Quảng Trị nâng cao chất lượng tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng

Các tác giả được Ban Tổ chức vòng sơ khảo Giải Búa liềm vàng của tỉnh Quảng Trị trao thưởng năm 2018.

Giải Búa liềm vàng lần thứ III - năm 2018 sau gần 5 tháng phát động, Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Cửa Việt và Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Trị đã tiếp nhận 119 tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng. Các cơ quan báo chí đã đăng, phát và lựa chọn 42 tác phẩm gửi về Ban Tổ chức Giải của tỉnh để tham dự vòng sơ khảo ở 4 thể loại tác phẩm phát thanh, truyền hình, báo in, báo ảnh. Các tác giả có tác phẩm dự giải hầu hết là các nhà báo chuyên nghiệp, có 5 tác giả là cây bút không chuyên.

Nhìn chung, 42 tác phẩm tham gia dự thi năm nay cơ bản đã bám sát chủ đề về công tác xây dựng đảng; chất lượng khá, phản ánh một cách sinh động, khách quan, chân thực, đa dạng, bố cục chặt chẽ, nội dung đề tài phong phú, ngôn từ trau chuốt, thể hiện sự trải nghiệm, có chiều sâu và tâm huyết của những người cầm bút viết về xây dựng Đảng, đã thu hút được sự quan tâm của người đọc, người nghe, người xem. Một số tác phẩm đã có sự tìm tòi tổng kết thực tiễn, đúc kết lý luận, phát hiện những vấn đề, cách làm mới, sáng tạo, tìm ra được những điểm nhấn, điểm mới trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, đi sâu khai thác các giải pháp, chủ trương mới trong công tác xây dựng đảng và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như tác phẩm Cam kết trách nhiệm người đứng đầu - Dấu ấn trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở Quảng Trị” đã nêu bật được cơ sở lý luận và kết quả ban đầu của việc người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cấp dưới ký cam kết trách nhiệm với Ban Thường vụ và lãnh đạo cấp trên, việc làm này đã phát huy vai trò nêu gương và tính chịu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu, đây là một nội dung hết sức quan trọng trong công tác xây dựng đảng đã được các Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII) đề cập và gần đây sau Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tiếp tục ban hành Quy định 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Bài viết còn đề cập đến nét mới của tỉnh Quảng Trị trong đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội - một nội dung đang được các địa phương quan tâm khi xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy. Một số tác phẩm đi sâu khai thác chủ đề về phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò hạt nhân lãnh đạo của các tổ chức đảng ở vùng sâu, vùng khó, phản ánh gương người tốt, việc tốt, đảng viên gương mẫu đi đầu như các tác phẩm “Nguyện xứng đáng khi được mang họ Hồ của Bác"; "Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương”; “Bước ra từ chái bếp”;“Người tiên phong ở bản Tà Lao”… Các tác phẩm đã nêu bật được những nét đặc trưng, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa-kô của quê hương Quảng Trị anh hùng.

Đặc biệt, trong lần tham dự giải năm 2018 các tác giả đã có sự đột phá trong khai thác đề tài, tìm được nhiều nét mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Trị, tạo được lan tỏa trên phạm vi toàn quốc như các tác phẩm Phát triển tổ chức sinh hoạt đảng tại các dự án phi chính phủ trên địa bàn Quảng Trị" của nhóm tác giả Phan Hoài Hương và Lâm Thanh; “Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp khu vực tư nhân ở Quảng Trị: Chủ trương đã có, vượt khó để làm” của tác giả Đào Tâm Thanh. Các tác phẩm dự thi đã phản ánh việc thành lập các tổ đảng ở các dự án phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn Quảng Trị. Sau khi tổ chức đảng đi vào hoạt động ổn định, đảng viên trong các dự án phi chính phủ đã vận động giám đốc dự án (người nước ngoài) cho phép thành lập tổ chức công đoàn và hỗ trợ kinh phí cho công đoàn hoạt động. Hiện có 2 quần chúng ưu tú đang được tổ đảng dự án Renew giới thiệu để chi bộ xem xét kết nạp vào Đảng. Thực tiễn thành lập tổ chức đảng, tổ chức công đoàn trong các tổ chức phi chính phủ ở Quảng Trị cũng đang đặt ra những vẫn đề cần được các cơ quan có thẩm quyền tổng kết, có văn bản hướng dẫn.

Đề tài xây dựng Đảng là một đề tài khó, yêu cầu, thể lệ Giải Búa liềm vàng chỉ tập trung vào các lĩnh vực chuyên sâu về công tác xây dựng đảng, đề tài “ khó, khô” muốn trở thành hấp dẫn, sinh động, đòi hỏi cán bộ, phóng viên, cộng tác viên ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết phải có hiểu biết, kiến thức sâu về công tác xây dựng đảng, phải có cái tâm, cái tầm, sự nhạy bén chính trị khi đặt bút, đặt máy để sáng tạo nên tác phẩm có chất lượng. Với những kết quả đạt được của Giải Búa liềm vàng những năm qua, kỳ vọng mùa Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019 ở tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tốt, trở thành một nét mới, một giải pháp quan trọng trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng; đáp ứng yêu cầu mới trong công tác xây dựng đảng và nguyện vọng, tâm huyết của các nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất