Hành trình nối những niềm vui
Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A, Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Tiếp nối hành trình

Niềm vui tiếp nối niềm vui khi Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực và thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí, các hội, liên chi hội nhà báo, các nhà báo và các cộng tác viên khắp trong và ngoài nước, với nhiều lứa tuổi, thành phần, đa dạng về nghề nghiệp và trình độ học vấn. 

Để chuẩn bị cho Giải, ngay từ đầu năm, trên cơ sở Kế hoạch số 106-KH/BTCTW ngày 20-3-2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023 (kèm theo Thể lệ Giải), các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc Trung ương đã ban hành kế hoạch thực hiện, triển khai Giải Búa liềm vàng trong đảng bộ. Nhiều địa phương thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải để thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tích cực tham gia Giải. Gần 40 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, qua đó tạo không khí sôi nổi, thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân.

Tiếp đó, ngày 21-4-2023, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Kế hoạch số 114-KH/BTCTW “thông tin tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2023” định hướng nội dung trọng tâm và gợi ý các chủ đề để phóng viên, biên tập viên sáng tạo tác phẩm báo chí tham dự Giải. Tháng 6-2023, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng với sự tham gia của 1.867 đại biểu là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí của cả nước; là cán bộ, lãnh đạo làm công tác thông tin, tuyên truyền của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Những quan điểm mới, những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã được truyền đạt; các kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được chia sẻ, khơi nguồn, tiếp sức cho nhiều nhà báo tìm tòi, khai thác những chủ đề mới, khó trong thực tiễn công tác xây dựng Đảng.

Cùng với đó là sự bài bản, sáng tạo trong cách tổ chức các chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của các cơ quan báo chí. Tác phẩm báo chí cũng được nhà báo đầu tư công phu, nghiêm túc, sáng tạo trong cách viết, cách thể hiện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. 

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm nay không chỉ tăng lên về số lượng tác phẩm tham dự Giải (tăng 184 tác phẩm so với năm 2022), mà chất lượng các tác phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Thực tiễn phong phú, sinh động của đất nước và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bao trùm và thể hiện ở mọi phương diện, lĩnh vực trên khắp tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, được độc giả đón nhận và đánh giá cao. Con số 2.216 tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII đã góp phần khẳng định sự đa dạng, phong phú, sáng tạo, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của những người làm báo đối với Đảng, sự quan tâm, trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thêm nhiều dấu ấn

Các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng năm nay đã phản ánh sinh động, kịp thời những sự kiện, sinh hoạt chính trị của Đảng, của đất nước, như: Sự ra mắt các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nghị quyết của BCH Trung ương và Bộ Chính trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; chống “căn bệnh sợ trách nhiệm” và xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đảng; phát triển 6 vùng kinh tế - xã hội chiến lược, trọng yếu… 

Đất nước đã đi qua năm 2023 - năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, ghi dấu với nhiều thành tựu ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực. Những kết quả có được từ sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn Đảng và hệ thống chính trị, sự tham gia của Nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng, là cầu nối tích cực, kịp thời thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân với Đảng, đồng thời cũng là nơi chuyển tải cách làm hay, tấm gương tốt cần được biểu dương, nhân rộng và những hạn chế phải khắc phục trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, các tác phẩm báo chí đã đặt ra và trả lời nhiều câu hỏi từ thực tiễn. Tác phẩm “Vì sao nghị quyết thì hay, thực hiện lại “gay trăm bề”?” (Báo Quân đội nhân dân) trả lời câu hỏi vì sao nhiều con số, mục tiêu, giải pháp rất “đẹp”, rất hay được xác định trong nghị quyết lãnh đạo các cấp nhưng không đi vào cuộc sống, trở thành nghị quyết “treo”, nghị quyết bị “đắp chiếu”, chủ trương “cất tủ”… Bên cạnh những bài báo khẳng định một thực tế nhiều cán bộ, đảng viên tuy đã nghỉ hưu nhưng với “trí” sáng, “tâm” trong, họ vẫn nhiệt huyết đóng góp tâm sức xây dựng quê hương, xây dựng Đảng, tác phẩm “Đảng viên hưu trí, ý chí ở đâu?” (Báo Bắc Giang) lại đi tìm đáp án cho vấn đề một bộ phận không nhỏ đảng viên nghỉ hưu dần phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, quên đi lời hứa danh dự “suốt đời phấn đấu, hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng”… 

Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII tiếp tục có thêm những tác phẩm tạo nên sức lan tỏa tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của Nhân dân, nhất là những vấn đề mới, vấn đề chưa được phân tích, bàn luận thấu đáo, sâu sắc thời gian qua. Đó là quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ: “Phòng, chống tham nhũng tiêu cực - Quyết tâm được thực thi” (Tạp chí Nội chính); “Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ” (Tạp chí Xây dựng Đảng); “Trị bệnh sợ trách nhiệm” (Báo Nhân Dân)… Đó là quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên: “Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh” (Báo Hòa Bình), “Cán bộ “7 dám” và việc thực hiện “công việc gốc” của Đảng” (Báo Hà Nội mới), ““Tinh giản” đảng viên - vì một tổ chức vững mạnh” (Báo Tây Ninh)…

Dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng soi đường, người dân Việt Nam dù ở miền xuôi hay miền ngược, đồng bằng hay vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đều một lòng hướng theo Đảng, nỗ lực thi đua xây dựng Đảng, xây dựng cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Khi nghị quyết đi vào thực tiễn, bức tranh cuộc sống đang hiện hữu khắp mọi miền đất nước chính là bức tranh mùa Xuân rực rỡ sắc màu. Đó là bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân, chiến sĩ nơi đảo xa, khi những nghị quyết của ý Đảng - lòng Dân thấm vào từng hơi thở cuộc sống (Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở huyện đảo Trường Sa - Báo Công an nhân dân). Mùa Xuân của đất nước còn hiện hữu trong hình ảnh lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trước mũi tàu của những ngư dân bám biển, làm giàu từ biển. Trên khắp ngư trường, những lá cờ đỏ sao vàng đã khẳng định rõ chủ quyền biển đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc. “Giữa muôn trùng biển khơi, chỉ cần nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước mũi con tàu là ngư dân thêm vững tin…” (Theo cờ Tổ quốc vươn khơi - Báo Khánh Hòa). Tất cả những gam màu cuộc sống tươi sáng, hạnh phúc ấy đã được báo chí truyền tải, là ánh sáng, niềm tin để mỗi người “Vững tin vào Đảng với khát vọng phát triển đất nước phồn vinh” (Báo Lao động).

Những người làm báo đã tìm tòi, khám phá, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến. Đó là chân dung đồng chí chủ tịch huyện xắn quần lên núi, lặn lội vào vùng sâu, vùng xa, tìm cho dân hướng đi thích hợp, đưa vùng đất gian khó bứt phá ngoạn mục thành những làng tỷ phú trong tác phẩm “Phát triển cây dược liệu triệu đô ở Quảng Nam: Khi lãnh đạo xắn quần lên núi” (Báo điện tử VOV). Đó là hình ảnh của những người dân một lòng sắt son theo Đảng trong tác phẩm “75 năm hai vợ chồng đảng viên sắt son với Đảng” (Báo Hải Dương), “Những “đại sứ” của lòng dân nơi vùng cao, biên giới” (Báo Lào Cai), “Những đảng viên trên đất Triệu Voi” (Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Thanh Hóa). Luôn “Giữ trọn lời thề của người đảng viên”, họ đã trở thành những “Người mở lối” (Trung tâm PTTH Quân đội), “Người kết nối” (Đài PTTH Hậu Giang), “Ngọn đuốc dẫn đường ở Lũng Cút” (Đài PTTH Lạng Sơn). Họ còn là những người con đất Việt ở xa Tổ quốc, nhưng luôn “tự hứa với mình sẽ làm tất cả vì đất nước, góp phần đem lại hạnh phúc cho đồng bào của mình” (Hai tiếng Việt Nam luôn thiêng liêng và thôi thúc - Tạp chí Xây dựng Đảng). 

Bác Hồ đã nói, “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”(1). Những người làm báo viết về xây dựng Đảng quả thực đã là những chiến sỹ đã và đang hằng ngày, hằng giờ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp nhặt những viên gạch hồng xây bức tường vững chắc cho Đảng ta 94 mùa Xuân càng thêm vững mạnh, đưa đất nước đi lên. 

Năm 2023 khép lại với bức tranh sinh động của nền báo chí nước nhà, trong đó nội dung về xây dựng Đảng luôn nóng hổi tính thời sự và mang đậm hơi thở cuộc sống. Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức trao giải Búa liềm vàng cấp tỉnh. Vậy là khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, không khí hân hoan, phấn khởi, tự hào của những người làm báo viết về xây dựng Đảng đã được khơi lên, nối dài niềm vui thắng lợi cho năm mới 2024.

Lễ tổng kết và trao giải Búa liềm vàng lần thứ VIII được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2, cũng là những ngày cả nước tưng bừng mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước. Mỗi tác giả, tác phẩm được vinh danh trong Lễ trao giải đều là niềm vinh dự, tự hào không thể nào quên với người làm báo. Nhưng quan trọng hơn hết, Giải Búa liềm vàng không chỉ dừng lại ở đó... Sức lan tỏa, sự ảnh hưởng và ý nghĩa chính trị của Giải đã vươn tầm cao hơn, để mỗi người làm báo khi viết về xây dựng Đảng đều viết bằng tất cả tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, niềm tin, lòng yêu nghề, tình yêu chân thành đối với Đảng, đất nước, dân tộc.
-----
(1) Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H.2011, tập 13, tr.466.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất