Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về Quyền phát triển, ông Surya Deva khen ngợi tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam

Sau chuyến đi 10 ngày đến thăm và làm việc ở một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre và một số bộ, ngành của Việt Nam, ông Surya Deva (ảnh trên) cho biết: Dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và các cuộc xung đột trên thế giới, Việt Nam đã đạt được bước tiến ấn tượng trong giảm nghèo đa chiều. Đất nước cũng đang đạt được những tiến bộ trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải để đáp ứng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bình luận về tình trạng dễ bị tổn thương của Việt Nam trước biến đổi khí hậu, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc nhấn mạnh: Chính phủ, các cơ quan của Liên hiệp quốc, các đối tác phát triển, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ cần phối hợp với nhau để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng có khả năng sắp xảy ra, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững. Để đảm bảo phát triển bền vững, Chính phủ cần hành động nhiều hơn nữa để ứng phó với 3 khủng hoảng đồng thời của hành tinh về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học. Báo cáo viên đặc biệt cũng nhấn mạnh đến 3 thách thức hiện tại, đó là: Quy trình, sự tham gia và hành tinh. Chính phủ Việt Nam cần cải thiện quy trình phê duyệt các dự án hiện hành, bao gồm những dự án do các đối tác phát triển và các tổ chức phi chính phủ quốc tế tài trợ nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) để bảo đảm rằng những người cần hỗ trợ ở các tỉnh, thành phố khác nhau được hưởng lợi nhiều hơn… Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhưng tình hình phát triển ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi - nơi phần lớn người dân tộc thiểu số sinh sống, vẫn còn tụt hậu, dẫn đến tình trạng nghèo đói, thất nghiệp và hạn chế tiếp cận các dịch vụ công.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc nhấn mạnh: Những vấn đề Việt Nam gặp phải không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà cũng là vấn đề của nhiều quốc gia khác trên thế giới.  

Báo cáo chi tiết của Báo cáo viên đặc biệt về chuyến thăm và khuyến nghị của ông sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc vào tháng 9-2024. 

Ông Surya Deva bắt đầu đảm nhận vai trò Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về Quyền phát triển từ ngày 1-5-2023. Ông là GS. Trường Luật Macquarie, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Luật môi trường tại Đại học Macquarie, Australia. Ông tiến hành nghiên cứu về các lĩnh vực kinh doanh và quyền con người, luật hiến pháp so sánh, luật quốc tế về quyền con người, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và bình đẳng giới. Ông từng là thành viên của Nhóm làm việc của Liên hiệp quốc về Kinh doanh và Quyền con người giai đoạn 2016-2022. Ông cố vấn cho các cơ quan Liên hiệp quốc, các chính phủ, các tổ chức về quyền con người ở các quốc gia, các tập đoàn đa quốc gia, công đoàn và các tổ chức xã hội về các vấn đề liên quan đến kinh doanh và quyền con người. 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất