Bình Dương: Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính
Đồng chí Nguyễn Lộc Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Quốc Chiến).

Đồng chí Nguyễn Lộc Hà phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Quốc Chiến).

Nhiều chỉ số tiếp tục cải thiện thứ hạng

Báo cáo kết quả nhiệm vụ CCHC, CĐS, Đề án 06 và Thành phố Thông minh tỉnh Bình Dương tuần 47 (từ ngày 20 đến 27-11), đồng chí Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết tuần qua, các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn đều có những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần cải thiện các chỉ số CCHC, CĐS, Đề án 06 và Thành phố Thông minh. Cụ thể, đến nay đã có 15/19 sở, ngành đã lấy ý kiến, rà soát, trình, công bố thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành 9 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 17 TTHC thuộc phạm vi quản lý của các ngành: Y tế, tài chính, khoa học - công nghệ, xây dựng, công thương, nội vụ... Về CĐS trong cải cách TTHC, đến nay tỉnh đã cập nhật 84% dịch vụ công (DVC) trực tuyến lên Cổng DVC quốc gia. Sau khi Cổng DVC quốc gia thẩm định, tỉnh sẽ tiến hành chạy thử quy trình và phê duyệt chính thức.

Liên quan đến Đề án 06, đồng chí Trương Công Huy cho biết hiện tỉnh đã triển khai 100% DVC thiết yếu của Đề án 06. Trong đó, 11 DVC của ngành công an trong tuần đã tiếp nhận 28.080/29.216 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ trực tuyến đạt 96,11% (tăng 7,27% so với tuần 46). Công an tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về triển khai thực hiện các DVC trực tuyến.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cũng đề cập đến các điểm nghẽn cũ chưa được khắc phục, đó là các hồ sơ trễ từ hệ thống của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, hồ sơ trễ do Cổng DVC quốc gia tính ngày thông thường thay vì ngày làm việc chưa được ghi nhận để giải quyết. Điểm nghẽn tiếp theo là điểm nhóm chỉ số công khai minh bạch và DVC trực tuyến cấp xã, huyện vẫn chưa được khắc phục...

“Báo cáo nhanh kết quả Bộ chỉ số 766 (tuần 47 từ ngày 20 đến 27-11) cho thấy đến ngày 27-11, tỉnh Bình Dương đạt 77,9 điểm, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành, tăng 10,9 điểm và tăng 14 hạng so với kết quả ngày 20-11. Trong tuần, tỉnh tiếp nhận 36 phản ánh kiến nghị (PAKN), trên hệ thống PAKN của Chính phủ. Lũy kế đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 2.857 PAKN. Trong đó đã xử lý trong hạn 2.710 PAKN, hiện đang xử lý trong hạn 147 PAKN, bảo đảm 100% PAKN của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC được xử lý triệt để, dứt điểm, đúng hạn…”. 

Công bố DVC trực tuyến trong lĩnh vực đầu tư

Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã công bố khởi động quy trình đối với 32 TTHC liên thông của sở, bao gồm: 18 TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách, 4 TTHC thuộc lĩnh vực PPP, 1 TTHC thuộc lĩnh vực đấu thầu, 8 TTHC thuộc lĩnh vực ODA, 1 TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư nông nghiệp nông thôn và 3 TTHC nội bộ thuộc lĩnh vực đầu tư công.

Theo đó, từ ngày 27-11, chính thức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đối với 4 thủ tục trong lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách. Cụ thể: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư); thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh).

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Phạm Trọng Nhân cho rằng việc triển khai xử lý hồ sơ đầu tư trên hệ thống được kỳ vọng sẽ khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, liên thông giữa các cơ quan nhà nước thời gian qua; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong việc giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện quy trình, công bố các TTHC còn lại nhằm thực hiện mục tiêu cải cách TTHC gắn với CĐS, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, góp phần cải thiện, nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp chiều 27-11 (Ảnh: Hồ Văn).

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp chiều 27-11 (Ảnh: Hồ Văn).

Cũng tại cuộc họp sáng qua, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tiếp tục trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các nội dung của từng lĩnh vực. Trong đó, nhiều ý kiến kiến nghị tỉnh sớm nâng cấp đường truyền để việc liên thông xử lý bảo đảm kịp thời, thông suốt. Một số địa phương kiến nghị giải quyết bất cập trong cách tính ngày, giờ thời gian làm việc để bảo đảm thống nhất cách tính thời gian từ Trung ương đến cơ sở để bảo đảm sự đồng bộ khi cập nhật lên Cổng DVC quốc gia. Một số huyện, thị kiến nghị được phân quyền xem kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766 để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết...

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Lộc Hà cho biết việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC, CĐS, Đề án 06... thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chỉ số từng bước được cải thiện, tăng dần chứng tỏ những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng và sớm công bố khởi động quy trình giải quyết TTHC liên thông của sở. Đồng chí Nguyễn Lộc Hà đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hệ thống vận hành thông suốt.

Đồng chí Nguyễn Lộc Hà cũng cho biết hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Do vậy, ông yêu cầu các đơn vị kịp thời phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, nhất là khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật, khó khăn khách quan.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất