Ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng

Bài 1: “Bung nở” cùng sự phát triển của công nghệ

Cuộc cách mạng 4.0 với các thành tựu công nghệ mang tính đột phá đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho loài người. Bên cạnh những tiện ích to lớn, những thành tựu ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ, ứng dụng thông minh trên không gian mạng cũng xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn đe dọa an ninh quốc gia (ANQG) đối với các quốc gia, dân tộc.

Việt Nam là một đất nước có tỷ lệ sử dụng Internet chiếm khoảng 70% dân số nên các thế lực thù địch trong và ngoài nước, các đối tượng bất đồng chính kiến đã tận dụng triệt để không gian mạng vào mục đích chống phá.

Cơ quan Công an đấu tranh với Châu Văn Khảm, thành viên tổ chức “Việt Tân” tại Australia.

Triệt để sử dụng không gian mạng

Internet xuất hiện ở nước ta từ năm 1997 và phát triển nhanh chóng, thâm nhập vào mọi mặt đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng… Thống kê cho thấy, Việt Nam có gần 70 triệu người sử dụng Internet, chiếm khoảng 70% dân số; trên 65 triệu người sử dụng mạng xã hội. 100% các cơ quan Trung ương, bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn kinh tế xây dựng trang thông tin điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, kinh doanh, thông tin liên lạc. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang phải đối phó với các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ Internet.

Chính sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng của Internet với hàng loạt dịch vụ phong phú như: Chat, email, blog, mạng xã hội… đã trở thành công cụ đắc lực để các thế lực thù địch tuyên truyền phá hoại tư tưởng, kích động biểu tình, tác động chuyển hóa chính trị, thành lập tổ chức chính trị đối lập, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và thể chế chính trị tại Việt Nam. Với mưu đồ chuyển hoá chế độ chính trị tại Việt Nam, các thế lực thù địch và bọn phản động nội địa đã xây dựng kịch bản “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”. Chúng tập hợp lực lượng theo lộ trình “3 giai đoạn”, mục tiêu sẽ công khai hóa tổ chức chính trị, lực lượng đối lập trong nước vào thời gian thích hợp. Để thực hiện mục tiêu này, chúng triệt để sử dụng không gian mạng như một kênh chính thức và quan trọng nhất để phá hoại tư tưởng, tuyên truyền về tổ chức và khuếch trương thanh thế để tập hợp lực lượng chống phá đất nước.

Thậm chí, một số tổ chức được thành lập, hoạt động hoàn toàn trên mạng và sử dụng Internet tuyên truyền chống Việt Nam là mặt hoạt động chính. Điển hình trong số này là tổ chức “Người Việt vì dân tộc Việt” do Nguyễn Xuân Châu ở Australia cầm đầu. “Việt Tân” là một trong những tổ chức phản động lưu vong đã đề ra chủ trương, xây dựng các kế hoạch, chiến dịch, đầu tư tài chính lớn cho hoạt động sử dụng Internet tuyên truyền chống Việt Nam. “Việt Tân” đánh giá, Internet là “phương tiện chiến lược để phá vỡ bưng bít thông tin và huy động quần chúng”, thực hiện phương thức “đấu tranh bất bạo động”.

Tổ chức này còn đề ra kế hoạch “Nong xích trên mạng”, thành lập “Mũi 3” (“Mặt trận công luận”) nhằm huy động tất cả các thành viên, thân hữu và các đối tượng chống đối khác sử dụng Internet hoạt động chống Việt Nam, coi đây là kế hoạch có tầm quan trọng tương đương các chiến dịch “Nong xích”, “Xây dựng”, “Tấn công trụ cột truyền thông”, “Sang sông – dựng cờ” đã triển khai trong thời gian qua.

Là một ứng dụng của Internet, mạng xã hội ngày càng được đông đảo người dùng sử dụng. Với đặc tính dễ dàng kết nối, tương tác thông qua hàng loạt ứng dụng, tiện ích được tích hợp như: Tìm kiếm, chat, email, phim ảnh, voichat, chia sẻ file, blog…, đây cũng là phương tiện để các đối tượng chống đối, thù địch tận dụng khi tung ra những thông tin xấu độc để phục vụ cho mưu đồ chống phá. Trên thế giới hiện có hàng trăm mạng xã hội, nổi tiếng nhất là: Facebook, Twitter, Youtube, Myspace, GooglePlus…, Việt Nam cũng phát triển các mạng xã hội như: Zing Me, YoMe, Tamtay…

Tài khoản Facebook “Việt Tân” đăng tin, hình ảnh bịa đặt khi lực lượng Quân đội được tăng cường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19 vào tháng 8-2021.


Theo thống kê, cứ 3 giây có 1 người Việt Nam đăng ký tham gia mạng xã hội Facebook; 10 người truy cập Internet có 1 người xem video trên Youtube. Con số trên cho thấy, khả năng phổ biến và sức lan truyền trực tiếp của mạng xã hội có thể tác động trực tiếp đến thế giới thực. Vì vậy, bên cạnh những tiện ích, mạng xã hội cũng đang trở thành công cụ đắc lực để các tổ chức, đối tượng chống đối, phản động trong và ngoài nước sử dụng chống phá Việt Nam. Đó là việc thực hiện, âm mưu “diễn biến hòa bình”, phá hoại nền tảng tư tưởng của chế độ XHCN, tác động chuyển hóa, hình thành tư tưởng đối lập, liên kết các phần tử chống đối trong – ngoài tiến hành các hoạt động chống phá nhằm từng bước xóa bỏ chế độ hiện nay, thiết lập chế độ đa nguyên đa đảng.

Phát hành thông tin xuyên tạc, thành lập nhiều hội nhóm

Tận dụng mọi tiện ích có trên không gian mạng, các đối tượng chống phá đã tổ chức nhiều hoạt động truyên truyền phá hoại tư tưởng, nội bộ ta; thiết lập hệ thống hàng nghìn trang web, blog, tài khoản mạng xã hội để tuyên truyền nhằm xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, bôi đen các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc bản chất chế độ XHCN và kích động chống đối. Nhiều trang được đầu tư về tài chính, có hệ thông máy chủ, đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia bảo mật riêng.

Ngoài thông tin, nhiều trang mạng, nhiều tài khoản mạng xã hội tận dụng triệt để tính năng comment (bình luận) để tạo dư luận trái chiều, qua đó thu thập thông tin, tiếp tục tuyên truyền, kích động chống phá… Điển hình là blog “Anh Ba Sàm” của Nguyễn Hữu Vinh, “Châu Xuân Nguyên” của Nguyễn Xuân Châu, nhóm Facebook “Xuống đường trên mạng” với trên 5.000 thành viên… Các thế lực chống phá tổ chức lấy ý kiến qua mạng hòng tạo dư luận, gây áp lực với chính quyền thông qua vỏ bọc “kiến nghị” mang tính xây dựng, ôn hòa, “tác động cùng chiều” có các trí thức trong và ngoài nước khởi xướng, tham gia.

Các đối tượng còn sử dụng tính năng khảo sát xã hội của dịch vụ web, blog, tổ chức lấy ý kiến cư dân mạng với nội dung xuyên tạc bản chất chế độ XHCN. Tổ chức các cuộc thi có thưởng trên mạng với nội dung phá hoại tư tưởng là thủ đoạn tuyên truyền mới. Nội dung tuyên truyền phá hoại tư tưởng được lồng ghép tinh vi, lôi kéo nhiều học sinh, sinh viên, người mất cảnh giác tham gia. Đáng chú ý là “cuộc thi” “2X” do cổng thông tin “Đàn Chim Việt” phát động; “cuộc thi” viết bài thời sự, chính trị, xã hội trong nước do nhóm “Tuổi trẻ Việt Nam phát động”… Gần đây, các đối tượng chống phá còn sử dụng “tuyệt chiêu” pha trộn thông tin thật, giả. Nhiều thông tin được thu thập từ các trang mạng chính thống trong nước đăng tải, thông tin thu thập từ nguồn nội bộ có liên quan. Thủ đoạn tinh vi này nhằm tác động mạnh đến tư tưởng, nhận thức, tình cảm của một bộ phận quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên, từ đó làm giảm lòng tin đối với Đảng và chế độ. Thông qua Internet, các đối tượng chống phá kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, khủng bố. Chúng lợi dụng các sự kiện, vụ việc như: Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981; Formosa xả thải ra môi trường biển; phản đối Luật An ninh mạng; cưỡng chế thu hồi đất đai phức tạp; vụ việc phức tạp về ANTT… để kích động biểu tình.

Chỉ riêng sự cố môi trường biển của Tập đoàn Formosa, tại thời điểm xảy ra trên mạng xã hội Facebook đã có 7.000 bài viết, bình luận về “biểu tình” và “xuống đường”, 1.750 bài viết, bình luận “đàn áp”, 1.300 bài viết về “bạo loạn”. Không chỉ vậy, chúng còn tổ chức truyền trực tiếp các cuộc biểu tình trên Internet để khuếch trương thanh thế, lôi kéo, kích động đông người tham gia và xuyên tạc, vu cáo lực lượng chức năng trấn áp. Cũng trên môi trường mạng, chúng còn tổ chức biểu tình ảo (biểu tình trên mạng). “Biểu tình ảo” có thể nhận diện dưới các hình thức như: Đồng loạt treo các biểu tượng (Avatar) như HS-TS-VN, hoa lài, No-U, “Like”, “Kiến nghị 72”…; đồng loạt “like” trên Facebook cho 1 thông điệp, nội dung phản đối chính quyền…

Gần đây, các tổ chức khủng bố “Triều Đại Việt”, “Chính phủ quốc gia lâm thời”, “Việt Tân”… đã sử dụng không gian mạng phát triển lực lượng, chỉ đạo tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở cơ quan Nhà nước. Thời gian qua, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục ANM & PCTP SDCNC) đã phát hiện, đấu tranh trực tiếp với nhiều đối tượng, từ đó ngăn chặn hành vi xâm hại ANQG của chúng. Cũng theo thông tin từ đơn vị này, trước tình trạng các đối tượng sử dụng không gian mạng để liên kết, tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị đối lập với số lượng lớn trên hội, nhóm, lực lượng Công an đã tiến hành đấu tranh, phá hàng chục hội, nhóm; bắt, xử lý đối tượng cầm đầu, cốt cán. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hội nhóm chúng lập ra gần đây và tìm cách phát triển lực lượng, công khai hóa, quốc tế hóa nhưng công tác đấu tranh còn hạn chế, chưa ngăn chặn và vô hiệu hóa được hoạt động của chúng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, hạ tầng viễn thông và ứng dụng tiện ích trên không gian mạng, các đối tượng chống đối đã tận dụng triệt để thực hiện mưu đồ chính trị. Cần nhận diện đúng đối tượng, lật tẩy thủ đoạn để đấu tranh cũng như phổ biến cho người sử dụng dịch vụ trên không gian mạng nhận biết để tránh bị dẫn dụ, lôi kéo. Cá nhân người sử dụng dịch vụ mạng cũng cần trang bị cho mình nhận thức đúng đắn về tình hình kinh tế - xã hội – chính trị trong nước để không bị lừa bịp. Đó là cách để mỗi cư dân mạng vừa tận dụng được lợi ích khi tham gia không gian mạng, vừa tránh bị sập bẫy đối tượng chống phá Nhà nước để đi vào con đường sai trái.

Cũng trong năm 2021 này, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư với biến chủng Delta đã khiến dịch bệnh bùng phát, kéo theo nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng bất đồng chính kiến trên không gian mạng nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thể chế chính trị tại Việt Nam ngày càng phức tạp, tinh vi. Đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt này là cuộc chiến không khoan nhượng nhằm đẩy lùi âm mưu phá hoạt nền tảng tư tưởng của Đảng, phá hoại thành quả cách mạng mà nhiều thế hệ đã nỗ lực xây dựng.

Bài 2: “Thông tấn xã mạng” loạn bàn việc chính sự

Tổ chức khủng bố “Việt Tân” coi Internet là “phương tiện chiến lược để phá vỡ bưng bít thông tin và huy động quần chúng”, Facebook là “môi trường hoạt động mới” – “Nơi tiến hành công tác phát triển hải ngoại, đấu tranh trên mạng và tiếp cận người trong nước”.

Không chỉ “Việt Tân” mà các thế lực chống phá khác cũng coi không gian mạng là nơi để tuyên truyền, lôi kéo, tổ chức các hoạt động phá hoại. Chính vì thế, trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chúng triệt để sử dụng “thông tấn xã mạng” để loạn bàn "công tác nhân sự", giở các chiêu trò dân chủ, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo…

Tài khoản Facebook "Việt Tân" đăng nhiều bài viết kích động, chống phá.

Từ chiêu bài “Kiến nghị”, “Thư ngỏ”…

Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, các tổ chức, hội nhóm, số chống đối trong và ngoài nước đồng loạt chống phá bằng việc sử dụng các đài phát thanh, trang mạng, blog, mạng xã hội Facebook để tán phát các thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình nội bộ, tuyên truyền gốc rễ của mọi sai lầm, đất nước kém phát triển chính là do vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; mục tiêu của chúng là chống phá quá trình xây dựng văn kiện, hoạch định chủ trương của Đại hội; bôi nhọ, hạ uy tín nhân sự Đại hội Đảng, “suy tôn” những thành phần đối lập, có tư tưởng cấp tiến để “cài cắm” vào Đại hội XIII của Đảng, Quốc hội khóa XV.

 Điển hình phải kể đến các tổ chức phản động lưu vong như: “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Triều Đại Việt”, “Tập hợp dân chủ đa nguyên”, “PBSOS”; hội nhóm trá hình trong nước như: “Lập Quyền Dân”, “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Tập hợp Quốc dân Việt”… Các trang mạng như: “BBC”, “RFA”, “VOA”, RFI”, “Nhân sự Đại hội”, “Tin tức hàng ngày”, “Báo tiếng dân”, “Nghiên cứu quốc tế”, “Bauxite Việt Nam”, “Luật khoa tạp chí”, “Thời báo”… và các tài khoản mạng xã hội như: “Thanh Hieu Bui”, “Nguyễn Văn Đài”, “Nguyễn Tấn Thành”…

Soạn thảo, phát tán “Kiến nghị”, “Thư ngỏ” trên không gian mạng là thủ đoạn được các đối tượng triệt để sử dụng. Thủ đoạn này không mới, đã được chúng sử dụng từ năm 2016, khi diễn ra Đại hội XII của Đảng với “phong trào” “Thư ngỏ 61”, “Thư ngỏ 127”, “Kiến nghị 72”. Đến Đại hội XIII của Đảng, ngay từ đầu năm 2019, nhóm “Diễn đàn xã hội dân sự” do Nguyễn Quang A cầm đầu đã phục hồi mạng “Dân quyền” – Cơ quan ngôn luận của “Diễn đàn xã hội dân sự”. Trong một thời gian ngắn, trang “Dân quyền” đã phát tán hơn 1.000 bài viết, trong đó có nhiều bài chống phá Đại hội XIII của Đảng, kêu gọi “Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ quyền lực” với các “tổ chức xã hội dân sự” để thực thi “dân chủ hóa”, “chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”, công kích, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng.

Nguyễn Quang A chỉ đạo các thành viên trong “Diễn đàn xã hội dân sự” cần phát huy lợi thế về trình độ lý luận, kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ trong nội bộ để viết bài “có chiều sâu, đúng thời điểm”. Một số thành viên trong nhóm đã soạn thảo nhiều “Bản góp ý”, “Thư ngỏ” về Đại hội XIII gửi  lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tán phát trên không gian mạng, trong đó có yêu sách Bộ Chính trị cần sửa đổi “toàn diện” văn kiện, đường lối chính trị theo hướng đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ vai trò “độc tôn” của Đảng Cộng sản Việt Nam; thay đổi hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước; xây dựng nền kinh tế đa sở hữu bắt đầu từ năm 2021.

Ví dụ như Nguyễn Đình Cống, một đảng viên bỏ Đảng, hiện trú tại Thanh Xuân, Hà Nội đã sử dụng facebook “Nguyễn Đình Cống” phát tán hơn 20 bài như: “Góp ý chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Trao đổi về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam”… Nội dung yêu cầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối thoại với nhóm nhân sỹ, trí trức để hoạch định đường lối theo hướng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; thực hiện “trưng cầu dân ý” các nội dung trong văn kiện. Còn Nguyễn Quang A và Vũ Trọng Khái (hiện sống ở Australia) soạn thảo và phát tán bài viết “Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam - Đổi mới toàn diện để Việt Nam có thể trở thành một nước phát triển vào năm 2030” trên trang “Dân quyền”, trong đó yêu sách Đại hội XIII phải: Đổi mới “toàn diện” cấu trúc của Đảng; đổi tên Quốc hội thành Hạ viện…

Bên cạnh đó, các trang phản động, các tài khoản mạng xã hội liên tục tung ra các bài viết xuyên tạc về nhân sự Đại hội XIII, công kích cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước như: “Những vở kịch tốn kém”, “Tập trung quyền lực lên phương Bắc”, “Ai sẽ là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng”, “Nhân sự Đại hội XIII: Vẫn còn băn khoăn về tính minh bạch”… Các bài viết chủ yếu có nội dung xuyên tạc cơ cấu nhân sự các vị trí chủ chốt của Đại hội XIII, kích động chia rẽ vùng miền; công kích một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, xuyên tạc thông tin danh sách ứng cử viên bầu cử Đại biểu Quốc hội phải đóng dấu “MẬT” trong quá trình hiệp thương…

… Đến tái khởi động “phong trào” tự ứng cử Đại biểu Quốc hội

Tại kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp năm 2016, một số đối tượng đã khởi xướng “phong trào” tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. Thời điểm này, có hơn 10 đối tượng chống đối trong nước tham gia “phong trào” tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. Họ phát tán trên không gian mạng “báo cáo thành tích” để vận động cử tri bầu cử; đồng thời phê phán luật bầu cử tại Việt Nam.

Nhằm duy trì “phong trào” tự ứng cử Đại biểu Quốc hội, từ ngày 2-8-2019, Lê Trọng Hùng – thành viên “Phong trào Chấn hưng nước Việt” sử dụng Facebook “Lê Trọng Hùng” phát động “Phong trào một triệu công dân tự ứng cử để thay thế Quốc hội bù nhìn”, kêu gọi người dân cả nước tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hùng còn sản xuất 2 video clip và 4 bài viết hướng dẫn người dân các thủ tục tự ứng cử. Bản thân đối tượng này còn hoàn thành hồ sơ ứng cử Đại biểu Quốc hội.

Trên trang mạng “luatkhoa.org” của nhóm “Luật khoa báo chí” mở thêm chuyên mục riêng về “Bầu cử” nhằm cung cấp những thông tin về bầu cử Quốc hội khóa XV, hướng dẫn người ứng cử đại biểu Quốc hội "chuẩn bị tinh thần vững vàng", tìm đọc “cẩm nang ABC bầu cử” của Lã Khánh Tùng, Hiến pháp 2013, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND năm 2015, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; gặp gỡ những người đã ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV năm 2016 như: Nguyễn Thúy Hạnh, Đặng Bích Phượng, Đỗ Nguyễn Mai Khôi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Trường Thụy… để "học hỏi kinh nghiệm"; tăng cường giao tiếp với công chúng bằng việc sử dụng các tiện ích trên Internet, sử dụng tờ rơi, quà tặng có gắn thông điệp, viết sách, báo… Chuyên mục “Bầu cử” trên mạng “luatkhoa.org” đã đăng tải các bài viết như: “Quốc hội Đảng cử và tính chính danh của một sách thuế”; “Hướng tới bầu cử 2021: Phải tự do và công bằng”; “Nếu bạn muốn ứng cử năm 2021, hãy chuẩn bị hôm nay”…

Chiêu “tự ứng cử” là thủ đoạn nhằm phá hoại, tẩy chay bầu cử. Mặc dù biết chắc việc ứng cử sẽ thất bại nhưng các đối tượng vẫn cứ tiến hành. Các đối tượng tích cực lên mạng xã hội rêu rao về bản thân, làm hồ sơ để tự ứng cử Đại biểu Quốc hội. Dù biết thừa bản thân không đủ tư cách, điều kiện tham gia ứng cử, bị loại từ các vòng hiệp thương nhưng vẫn tích cực tuyên truyền, khuếch trương về hoạt động tự ứng cử của mình. Hành vi này rất nguy hiểm.

Bởi qua chiêu trò “tự ứng cử”, các đối tượng cố biến tướng, cho rằng mình là nạn nhân, đánh lạc hướng dư luận, gây lầm tưởng rằng Đảng, Nhà nước “gây khó dễ” cho những người hoạt động “dân chủ” tham gia ứng cử; tạo cớ cho các đài có xu hướng chống Việt Nam, các trang mạng phản động đăng bài vu khống bầu cử tại nước ta “thiếu tự do dân chủ”, “bầu cử không có ý nghĩa, gây lãng phí”, “đảng cử dân bầu”, kích động người dân “tẩy chay bầu cử”. Từ đây, các thế lực thù địch bắt đầu tung ra những luận điệu đòi phải thay đổi quy định về đề cử, ứng cử, bãi bỏ việc hiệp thương…

Trong số các chiêu trò xuyên tạc, phá hoại bầu cử còn phải kể đến thủ đoạn khác như: Kêu gọi “tẩy chay bầu cử"; “Không biết, không bầu”; tán phát thông tin bịa đặt, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Đại biểu Quốc hội… Các đối tượng này không từ bất kỳ thủ đoạn bẩn thỉu nào để phục vụ ý đồ của mình. Điển hình là ngay sau khi đồng chí Vương Đình Huệ trúng cử Chủ tịch Quốc hội khóa XV, các đối tượng đồng loạt tung tin bịa đặt bôi nhọ, hạ uy tín, phá hoại bầu cử. Điển hình là các tài khoản như: “Hoàng Kỳ”, “Thanh Tâm”, “Tấn Trần”…

Để đấu tranh với hoạt động chống phá Đại hội Đảng khóa XIII; bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cơ quan Công an đã chủ động nắm, phân tích, xử lý hàng trăm tin/bài liên quan, đấu tranh trực tiếp với một số đối tượng chống phá trên không gian mạng; phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ, viễn thông, Internet ngăn chặn truy cập trong nước hơn 3.000 trang mạng có nội dung xấu độc, máy chủ đặt tại nước ngoài; gặp gỡ, tác động nhiều đối tượng là quản trị, điều hành hệ thống; hội nhóm đông thành viên trên Facebook;… yêu cầu cam kết việc rà soát, kiểm duyệt kỹ các bài viết, bình luận đăng tải trên hội nhóm, không để phát tán những tin/bài xấu. Kết quả, đã có hàng nghìn tin liên kết, tin/bài tuyên truyền xấu, độc được gỡ bỏ…

Không chỉ nhằm vào các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước để tổ chức các hoạt động phá hoại, các đối tượng phản động, thế lực thù địch còn lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để chống phá. Chúng trà đạp lên nỗ lực của người dân đang gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, hiểm họa để thực hiện cho được mưu đồ chính trị, trong đó có việc chúng đã và đang lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để xuyên tạc tình hình, kích động người dân...

Bài 3: Lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để “vẽ rắn thêm chân”

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước, một số tổ chức phi chính phủ, báo đài quốc tế có xu hướng chống Việt Nam (BBC, RFA, RFI, Chân trời mới…) đẩy mạnh hoạt động chống phá trên không gian mạng...

Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 làn sóng dịch với tính chất và quy mô ngày càng phức tạp. Dịch bệnh đã gây rất nhiều hệ lụy với đời sống – kinh tế - xã hội, nhất là khi nhiều tỉnh, thành phố lớn phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước, một số tổ chức phi chính phủ, báo đài quốc tế có xu hướng chống Việt Nam (BBC, RFA, RFI, Chân trời mới…) đẩy mạnh hoạt động chống phá trên không gian mạng.

Tung “virus” tin giả, phá nỗ lực phòng, chống dịch

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Trung Quốc và lây lan ra một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cùng với sự xuất hiện của virus Corona là hàng loạt tin tức ăn theo con virus nguy hiểm này, trong đó có rất nhiều thông tin bịa đặt.

Tài khoản Facebook “Nguyen Van Lan” đăng bài “Một shipper buồn nhất thế giới...”
là thông tin thất thiệt.

Việc này khiến cho dư luận hoang mang, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Lo ngại trước thực trạng này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng yêu cầu các hãng công nghệ lớn như Facebook, Google, Youtube… có hành động ngăn chặn việc lan tràn các thông tin thất thiệt (tin giả - Fake news) về dịch bệnh.

Ở nước ta, đầu tháng 3-2020 xuất hiện ca bệnh thứ 17, đánh dấu làn sóng dịch thứ 2 xuất hiện, cũng là thời điểm bùng nổ tin giả. Tin giả lan truyền khiến người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm, tạo nên sự khan hiếm hàng hóa, gây hoang mang trong nhân dân. Cùng với sự gia tăng số ca bệnh, tin giả liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cũng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp. Những kẻ tạo tin giả ăn theo COVID -19 có nhiều mục đích khác nhau: Để tăng view, tăng like; để thu hút người đọc nhằm quảng bá, bán hàng online; để kích động, lôi kéo; để phá hoại công tác phòng, chống dịch mà cả nước đang chung tay thực hiện… Trong số những người tạo tin giả, lan truyền tin giả, có người do nhận thức chưa đầy đủ nên… hồn nhiên chia sẻ; có người cố ý; có những kẻ tạo tin giả để phục vụ ý đồ chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước.

Mới đây, khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát với biến thể Delta vô cùng nguy hiểm, khiến nhiều tỉnh, thành phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì tin giả cũng “tái bùng phát” trên mạng xã hội. TP Hồ Chí Minh sau hơn ba tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người lao động mất việc làm, làn sóng người ngoại tỉnh rồng rắn về quê, bệnh viện quá tải… khiến trật tự an toàn xã hội bị ảnh hưởng, tâm lý người dân bất an. Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, nhiều kẻ đã tạo và tung tin giả lên mạng xã hội. Với cách ngụy tạo có chủ ý, tinh vi, ban đầu những người bất nhẫn này đã lấy được lòng tin của cộng đồng mạng, khiến họ xúc động và không ngại ngần bấm “like”, viết bình luận, ấn nút share (chia sẻ).

Tài khoản Facebook “Tran Khoa” đăng tin bịa đặt về việc “bác sỹ Khoa”
phải rút máy thở của mẹ để nhường cho sản phụ mắc COVID-19.


Sự lan tỏa chóng mặt của tin tức giả mạo này đã gây lo lắng cho nhiều người, gây nghi ngờ về hiệu quả của công tác phòng chống dịch. Bài viết “Một shipper buồn nhất thế giới và một thằng bán gas quá rảnh” xuất hiện trên Facebook hồi đầu tháng 8 là một ví dụ. Bài viết này có nội dung là tác giả “theo chân” một shipper giao số lượng lớn tro cốt người mất vì COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh. Người này đã chứng kiến cảnh “rơi nước mắt” khi thấy có những trường hợp shipper giao tro cốt nhưng không có người thân nhận hoặc có thì chỉ còn bà già, trẻ nhỏ. Sự thật về câu chuyện “Một shipper buồn nhất thế giới…” được Công an quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh sau đó đã làm rõ lại khác xa.

Cơ quan Công an xác minh, trên địa bàn phường Phú Trung, quận Tân Phú không có hẻm 42 Âu Cơ và không có gia đình nào có nhiều người mất vì COVID-19 như bài viết mô tả. Thế mà, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đăng tải, bài viết đã nhận 2.900 lượt like, 780 bình luận, 1.300 lượt chia sẻ, trong đó có nhiều đối tượng chống đối chính trị, phản động trong và ngoài nước. Còn chủ tài khoản “Lan Nguyen Van” sau khi đăng tải bài viết một ngày đã đặt chế độ ẩn bài. Dù đã ẩn bài, nhưng cơ quan Công an sau đó đã làm rõ, Nguyễn Văn Lân là chủ tài khoản “Lan Nguyen Van”. Ban đầu, người này không hợp tác nhưng qua đấu tranh, kết hợp với tài liệu, chứng cứ chứng minh của cơ quan Công an, ông Lân đã thừa nhận hành vi sai trái và nhận mức phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Cũng trong lúc TP Hồ Chí Minh đang là điểm nóng của dịch bệnh với số ca nhiễm lên đến con số hàng nghìn mỗi ngày thì trên Facebook xuất hiện bài của nick “Trần Khoa” đăng câu chuyện nói là của chính mình, vốn là một bác sỹ đã quyết định rút ống thở của mẹ mình để nhường cho sản phụ mang song thai. Nghĩa cử của “bác sỹ Khoa” đã lay động trái tim hàng nghìn người. Facebook đêm 8-8 ngập tràn những lời biết ơn gửi đến “bác sỹ Khoa” như: “Bác sỹ Khoa, chúng tôi nợ anh và bố mẹ anh sự sống”. Thế nhưng, chỉ sau đó ít giờ, nhiều tài khoản Facebooke đã “bóc phốt” “bác sỹ Khoa khi chỉ ra, hai bức ảnh hai cháu bé sơ sinh – con của sản phụ được “bác sỹ Khoa” cứu sống từ việc rút máy thở của mẹ được lấy từ tài khoản Facebook của bác sỹ Cao Hữu Thịnh, đang công tác tại Bệnh viện An Sinh (TP Hồ Chí Minh) đăng trước đấy. Sở Y tế, Công an TP Hồ Chí Minh sau đó xác định, “bác sỹ Khoa” không có thật.

Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Cường, Phó trưởng Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, từ đầu năm 2020 đến nay, Cục đã cùng Công an các địa phương triệu tập đấu tranh với hơn 1.800 đối tượng, khởi tố xử lý hình sự 21 đối tượng, xử phạt hành chính 466 đối tượng, nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan Công an còn phối hợp với ngành chức năng, các hãng cung cấp dịch vụ lớn để ngăn chặn, gỡ bỏ hàng nghìn thông tin giả liên quan đến COVID -19. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để việc khởi tạo, phát tán tin giả không dễ, bởi ngoài những đối tượng muốn được gây chú ý, trục lợi, còn có những đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để chống phá, coi đây là cơ hội để thực hiện âm mưu chính trị.

Biến dịch bệnh thành cơ hội thực hiện âm mưu chính trị

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng chống phá đã soạn thảo, phát tán hàng chục nghìn bài viết, bình luận sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước, gây rối ANTT trên hàng trăm website và hàng nghìn nhóm, tài khoản mạng xã hội.

Nội dung tập trung vào các nhóm vấn đề: Xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19, nguồn lây nhiễm, số người nhiễm bệnh, số ca tử vong, công dụng của thuốc và vật tư y tế phòng, chống dịch, kêu gọi tự điều trị, chẩn đoán tại nhà, không theo chỉ dẫn của Bộ Y tế; kích động, gây chia rẽ quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc và một số quốc gia khác; công kích, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhân viên y tế, người mắc bệnh và người có nguy cơ lây nhiễm; kêu gọi biểu tình, tẩy chay, phản đối việc cài đặt phần mềm Bluezone, kích động công nhân đình công tập thể tại các công ty, khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài; kêu gọi tích trữ lương thực, thực phẩm, gây hoảng loạn trong quần chúng nhân dân; trục lợi kinh tế thông qua buôn bán, làm giả vật tư, thiết bị phòng, chống dịch…

Những thông tin này được nhiều người thiếu hiểu biết đăng tải hoặc chia sẻ trên mạng xã hội, khiến lan truyền rất nhanh trên phạm vi rộng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến ANQG và trật tự an toàn xã hội. Điển hình phải kể đến vụ kích động công nhân đình công, “bất tuân dân sự”, đòi yêu sách, không cho người nước ngoài quay trở lại Việt Nam làm việc. Hậu quả, đã làm hơn 1.600 công nhân tại cụm Công nghiệp Hà Lam – Chợ Được (Thăng Bình, Quảng Nam); hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam tại Thanh Liêm (Hà Nam); hơn 3.000 công nhân tại Công ty TNHH Regis (Ninh Bình)… đình công tập thể.

Lợi dụng dịch bệnh, các đối tượng chống đối còn tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, lôi kéo người vào tổ chức, phát triển lực lượng chống đối trong nước. Đáng chú ý, tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã tài trợ in hơn 1 triệu khẩu trang có hình lưỡi bò phát tán trong nước nhằm khuếch trương thanh thế; tán phát “Thư kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả tù nhân trong đại dịch COVID-19”. Tổ chức “Ủy ban cứu người vượt biển – BPSOS” lợi dụng dịch bệnh để thực hiện các dự án dưới danh nghĩa “dân sinh, dân quyền” nhằm mở rộng mạng lưới “xã hội dân sự”. Tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” lợi dụng giãn cách xã hội để móc nối, lôi kéo tham gia tổ chức, nhất là những người trẻ tuổi có nhận thức chính trị hạn chế, người có hoàn cảnh khó khăn, bất mãn xã hội, ảo tưởng chính trị để kích động, khoét sâu bất mãn với chính quyền, hứa hẹn “cấp phát nhà miễn phí”. Cơ quan Công an đã bóc gỡ 130 đối tượng mới tham gia tổ chức này, xác định làm rõ hơn 1.300 đối tượng trong nước đăng ký xin trợ cấp nhà.

Đấu tranh với đối tượng này là cuộc chiến không khoan nhượng, đòi hỏi cơ quan Công an phải chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để giám sát chặt chẽ thông tin trên không gian mạng. Qua đó, đã phát hiện hàng trăm trang web, tài khoản mạng xã hội; 100 hội nhóm lớn, 65 kênh Youtube có hoạt động chống phá nguy hiểm; xử lý, sàng lọc hàng triệu tin, bài liên quan đến dịch COVID-19 có nội dung xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước để tổ chức truy xét, truy tìm. Qua đó, cơ quan Công an đã đấu tranh với 1.658 đối tượng, khởi tố hình sự 4 đối tượng, xử phạt hành chính 695 đối tượng. Ngoài ra, cơ quan Công an còn xác định khoảng 500 hội nhóm có hoạt động liên quan đến ANTT; tổ chức gọi, hỏi, yêu cầu 264 hội, nhóm có hoạt động liên quan đến ANQG xóa bỏ nội dung sai phạm, trong đó có 50 hội, nhóm lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước; phá rã 18 hội, nhóm có tổng số gần 1 triệu thành viên; gỡ bỏ hàng nghìn bài viết, video clip liên kết chứa thông tin giả về tình hình dịch bệnh COVID-19.

Bài 4: Chân dung những kẻ "ôm mộng ảo"

Mắc bệnh vĩ cuồng, được dung dưỡng bởi ảo tưởng trong trường hợp bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện, xử lý sẽ được các thế lực bên ngoài tác động, can thiệp; được đưa ra nước ngoài sống cuộc sống sung sướng…, không ít các "con rối" chính trị, các đối tượng tự cho mình là những nhà "dân chủ" đã đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc; phản bội lại mảnh đất đã nuôi dưỡng mình trưởng thành…

Nhưng thực tế cho thấy, không ít đối tượng sau khi ra nước ngoài đã vỡ mộng với "giấc mơ miền đất hứa", hoặc sống chui lủi trong các trại tỵ nạn ở nước thứ ba... Một vài phác họa sau đây về những tên tuổi "nổi bần bật" trên không gian mạng phần nào cho thấy chân dung thật của những kẻ chống phá Đảng, Nhà nước.

Số phận của những "quân bài" đã hết thời nơi đất khách

Lê Văn Sơn, tên gọi khác: Paulus Lê Sơn (SN 1985, chỗ ở trước đây: Thôn Trinh Hà 2, xã Hoàng Trung, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) là thành viên tổ chức khủng bố "Việt Tân". Sơn có quan hệ với số đối tượng phản động, chống đối như: Phạm Hồng Sơn, Lê Thị Công Nhân.... và một số chức sắc cực đoan trong tôn giáo. Sơn được "Việt Tân" trả lương tháng, là đầu mối nhận tiền, chỉ đạo của số cầm đầu "Việt Tân", thường xuyên đi các tỉnh, thành phố chắp nối liên lạc, viết, đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước. Ngày 4-4-2011, trong phiên xét xử sơ thẩm Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội, Lê Văn Sơn đã cùng các đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Tháng 7-2011, Lê Văn Sơn xuất cảnh tham dự khóa huấn luyện "đấu tranh bất bạo động" do "Việt Tân" tổ chức tại Thái Lan nhằm xây dựng thành "ngọn cờ" về nước nhằm hoạt động chống phá lâu dài.


Các đối tượng Hoàng Văn Dũng và Trương Văn Dũng.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, ra lệnh bắt 14 đối tượng trong tổ chức phản động về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo khoản 1 và khoản 2 Điều 79 Bộ luật Hình sự. Trong đó, ba đối tượng Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn, Đặng Xuân Diệu là ba thành viên cốt cán trong các hoạt động phá hoại. Theo cáo trạng, Lê Văn Sơn là thành viên hoạt động đắc lực cho tổ chức "Việt Tân" từ đầu năm 2010; đã trực tiếp lôi kéo để giới thiệu Nông Hùng Anh cho Nguyễn Thị Thanh Vân gặp gỡ, tuyên truyền để tham gia tổ chức "Việt Tân"; đã cung cấp cho Nông Hùng Anh 3.000.000 đồng tham gia khóa huấn luyện của tổ chức "Việt Tân" tại Thái Lan. Từ ngày 25 đến ngày 30-7-2011, Lê Văn Sơn tham gia khóa huấn luyện "Quang Trung 711". Tại khóa học này, Sơn cùng với Nguyễn Xuân Anh cầm cờ "Việt Tân" khi tổ chức này làm lễ kết nạp cho Nông Hùng Anh và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc; đã được "Việt Tân" cung cấp 543,05 USD để thực hiện tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Sơn bị xử phạt 13 năm tù giam về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đến phiên tòa phúc thẩm, do thái độ ăn năn hối cải, Tòa phúc thẩm đã ra phán quyết phạt Sơn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Tưởng chừng như sau phiên tòa phúc thẩm, con người Lê Văn Sơn sẽ tốt lên nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Ngày 4-8-2015, Lê Văn Sơn mãn hạn tù, trở về địa phương. Thế nhưng Sơn không chấp hành án phạt quản chế, thường xuyên đi khỏi địa phương, tiếp tục quan hệ với số chống đối chính trị, số linh mục cực đoan trong tôn giáo tiến hành nhiều hoạt động chống đối như: Tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc; viết, tán phát nhiều bài viết xuyên tạc tình hình "dân chủ", "nhân quyền" tại Việt Nam; đưa tin xuyên tạc về tình hình ô nhiễm biển miền Trung, kích động việc biểu tình phản đối dự án Formosa nhằm gây rối ANNT.

Ngày 14-3-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định truy nã bị can đối với Lê Văn Sơn về tội "Không chấp hành án" theo Điều 3 Bộ Luật Hình sự. Sau đó, Lê Văn Sơn đã bỏ trốn, xuất cảnh trái phép sang Thái Lan tiếp tục hoạt động chống phá theo sự chỉ đạo của "Việt Tân". Sau khi sang Mỹ, Lê Văn Sơn bộc lộ bản chất của một kẻ phản động, đạo đức giả, y thường xuyên thu thập thông tin, hình ảnh trên không gian mạng, từ các đối tượng chống đối trong nước về các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: Khiếu kiện, đền bù giải phóng mặt bằng, tình hình ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19; tham gia các buổi "sinh hoạt" do "Việt Tân" tổ chức… để xuyên tạc, vu cáo, thổi phồng, cắt ghép, bịa đặt tình hình dịch bệnh trong nước gây hoang mang dư luận; xuyên tạc chủ trương, chính sách, công tác phòng, chống dịch bệnh; kích động sự phản kháng, "bất tuân dân sự" của công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh; kích động chia rẽ vùng miền, khối đại đoàn kết dân tộc; bôi nhọ, hạ uy tín chính quyền các cấp phục vụ ý đồ tuyên truyền phá hoại tư tưởng chống Đảng, Nhà nước. Đến thời điểm này, Lê Văn Sơn sống chui lủi ở Mỹ. Cuộc sống của đối tượng cũng như những kẻ tha hương, cầu thực khác là nỗi nhớ người thân; mong được một lần được trở lại quê hương, đất nước.

Hay như trường hợp của Trần Thị Nga (trú tại tỉnh Hà Nam). Trong thời gian lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), Nga đã quen biết Nguyễn Văn Hùng - người của tổ chức khủng bố "Việt Tân" rồi dần sa ngã. Ngày 25-7-2017 phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Nam xét xử Trần Thị Nga về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" và phải nhận bản án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế sau khi chấp hành xong án tù. Ngày 22-12-2017, phiên tòa phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm với Trần Thị Nga... Sau này, Nga sang Mỹ va trở thành quân bài hết thời, không còn giá trị, nhanh chóng mất dần uy tín. Giờ đối tượng cũng phải làm những công việc nặng nhọc để nuôi sống hai con theo mẹ sang Mỹ sinh sống. Ngoài những đối tượng đã ra nước ngoài kể trên, hiện vẫn có một số trường hợp đang phải sống trong trại tị nạn. Cuộc sống của họ không khác gì tù nhân giam lỏng, điển hình như đối tượng Thái Văn Du, Trần Huy Nhật…

"Choáng" với "thành tích" bất hảo của một số nhà "dân chủ"

Từ đầu năm 2021 đến nay, Trương Văn Dũng (SN 1958, ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội) sử dụng Facebook "Dũng Trương" và "Trương Văn Dũng " thường xuyên phát tán, chia sẻ các tin/bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước; công kích, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an; đả kích chế độ XHCN ở Việt Nam, gây dư luận xấu trên không gian mạng và trong xã hội. Người này là đối tượng cốt cán trong nhóm chống đối như: "Nou-FC", "Bầu bí tương thân", "Mạng lưới blogger Việt Nam"; là "đầu mối" tiếp nhận hỗ trợ tài chính khu vực miền Bắc cho các gia đình "tù nhân chính trị". Trương Văn Dũng thường xuyên tham gia kích động người khiếu kiện đất đai tại các trụ sở cơ quan Nhà nước, quay video clip tung lên mạng để vu cáo chính quyền, tích cực về thăm số nhà đầu đơn khiếu kiện tại Văn Giang (Hưng Yên), Dương Nội (Hà Nội).

Từ năm 2013 - 2017, Trương Văn Dũng tham gia các cuộc biểu tình đông người dưới danh nghĩa "chống Trung Quốc" trên địa bàn TP. Hà Nội và 5 lần bị Công an quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trương Văn Dũng có quan hệ "mật thiết" với các thành viên trong tổ chức "Việt Tân" (Nguyễn Thanh Tâm, Phạm Hồng Thuận, Nguyễn Quốc Quân…), nhiều lần các đối tượng này gửi tiền hỗ trợ. Ở trong nước, đối tượng có mối quan hệ với các thành viên trong nhóm "Hội bầu bí tương thân" (như: Nguyễn Lê Hùng, Ngô Duy Quyền, Lê Gia Khánh, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Thanh Hà, Lã Việt Dũng, Mai Phương Thảo, Nguyễn Lân Thắng, Huỳnh Ngọc Chênh…) thường xuyên tụ tập đi hỗ trợ các gia đình có người bị bắt, xử lý về các tội chống phá Nhà nước.

Ngoài hoạt động "nổi bật" trên, nhà "dân chủ" Trương Văn Dũng còn có  "bề dày" tiền án, tiền sự. Cụ thể: Tháng 12-1973, Dũng tham gia đánh người gây thương tích bị Công an quận Đống Đa bắt, xử phạt vi phạm hành chính; ngày 7-9-1978, đối tượng cướp giật vàng của công dân, bị Công an quận Đống Đa bắt, xử lý vi phạm hành chính; ngày 29-11-1978, Dũng tham gia trộm cắp tài sản của công dân, TAND TP. Hà Nội sau đó tuyên phạt 10 tháng tù giam; tháng 5-1982, đối tượng chém người gây thương tích, bị Công an quận Đống Đa bắt đi cải tạo 3 năm; ngày 5-4-1989, Dũng tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc (ghi số lô, đề) bị Công an quận Đống Đa bắt, xử lý hành chính; ngày 10-10-1991, Dũng tiếp tục phạm tội cố ý gây thương tích, bị TAND quận Đống Đa tuyên phạt 6 tháng tù treo; ngày 2-4-2013, Dũng tụ tập gây rối an ninh trật tự bị Công an quận Hải An, Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính; ngày 25-10-2013, Dũng tham gia gây rối trật tự tại trụ sở cơ quan Nhà nước, bị Công an phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ xử phạt cảnh cáo.

Hoàng Văn Dũng (SN 1979, hiện định cư ở Mỹ), trước khi tham gia các hoạt động chống phá trong nước, Dũng đi bán quần áo thuê. Cuộc sống vất vả, kinh tế khó khăn, Dũng bị tác động bởi những thông tin "lề trái" và lợi  ích vật chất nên dần thay đổi. Dũng là đối tượng tham gia sáng lập "Phong trào Con đường Việt Nam"; là thành viên cốt cán, hoạt động tích cực ở trong nước, quản trị fanpage "Con Đường Việt Nam"… Mỗi tháng, Hoàng Văn Dũng được hỗ trợ 500 USD/tháng từ quỹ hoạt động của tổ chức phản động. Vì nhận được những đồng tiền trên, Dũng đã liên tiếp thực hiện các hành vi chống phá quyết liệt với mức độ ngày càng tinh vi hơn. Đối tượng triệt để lợi dụng các vấn đề xã hội ở trong nước để thực hiện hành vi chống phá. Điển hình như, lợi dụng việc cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, Dũng cùng số chống đối tích cực bàn bạc, thảo luận về kế hoạch kích động biểu tình chống Đảng, Nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là đợt biểu tình ngày 1-5, 8-5-2016.

Ngày 1-5-2016, các đối tượng lập nhóm chát kín trên mạng xã hội facebook có tên "Hà Tĩnh - Hà Nội - Sài Gòn" để bàn bạc ý đồ kích động biểu tình. Dũng đóng góp ý kiến đề nghị các đối tượng cùng tham gia biểu tình, làm truyền thông, đưa tin, hình ảnh, thống nhất thời gian tiến hành biểu tình. Đồng thời, đối tượng còn soạn thảo "Lời kêu gọi xuống đường vì môi trường" vào ngày 1-5-2016, sau đó gửi Nguyễn Hoàng Vi chỉnh sửa để tán phát kêu gọi xuống đường biểu tình; hướng dẫn số đối tượng tham gia biểu tình cách thức, thời gian, địa điểm để tập trung tiến hành biểu tình.

Hoàng Văn Dũng còn tham gia nhóm chát kín "Phản ứng nhanh SG", đây là nhóm chuyên tổ chức các hoạt động tụ tập gây áp lực, đòi trả tự do cho số đối tượng chống đối bị bắt giữ khi tham gia biểu tình. Nhóm này cũng hỗ trợ tài chính nhằm chi phí cho hoạt động mua sắm băng rôn, biểu ngữ đòi trả tự do cho số bị bắt và chi phí ăn uống cho số đối tượng tham gia… Qua phác thảo chân dung một số đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước, chúng ta phần nào nhìn nhận quá trình sa ngã của họ. Ngoài tham vọng chính trị không tưởng, họ còn lôi kéo bởi lợi ích vật chất. Nhận thức sai lệch, mưu cầu lợi ích cá nhân khiến họ bất chấp để phá hoại sự ổn định tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, chống lại dân tộc mình.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất