TP. Hồ Chí Minh có 38 tên đường không chính xác, việc điều chỉnh tên đường cần xem xét thận trọng
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: H.H).

TP. Hồ Chí Minh có 38 tên đường không chính xác

“Vì sao TP. Hồ Chí Minh có tình trạng đặt tên đường theo kiểu viết tắt, đánh số khó hiểu và vô nghĩa, Thành phố còn có hàng chục tên đường bị viết sai tên danh nhân. Đề án sửa đổi, điều chỉnh tên đường hiện được đánh giá là khá chậm. Việc điều chỉnh các tên đường đặt không chính xác hiện đang được triển khai như thế nào?”, Trả lời câu hỏi này tại buổi họp báo, đồng chí Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết:

Trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 2.000 tuyến đường đã được đặt tên. Thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc bổ sung địa danh, tên nhân vật lịch sử, tên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... vào ngân hàng tên đường và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố.

Việc đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố được thực hiện theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc bàn hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình cộng cộng; Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 20-3-2006 về Hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11 -7-2005 của Chính phủ.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với tốc độ đô thị hóa nhiều tuyến đường được xây mới và đưa vào sử dụng, một số chủ đầu tư dự án, công trình đã tự đặt tên đường theo số thứ tự, chữ cái A, B, C hoặc tên địa danh gắn với số thứ tự ví dụ đường Thới An 06, Tân Thới Nhất 21...

Trong Đề án “Công tác đặt đổi tên đường, công trình công cộng tại TP. Hồ Chí Minh - khảo sát thực trạng và giải pháp đến năm 2020” do Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển thành phố thực hiện, hiện Thành phố có 38 tên đường không chính xác, Thường trực UBND thành phố đã chỉ đạo kịp thời và đề nghị Hội Khoa học lịch sử thành phố thẩm định 38 tên đường không chính xác nêu trên.

Sau quá trình thẩm định, Sở Văn hóa và Thể thao - Cơ quan thường trực Hội đồng tư vấn đặt tên đường và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố tiến hành lấy ý kiến các thành viên và thống nhất được chia thành 3 nhóm như sau:

Nhóm 1: 5 tên đường sai so với Quyết định đặt tên đường của UBND thành phố; nhóm 2: 17 tên đường sai do Quyết định của UBND thành phố (6 tên đường) hoặc quyết định của UBND quận, huyện (1 tên đường) hoặc lịch sử để lại (gồm 10 tên đường); nhóm 3: những tên đường là các nhân vật lịch sử gọi theo phương ngữ hoặc lệ húy kỵ (gồm 16 tên đường).

Đồng chí Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Đồng chí Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Theo đồng chí Lâm Ngô Hoàng Anh: Căn cứ quy định về nguyên tắc về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng - Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (ban hành kèm theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11-7-2005 của Chính phủ): “Không đổi tên đường, phố và công trình công cộng đã có tên gọi quen thuộc, đã gắn bó với lịch sử - văn hóa của dân tộc, của địạ phương và đã ăn sâu vào tiềm thức, tình cảm của nhân dân qua nhiều thế hệ. Trường hợp đường, phố và công trình công cộng đã đặt tên mà xét thấy không có ý nghĩa lịch sử - văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không phải là nhân vật tiêu biểu của đất nước hoặc của địa phương, gây ảnh hưởng, tác động xấu trong xã hội thì phải đổi tên, nhưng cần xem xét thận trọng.

Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan đồng thời lấy ý kiến của nhân dân, Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn Thành phố đế có phương án phù hợp điều chỉnh tên đường đối với nhóm 1 và nhóm 2, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật còn nhiều khó khăn

Hiện nay, việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người khuyết tật còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vì sao người khuyết tật có nhu cầu thi GPLX nhưng rất khó, giải pháp của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố trong việc này như thế nào? Trả lời câu hỏi này, đồng chí Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết:

Việc đào tạo và cấp GPLX cho người khuyết tật được quy định tại Thông tư 38 của Bộ GTVT. Người khuyết tật được điều khiển xe mô tô 3 bánh, nhưng phải thi GPLX hạng A1, phải đăng ký học tại cơ sở đào tạo, được tự học lý thuyết. Xe mô tô 3 bánh phải được cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

Người khuyết tật khi đi sát hạch phải lái xe trong địa hình sát hạch và thi trong sân có 2 sát hạch viên trực tiếp kiểm tra mới được cấp GPLX A1.

Về khám sức khỏe cho người khuyết tật thi GPLX, theo Thông tư 12 phải nộp giấy khám sức khỏe đủ điều kiện; việc khám sức khỏe phải có kết luận đủ điều kiện về loại xe nào đó của cơ quan y tế.

Hiện nay, quy định là vậy nhưng cơ sở y tế đồng ý khám chứng nhận đủ điều kiện lái xe cho người khuyết tật là rất khó, vì không có quy định thế nào là người khuyết tật đủ điều kiện lái xe. Do đó bác sĩ thường từ chối.

Ngoài ra, xe tập lái và xe thi GPLX A1, GPLX B1 là xe mô tô 3 bánh đã hoán cải, được cơ quan nhà nước đăng ký, đăng kiểm. Hầu như các sở GTVT các tỉnh/thành không có chức năng lập hồ sơ hoán cải đối với những loại xe này, các cơ sở hoán cải tại TP. Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh không có mẫu chung để chế xe mô tô 3 bánh hoán cải.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo, tổ chức thi GPLX đối với người khuyết tật hiện nay còn rất khó khăn, hiện không có cơ sở nào có sân tập lái cũng như sân sát hạch cho người khuyết tật. Sở GTVT đang đề nghị Trường GTVT của thành phố cố gắng thực hiện công việc này để đáp ứng nhu cầu người khuyết tật Thành phố. Sở GTVT thành phố đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Y tế kiến nghị cần có quy định thống nhất để giải quyết cho người khuyết tật được thi bằng lái.

Sở GTVT mong rằng sắp tới sẽ có thay đổi theo hướng phù hợp, tốt hơn, chặt chẽ hơn đối với người khuyết tật tham gia thi bằng lái cũng như cơ sở đào tạo, tổ chức sát hạch cho người khuyết tật.

Đồng chí Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Đồng chí Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: H.H).

Trả lời câu hỏi về việc dự án thu phí vỉa hè tại TP. Hồ Chí Minh sẽ như thế nào? đồng chí Bùi Hòa An cho biết:

Sở GTVT dựa trên cơ sở đề án nghiên cứu do Viện Nghiên cứu phát triển lập năm 2017, Sở đã hoàn thiện dự thảo và đã có tờ trình UBND thành phố xem xét việc sử dụng vỉa hè, hiện Thành phố đang lập Hội đồng dựa trên tham khảo của dự thảo. Đề án đã gửi đi lấy ý kiến, thống kê của các quận, huyện, TP. Thủ Đức, các ngành có liên quan.

Sau khi hoàn thành dự thảo, trên cơ sở ý kiến các ngành, Sở GTVT sẽ tham mưu để UBND thành phố ra quyết định. Việc thu phí phải theo đúng luật phí, lệ phí, và sẽ thu theo công nghệ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất