài tham luận và phát biểu của diễn giả là CEO của các tập đoàn nổi tiếng thế giới, các nhà lãnh đạo kinh doanh chủ chốt... Các cuộc họp, thảo luận tại Horasis 2023 chú trọng về châu Á, những cơ hội, thách thức và tầm nhìn cho các tổ chức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế thành phố thông minh.

Diễn đàn Horasis 2023 tiếp tục là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương và Việt Nam tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, cũng là dịp để tỉnh Bình Dương cũng như lãnh đạo các DN giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis, cũng như lãnh đạo các DN trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đồng chí Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, liên tục trong nhiều năm tổ chức thành công những hội nghị, hội thảo quốc tế lớn đã góp phần giúp tỉnh Bình Dương mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và hợp tác đầu tư. Horasis 2023 tiếp tục được tổ chức tại Bình Dương ngay sau khi tỉnh được vinh danh Top 1 Cộng đồng thông minh thế giới 2023 vào tháng 10-2023 càng khẳng định sự thành công của Bình Dương trong suốt thời gian qua.

Đây cũng là sự chủ động để quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả, tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các DN trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, có hệ sinh thái công nghiệp - đô thị thế hệ mới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất