Hà Tĩnh trao Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng lần thứ V - năm 2022


Các đại biểu dự Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Trong năm 2022, các cơ quan báo chí ở Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phản ánh kịp thời tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hợp tác đối ngoại. Các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn cơ bản thực hiện đúng các định hướng tuyên truyền và quy định của pháp luật về hoạt động báo chí; phản ánh các vấn đề dư luận quan tâm, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt, giải quyết hiệu quả các vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Trong đó, Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng lần thứ V - năm 2022 được phát động từ tháng 3-2022 đến tháng 10-2022. Đây là năm thứ 5 Hà Tĩnh tổ chức Giải báo chí viết về xây dựng Đảng. So với năm trước, số lượng tác phẩm dự Giải năm nay nhiều hơn, đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, sinh động và hấp dẫn trong hình thức thể hiện. Ban Tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng đã nhận được 161 tác phẩm (nhiều hơn năm 2021 là 18 tác phẩm) thuộc 4 loại hình (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh).

Sau quá trình chấm khách quan, minh bạch, Ban Tổ chức Giải đã lựa chọn 27 tác phẩm để trao Giải. Trong đó có 2 giải A, 5 giải B, 8 giải C và 12 giải Khuyến khích. Đồng thời, thống nhất gửi 58 tác phẩm dự Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII - năm 2022.

Các tác giả, nhóm tác giả chụp ảnh kỷ niệm cùng Lãnh đạo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Các tác giả, nhóm tác giả chụp ảnh kỷ niệm cùng Lãnh đạo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Ban Tổ chức Giải cũng xét chọn vinh danh 2 nhân vật tiêu biểu được phản ánh trong các tác phẩm đoạt Giải; trao 3 Giải chuyên đề và 1 Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; khen thưởng 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức và triển khai Giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Giải, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Giải năm 2022 được tiến hành bài bản, khoa học; có sự chuẩn bị kế hoạch sớm, ban hành đề cương gợi mở đề tài về công tác xây dựng Đảng cụ thể cho các cơ quan báo chí cũng như các huyện, thị, thành phố tham khảo viết bài. Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát động Giải ở đơn vị mình, thành lập hội đồng sơ khảo lựa chọn các tác phẩm chất lượng gửi tham dự cấp tỉnh.

Giải đã thu hút nhiều thành phần tham gia từ các nhà báo chuyên nghiệp đến người viết báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác đến các đồng chí đã nghỉ hưu; từ những người cao tuổi đến các phóng viên trẻ tuổi... Đặc biệt, ngoài các tác giả là phóng viên thuộc báo địa phương, mùa Giải năm nay thu hút nhiều tác giả là phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh bạn thường trú trên địa bàn, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Các tác phẩm đã tập trung phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ … Báo in, báo điện tử được đầu tư kỹ lưỡng, công phu từ khâu chọn đề tài đến xây dựng tác phẩm, có nhiều tác phẩm báo điện tử được thiết kế theo cách làm báo đa phương tiện, trình bày đẹp mắt, đã thu hút nhiều người đọc, người xem. Các đề tài mang tính thời sự, được dư luận quan tâm cũng được các tác giả phản ánh một cách khách quan, toàn diện và sinh động. Nhiều tác phẩm đưa ra những giải pháp, định hướng tư tưởng, phục vụ nhiệm vụ chính trị cấp bách, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng. Qua đó, đã thể hiện rõ sự cố gắng, tâm huyết, trách nhiệm của các tác giả; đó là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy khi phản ánh các vấn đề của đời sống, nhất là trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thông tin khái quát về kết quả kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2022; đồng thời cảm ơn, ghi nhận sự đồng hành, chia sẻ của đội ngũ người làm báo đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chúc mừng kết quả đội ngũ người làm báo đã đạt được, đặc biệt trong việc tham gia và đoạt giải cao tại các giải báo chí do Trung ương, địa phương tổ chức.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, nhà báo tiếp tục bám sát các nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của tỉnh, thông tin, tuyên truyền trên các lĩnh vực bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng định hướng; quan tâm tuyên truyền trên lĩnh vực xây dựng Đảng; tích cực tuyên truyền những việc tốt, bảo vệ lẽ phải; tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; Chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo cần nâng cao đạo đức nghiệp vụ và năng lực trình độ; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền. Tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ làm báo hiện đại để bắt kịp với xu hướng phát triển và đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, các giải báo chí do Trung ương, tỉnh, ngành tổ chức để rèn luyện tay nghề, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của báo chí Hà Tĩnh.

Đối với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cần tích cực đổi mới hoạt động và nâng cao vai trò chỉ đạo, định hướng thông tin, bảo đảm kịp thời, hiệu quả; tích cực tham mưu cho các cơ quan, đơn vị trả lời các vấn đề báo nêu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần tăng cường cung cấp, định hướng thông tin cho báo chí; tiếp tục tổ chức Giải báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng hiệu quả. Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và đề xuất xử lý nghiêm đối với các cơ quan, phóng viên báo chí vi phạm quy định của pháp luật, tạo môi trường làm báo trong sạch, lành mạnh. Các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí, tạo sự gắn kết với báo chí để tuyên truyền các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị theo đúng định hướng.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và tỉnh; tuyên truyền có chiều sâu, toàn diện các lĩnh vực đời sống xã hội; tích cực xây dựng nền báo chí Hà Tĩnh nói riêng, nền báo chí Việt Nam nói chung “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất