Học Bác để có nhiều chiến công hơn nữa
Đại diện Bộ Công an tặng Cờ thi đua cho tập thể thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Kết quả nhiều mặt

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an T.P Hồ Chí Minh đã ban hành nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch triển khai đến các đơn vị cơ sở, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các đơn vị nhằm xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố mang tên Bác bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Sau hơn 2 năm thực hiện, Công an T.P Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đảng ủy Công an thành phố đã tổ chức nhiều đợt học tập, quán triệt, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Ngành như: Tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình tiếp công dân cho 471 đồng chí là lãnh đạo chỉ huy phụ trách xây dựng lực lượng (cấp phòng, công an quận, huyện), chỉ huy các đội cảnh sát quản lý về trật tự xã hội, cảnh sát giao thông – trật tự, chỉ huy công an phường, xã, thị trấn; các buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ; xây dựng phong cách bản lĩnh khi thi hành công vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố” ở cả 3 cấp (thành phố, cụm và quận, huyện). Đồng thời phối hợp với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tổ chức tập huấn kỹ năng văn hóa ứng xử kết hợp với trao đổi kinh nghiệm xử lý tình huống trong quá trình tiếp công dân cho 400 cán bộ, chiến sỹ tiếp dân của công an các phường, xã, thị trấn, cán bộ tiếp dân kiêm nhiệm công tác thanh tra công an các quận, huyện, cán bộ tiếp dân thuộc các đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hôi, cảnh sát giao thông – trật tự và cán bộ tiếp dân thuộc các phòng thuộc khối cảnh sát...

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân; thực hiện quy chế làm việc, quy trình công tác; tinh thần trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử, lễ tiết, tác phong chính quy theo điều lệnh. Đảng ủy Công an thành phố đã tập trung chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện các lĩnh vực nhạy cảm, dễ có điều kiện nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, qua đó phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót trên các lĩnh vực công tác như: Đã tổ chức họp chấn chỉnh sai phạm, tiêu cực có liên quan đến hoạt động của lực lượng tham gia tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông, đồng thời ban hành Kế hoạch số 2335/KH-CATP-PV24 ngày 28-9-2017 kiểm tra phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, vi phạm quy định, quy trình, chế độ công tác, điều lệnh Công an nhân dân, lễ tiết, tác phong trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Đội Điều lệnh, quân sự, võ thuật chuyên trách Công an thành phố và tổ kiểm tra điều lệnh kiêm nhiệm các đơn vị tiếp tục được kiện toàn về số lượng và chất lượng. Năm 2017, 2018, Đội Điều lệnh, quân sự, võ thuật chuyên trách Công an thành phố đã kiểm tra 2.430 lượt đơn vị; tổ kiểm tra điều lệnh kiêm nhiệm đã kiểm tra 19.747 lượt tại các đơn vị trực thuộc. Nhờ đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót khi thực thi công vụ, lề lối làm việc, sinh  hoạt, hội họp của các đơn vị và cán bộ, chiến sỹ.

Công an thành phố đã gắn kết chặt chẽ việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đổi mới về nội dung, được các đơn vị và cán bộ, chiến sỹ hưởng ứng tích cực, được các đơn vị phát động với các khẩu hiệu hành động sát với thực tiễn công tác, chiến đấu của từng lực lượng, từng đơn vị như: Phòng PA08 tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình công tác nhằm hạn chế, phòng ngừa tiêu cực và đổi mới trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; tổ chức cho người dân đánh giá sự hài lòng qua màn hình cảm ứng. Phòng PC08 cụ thể hóa tiêu chí bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ thành tiêu chí “Chuyên nghiệp” của người cảnh sát giao thông; tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề, kỹ năng xử lý tình huống về văn hóa ứng xử và kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, chiến sỹ, nhất là cán bộ, chiến sỹ thường xuyên tiếp xúc, giải  quyết công việc với cơ quan, tổ chức và công dân. Công an quận Bình Tân thực hiện tốt đề án “Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong Công an nhân dân” và thực hiện công trình “thi đua mỗi ngày làm việc tốt vì dân”. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức ký giao ước thi đua giữa các lực lượng, đơn vị và giao ước thi đua trong đoàn viên, hội viên các đoàn thể quần chúng.  

Qua 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, bước đầu có những chuyển biến tích cực mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sỹ trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh khi thi hành công vụ, bản lĩnh trong quan hệ xã hội và sinh hoạt cộng đồng, đạo đức, lối sống, văn hóa, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn minh, lịch sự; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Đã có nhiều tập thể, cá nhân tích cực học tập, công tác, lập nhiều thành tích xuất sắc được khen thưởng, cụ thể: 1.185 tập thể và 7.641 cá nhân được Giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen;  299 lượt cán bộ, chiến sỹ được khen thưởng nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, với tổng số tiền là 149.170.000 đồng; 10 tập thể và 104 cá nhân nêu gương “Người tốt việc tốt”. Trong đó, nhiều cán bộ, chiến sỹ có thành tích xuất sắc thể hiện tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm, trung thực trả lại tài sản cho người bị đánh rơi... Thủ tướng Chính phủ đã có Thư khen Công an thành phố; Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đã khen thưởng cho Công an thành phố và các đơn vị trực thuộc vì đã có thành tích xuất sắc trong khám phá thành công Chuyên án ma túy 516E. Thời gian qua, Công an Thành phố đã có nhiều đơn vị đề cao trách nhiệm, lập thành tích xuất sắc, kịp thời phá nhanh các vụ án được dư luận quan tâm. Đặc biệt, chỉ trong vòng 12 ngày, Phòng PC02 đã phối hợp với một số đơn vị chức năng như PC09, PK02E, PA06 đã khám phá, bắt giữ các đối tượng gây ra vụ nổ tại trụ sở Công an Phường 12, quận Tân Bình. Ngoài ra, lực lượng Công an thành phố đã có nhiều lượt cá nhân được nêu gương tiêu biểu, điển hình như các đồng chí: Đỗ Văn Trường, Phó Đội trưởng, Phạm Văn Tính – điều tra viên, Võ Văn Cười, Phạm Ngọc Đoàn, Cù Tuấn Lượng – trinh sát Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân; Đinh Minh Nhựt – chiến sỹ Đội Bảo vệ, Phòng PA09 được UBND thành phố tặng Bằng khen. Các đồng chí Huỳnh Nhật Thông, Lâm Duy Thái, cán bộ Phòng PA08; Đặng Bình Dương, Vũ Xuân Trường, cán bộ Phòng PA4 được Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen...

Những kinh nghiệm

Để đạt được những kết quả bước đầu sau 2 năm thực hiện cuộc vận động, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã rút ra 4 kinh nghiệm sau:

Một là, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, yêu cầu nội dung của cuộc vận động, từ đó xác định ý chí, quyết tâm, đề ra nội dung, giải pháp cụ thể và thực sự năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện.

Hai là, kết hợp chặt chẽ cuộc vận động với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, các đợt sinh hoạt chính trị lớn như liên hệ “tự soi, tự sửa” theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; các phong trào thi đua và công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng của từng đơn vị, từng cá nhân để có giải pháp phù hợp, đồng thời thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót.

Ba là, phát huy vai trò người đứng đầu trong đơn vị. Người đứng đầu phải thật sự gương mẫu để từng cán bộ, chiến sỹ noi theo. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chỉ huy và BCH các đoàn thể, bảo đảm sự thống nhất trong Đảng, trong đơn vị và trong các đoàn thể. Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, lấy gương người tốt, việc tốt để giáo dục lẫn nhau; đồng thời cấp ủy, chỉ huy, BCH đoàn thể và đảng viên là nòng cốt, nói đi đôi với làm, thật sự gương mẫu làm theo tấm gương đạo đức của Bác để đoàn viên, hội viên noi theo.

Bốn là, cuộc vận động chỉ đạt được kết quả cao nhất khi động viên được tất cả cán bộ, chiến sỹ tự giác tham gia. Vì vậy, từng đơn vị, từng tổ chức đảng, đoàn thể phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; từng cán bộ, chiến sỹ có ý thức tự học tập và tự giác học và làm theo Bác trong cuộc sống, công tác hằng ngày; đồng thời các đơn vị biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương người tốt, việc tốt điển hình tiên tiến, nhắc nhở, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất