Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tăng khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em

Phát biểu tại phiên họp thảo luận xóa bỏ các rào cản đối với việc tiếp cận trường học, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã chia sẻ các giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em, giảm nguy cơ trẻ em bỏ học và giảm lao động trẻ em.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn và kêu gọi tăng cường hợp tác để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, hướng nghiệp và giáo dục nghề nghiệp vì việc làm bền vững cho thế hệ trẻ và xóa bỏ lao động trẻ em.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam hiện có tới 94,4% dân số trẻ em được tiếp cận giáo dục. Kết quả này có được từ các chính sách tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, được thực hiện song hành với các chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều mô hình, giải pháp được thực hiện thông qua các chương trình, dự án của Chính phủ và hợp tác, viện trợ quốc tế, như cải thiện điều kiện, môi trường lao động phù hợp với trẻ em tại các làng nghề truyền thống và khu vực kinh tế phi chính thức, tạo nguồn sinh kế cho các gia đình, hỗ trợ trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em tiếp cận dịch vụ giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm phù hợp.

Cũng tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã chia sẻ những kinh nghiệm và bài học từ Việt Nam trong việc bảo đảm giáo dục xuyên suốt cho trẻ em trong thời kỳ đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng như các biện pháp đưa trẻ em quay lại trường học khi các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng ngừa dịch bệnh lây lan, được nới lỏng.

Chính phủ Việt Nam đã giảm thiểu các tác động của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn việc học tập của trẻ em hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng núi bằng việc chi ngân sách nhà nước và vận động sự hỗ trợ của doanh nghiệp và các nhóm xã hội đề mở rộng diện bao phủ sóng in-tơ-nét, hỗ trợ máy tính cho trẻ em nghèo, trẻ em di cư, kết hợp linh hoạt giữa học trực tuyến với trở lại trường học.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết với vị trí là một trong những quốc gia tiên phong của Liên minh 8.7, Việt Nam sẽ tiếp tục hành động và mong muốn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về kỹ thuật và nguồn lực để thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đặc biệt là Mục tiêu 8.7 về xóa bỏ lao động trẻ em.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất