Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình Dấu ấn TECHFEST 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình Dấu ấn TECHFEST 2022.

TECHFEST lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước

Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia hiện đã có hơn 400 thành viên, tiếp cận hơn 1.000 nhà khoa học, chuyên gia, và các đối tượng quan tâm về khởi nghiệp từ các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức hỗ trợ trong nước và nước ngoài.

Thành lập từ 2015, TECHFEST VIETNAM hằng năm được xem là sân chơi thường niên lớn nhất cho cộng đồng này tại Việt Nam.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội toàn cầu đang diễn biến phức tạp sau đại dịch Covid; nhu cầu gắn kết và thúc đẩy phát triển cộng đồng khởi nghiệp ĐMST càng trở nên bức thiết. Vì vậy, ngày hội năm nay có quy mô lớn hơn với sự tham gia rộng rãi của nhiều nguồn lực xã hội, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp, thu hút hơn 8.000 khách là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp từ 63 tỉnh, thành phố cả nước và 20 quốc gia.

Trước đó, trong chuỗi sự kiện năm 2022, mô hình TECHFEST lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 TECHFEST vùng, địa phương được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự, trình diễn và vinh danh hàng trăm sản phẩm, dịch vụ ĐMST của địa phương, vùng miền. Đồng thời, ra mắt nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cấp địa phương tại Sơn La, Lai Châu, Cần Thơ, ... và cấp vùng như Đồng bằng Sông Cửu Long, Duyên hải Nam Trung Bộ,…

Về hạ tầng, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia đã thành lập một số địa điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập Trung tâm khởi nghiệp ĐMST như Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, ... kết nối các nguồn lực địa phương, vùng phát triển hệ sinh thái. Hơn 170 trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang có những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hơn 200 không gian làm việc chung được hình thành và phát triển. Hệ thống cố vấn, huấn luyện viên, tư vấn viên từng bước chuyên nghiệp hóa, kết nối quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các đơn vị đã ký hợp tác tại TECHFEST2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các đơn vị đã ký hợp tác tại TECHFEST2022.

Dấu ấn Bình Dương thông qua TECHFEST VIETNAM 2022

Tỉnh Bình Dương, với mục tiêu vươn lên trở thành điểm sáng trong vùng kinh tế Trọng điểm phía Nam, đã và đang thực hiện những chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh; trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện Hệ sinh thái ĐMST; thu hút và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp tục chiến lược phát triển thành phố thông minh – công nghiệp 4.0, hướng tới mục tiêu vượt bẫy thu nhập trung bình, đạt GDP bình quân đầu người 14.500 USD đến năm 2030.

Cùng với sự góp sức tích cực và tiên phong của Tổng công ty Becamex IDC, tỉnh Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đặc biệt ở khu vực Thành phố Mới Bình Dương, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tổ chức nhiều sự kiện mang tầm thế giới như đăng cai Diễn đàn ĐMST toàn cầu của UNESCO & Daejeon-Hàn Quốc, Diễn đàn Horasis châu Á…

Tỉnh cũng tích cực tổ chức các sự kiện thường niên tầm vóc thế giới trực tiếp và trực tuyến, các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy hình thành các mô hình kết nối quốc tế chuyên nghiệp như: Trung tâm thương mại thế giới, Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương, các phòng thực nghiệm thực tế tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Đặc biệt, tỉnh tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức cùng chủ động đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như: Vườn ươm Doanh nghiệp BBI và hệ thống Techlabs - FabLab tiêu chuẩn quốc tế của Trường Đại học Quốc tế miền Đông, Trung tâm Sản xuất tiên tiến và thực nghiệm kĩ thuật có quy mô 16.000m2 của Becamex IDC, Block 71 Sài Gòn với không gian và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là mô hình hợp tác giữa đại học quốc gia Singapore và Becamex IDC, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Trường Đại học Thủ Dầu Một, …

Chính vì những nỗ lực và thành tựu nói trên, Bình Dương vinh dự được chọn là địa phương đăng cai TECHFEST 2022 nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần ĐMST của tỉnh; góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng.

Đồng chí Võ Văn Minh phát biểu tại chương trình Dấu ấn TECHFEST 2022.

Đồng chí Võ Văn Minh - Chủ tich UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại chương trình Dấu ấn TECHFEST 2022.

Hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới

Tại chương trình cũng diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp.

Trong ký kết chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học quốc tế miền đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0; sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với cục PTTT để tiến tới việc xây dựng những chương trình cụ thể, kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái ĐMST, tạo động lực hoàn thiện hệ sinh thái tại Bình Dương và trên toàn quốc.

Lễ ký kết giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lễ ký kết giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN với Tổng Công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

"Sự kiện này một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0.

Tỉnh Bình Dương, với sự hỗ trợ của Becamex IDC và các đối tác, xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến Thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức, trở thành điểm sáng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất