Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Sự cố ngã, đổ cây xanh trong khuôn viên trường Trần Văn Ơn, quận 1 ngày 3-4-2023 làm cho 7 người bị thương.

Sự cố ngã, đổ cây xanh trong khuôn viên Trường Trần Văn Ơn, Quận 1 ngày 3-4-2023 làm cho 7 người bị thương.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo:

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan khẩn trương xử lý sự cố cây xanh trong khuôn viên Trường Trần Văn Ơn bị ngã đổ theo quy định; nhanh chóng xác định nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15-4-2023.

Đối với hệ thống cây xanh công cộng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Giao Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát toàn diện về tình hình sinh trưởng, phát triển và khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh (rễ, thân, cành, tán lá) để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp đối với những trường hợp cây xanh có nguy cơ gãy, đổ gây mất an toàn.

Đối với các cây xanh có kích thước lớn, cây cổ thụ nằm trong khuôn viên trụ sở của các công sở, trường học thuộc trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị: Giao UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chi tiết về trồng, chăm sóc và cắt tỉa cây xanh; đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, chăm sóc định kỳ và có trách nhiệm thực hiện kịp thời các biện pháp xử lý cây xanh phù hợp để đám bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro, thiệt hại về người và tài sàn, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

Giao Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cắt cử nhân sự, phương tiện để hỗ trợ UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tham vấn ý kiến trong việc kiểm tra việc đảm bảo an toàn cây xanh.

Tại buổi họp báo định kỳ do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 6-4, UBND Quận 1 thông tin về vụ cây bật gốc tại Trường THCS Trần Văn Ơn như sau:

Vào khoảng 07giờ 00 phút ngày 3-4-2023, bất ngờ cây điệp ở bên trong tường rào khuôn viên Trường THCS Trần Văn Ơn, số 161B Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1 đổ ra đường đè xe máy và học sinh, phụ huynh, người dân lưu thông qua lại tại khu vực này, sự cố trên đã làm 7 người bị thương, 5 xe máy bị hư hỏng nặng”. 

Nhận được thông tin từ nhà trường, UBND Quận 1 đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xử lý sự việc. Cụ thể:

 7 người bị cây ngã trúng người là:

Trần Huỳnh Thanh Thảo, đang mang thai, hiện đang nằm tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đa chấn thương, đã phẫu thuật, đang chờ hồi sức và theo dõi; Lê Thiện Hòa (chồng của Trần Huỳnh Thanh Thảo), bị sây sát nhẹ, hiện đang chăm sóc vợ nằm tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định; Đoàn Thành Nhân, sinh năm 2010, học sinh Trường Trần Văn Ơn hiện đang nằm tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bị gãy xương đùi, đã mổ trong chiều ngày 3-4-2023, dự kiến sẽ được xuất viện vào ngày 7-4-2023; Nguyễn Kim Liên (mẹ của học sinh Đoàn Thành Nhân), hiện đang nằm tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bị rạn xương sườn, bệnh viện chỉ định nằm theo dõi; Nguyễn Thị Ánh Vy, bị chấn thương phần mềm tay trái, đã được xuất viện; Nguyễn Văn Toàn, sây sát nhẹ, hiện bệnh viện đã cho về nhà; Nguyễn Huỳnh Thế Trường sây sát nhẹ, hiện bệnh viện đã cho về nhà”.

Đại diện UBND quận 1 đã có mặt và cung cấp thông tin về sự cố ngã, đổ cây xanh trong khuôn viên trường Trần Văn Ơn, quận 1 ngày 3-4-2023 làm cho 7 người bị thương.

Đại diện UBND Quận 1 đã có mặt và cung cấp thông tin về sự cố ngã, đổ cây xanh trong khuôn viên Trường Trần Văn Ơn, Quận 1 ngày 3-4-2023 làm cho 7 người bị thương.

UBND Quận 1 đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trường THCS Trần Văn Ơn, công an, đội cứu hộ, công ty cây xanh, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Quận 1, Phòng Quản lý đô thị hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, đưa nạn nhân đến bệnh viện, các cơ sở y tế gần nhất; cử người đi theo những người bị thương vào bệnh viện để phối hợp chăm sóc và nắm tình hình sự việc.

Sau khi xảy ra việc cây ngã trúng người, Trường THCS Trần Văn Ơn đã cử người vào bệnh viện hỗ trợ, chăm sóc người bị nạn; Ban Giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đến Bệnh viện Quận 1, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, nơi cư trú các nạn nhân để thăm hỏi, hỗ trợ tiền; cử nhân viên túc trực hỗ trợ ở bệnh viện về các thủ tục pháp lý cho người nhà của học sinh.;

Theo UBND Quận 1, Trường THCS Trần Văn Ơn cũng đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát cây xanh trong khuôn viên, Cụ thể, tháng 2-2023 trường đã tiến hành rà soát, phát hiện 1 cây phượng trong sân trường có hiện tượng hư hỏng nên đã báo cáo về UBND Quận 1 xin ý kiến, UBND quận cũng đã chỉ đạo trường đốn hạ cây phượng, Riêng cây điệp (cây ở bên trong tường rào đổ ra đường), khi trường kiểm tra không có dấu hiệu bất thường, cây vẫn xanh tốt, nở hoa, thân và gốc không bị hố rỗng.

Cũng theo UBND Quận 1, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát cây xanh trong khuôn viên trường học để đảm bảo an toàn; Bên cạnh đó, Trường THCS Trần Văn Ơn tiếp tục thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân đang còn nằm viện.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất