Quảng Trị: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng thông qua hưởng ứng Giải Búa liềm vàng

Chất lượng tác phẩm ngày một nâng cao

Đánh giá nhìn nhận sau 4 năm phát động và hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị cho rằng, chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng của tỉnh ngày càng nâng cao. Các tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng ngày càng nâng cao chất lượng, có sức thuyết phục và lay động các tầng lớp nhân dân.

Lễ tổng kết Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) tỉnh Quảng Trị năm 2020 và giai đoạn 2017-2020.

Nhờ triển khai tốt việc kêu gọi, huy động đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia viết bài về đề tài xây dựng Đảng, qua 4 năm tổ chức, tỉnh đã nhận được 197 tác phẩm dự Giải đạt tiêu chuẩn. Những năm đầu, Giải chưa nhận được sự tham gia của phóng viên thường trú các báo Trung ương, ngành, tỉnh, thành trên địa bàn, tuy nhiên từ năm 2019, năm 2020, số lượng tác phẩm tăng vượt trội. Một số tác phẩm được đầu tư công phu với đề tài đặc sắc và được xây dựng nhiều kỳ.

Để thực hiện việc xét và trao giải, hằng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Ban Tổ chức Giải ban hành Quyết định thành lập Ban giám khảo, Tổ thư ký; ban hành Quy chế về chấm Giải và xét giải thưởng; Ban giám khảo ban hành Kế hoạch về chấm Giải và tổ chức chấm 2 vòng gồm sơ khảo và chung khảo để chọn lựa những tác phẩm xuất sắc nhất.

Qua 4 năm phát động Giải cho thấy, đề tài được lựa chọn khai thác khá toàn diện, phản ánh sinh động vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều bài viết đề cập những lĩnh vực khó như viết về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phương pháp thể hiện hấp dẫn, xúc động, không bị khô cứng. Một số tác phẩm đã đề cập được những nét mới trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát hiện những tổ chức, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt và đề xuất được một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thông qua những vấn đề cụ thể các tác phẩm phản ánh đã giúp cho các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, yếu kém; bổ sung, sửa đổi các quy định không còn phù hợp, qua đó tìm ra lời giải cho những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Qua việc tham gia Giải Búa liềm vàng các cơ quan báo chí đã phát huy hơn vai trò quan trọng của mình là tiếng nói của Đảng, diễn đàn tin cậy của nhân dân, và là vũ khí sắc bén chống lại các thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Những bài viết này đã góp phần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác xây dựng Đảng, góp phần đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tham nhũng, lãng phí, chạy chức, chạy quyền. Đồng thời kiên quyết chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, làm cho Đảng ngày càng đoàn kết, trong sạch, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Chất lượng công tác tuyên truyền về đề tài xây dựng Đảng được nâng lên, qua đó góp phần nâng cao ý thức của đảng viên, sự đồng thuận của Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhà báo Lê Văn Cần, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị, người liên tục tham gia Giải suốt 4 năm chia sẻ, thành công của Giải không chỉ thể hiện ở chỗ có nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên, đảng viên tham gia Giải mà còn ở chỗ các tác giả, nhóm tác giả đã đầu tư suy nghĩ nghiêm túc các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng thêm kiến thức về xây dựng Đảng để cho ra những tác phẩm có chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả về những vấn đề xã hội quan tâm. Nhiều vấn đề mới, cách làm hay ở địa phương trong công tác xây dựng Đảng đã được đề cập để tham khảo, nhân rộng.

Khí thế năm 2020

Năm 2020, Giải báo chí toàn quốc viết về xây dựng Đảng tổ chức tại tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và tham gia có trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong tỉnh, hội viên Hội Nhà báo. Phần lớn tác phẩm dự Giải đã bám sát chủ đề và yêu cầu thể lệ. Các tác phẩm dự Giải đều đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; phát hiện và phòng ngừa đấu tranh chống tiêu cực, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào thực chất, trở thành hành động cụ thể, thiết thực, thường xuyên và tự giác trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Năm nay, trong số 48 tác phẩm dự Giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn 25 tác phẩm vào vòng chung khảo và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.

Đồng chí Hồ Đại Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Quảng Trị đánh giá, năm 2020, chất lượng bài dự Giải có chiều sâu, hình thức thể hiện phong phú, hấp dẫn và phản ánh trên trên các mặt của công tác xây dựng Đảng. Trong đó, đáng chú ý các tác giả đã đi sâu khai thác, phản ánh những vấn đề đang còn hạn chế và cả những vấn đề đang là tiêu điểm thu hút quan tâm của cán bộ, đảng viên trong tỉnh như tác phẩm “Phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo và nông thôn Quảng Trị”; “Mở lối đi trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho cán bộ Lào”; “Từ cam kết trách nhiệm đến thực tiễn hành động”... Đặc biệt, một số phóng viên đã có sự đột phá trong khai thác đề tài, tìm được nét mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Trị, có tính lan tỏa trên phạm vi toàn quốc như các tác phẩm “Phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo và nông thôn Quảng Trị”. Tác phẩm đã đi sâu đề cập những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo, nông thôn, miền núi trên địa bàn Quảng Trị và những cách làm kiên trì, sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở.

Giải Búa liềm vàng ở Quảng Trị năm 2020 đã khép lại. Kết quả Giải đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng; tạo động lực, khí thế mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng. Thông qua các tác phẩm báo chí tham gia Giải Búa liềm vàng từ cấp tỉnh đến Trung ương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc thêm về Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, định hướng thông tin, dư luận vào những vấn đề liên quan đến thực hiện Cương lĩnh, đường lối của Đảng, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất