“Cuộc sống lớn có đôi mắt Đảng”

Quê hương, đất nước trăm quý ngàn yêu của chúng ta đang náo nức đón Xuân Giáp Thìn 2024. Tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh, nhân dân ta đã trải 94 Mùa Xuân độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đi dọc chiều dài quá khứ với bao trầm tích lịch sử hào hùng, đi trong không gian căng tràn sức sống giữa mùa xuân mới, ta thấy đỏ mãi màu cờ, thắm mãi niềm tin vào tương lai, tiền đồ, càng thấm trải: “Đất nước bốn nghìn năm/ vất vả và gian lao” để có những mùa xuân an vui, hạnh phúc.

Bóc chiếc bánh chưng xanh ngày Tết, nhớ truyền thuyết Lang Liêu thắp lửa bao đêm để làm nên biểu tượng đất vuông, trời tròn. Đốt nén hương trầm, nhớ nguồn cội tổ tiên Vua Hùng dựng nước trên đất Phong Châu. Nhìn mai đào nở càng nhớ thương, cảm phục, tự hào, biết ơn các bậc tiền nhân và những người con trung hiếu đã anh dũng hy sinh tuổi xuân cho đất nước để “Non sông nghìn thuở vững âu vàng”.

Mùa Xuân với Đảng, Đảng với mùa Xuân đã trở thành cặp song hành với sự ngưỡng mộ, tin yêu và chào đón của mỗi người con đất Việt. Lịch sử 94 năm Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiểm chứng Đảng ta là một đảng cách mạng chân chính, tiên phong, chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp; Đảng mang đến cho dân tộc niềm tin và hạnh phúc, phồn vinh và cường thịnh, làm cho mỗi chúng ta tràn đầy sinh lực, bản lĩnh, trí tuệ và chắp cánh những ước mơ: “Đảng cho ta trái tim giàu/ Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay”.

Ít có một chính đảng nào trên thế giới đã trải qua bao thử thách, cam go mà vẫn vững vàng vượt lên, để rồi cứ mỗi giai đoạn lịch sử lại ghi thêm mốc son, đúc rút những bài học, vững bước tiến lên. Và cũng không nhớ rõ từ khi nào, Nhân dân Việt Nam vẫn gọi Đảng Cộng sản Việt Nam với hai tiếng thân thương, gần gũi, tin yêu: “Đảng ta”. Có lẽ trên thế giới này, không có một đảng nào lại được nhân dân tin yêu, quý mến và gọi bằng cái tên trìu mến đến thế, để rồi tuyệt đối tin tưởng và tự nguyện đứng dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng chiến đấu cho mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Từ mùa Xuân năm 1930 đến mùa Xuân năm 2024 là cả một hành trình không ngơi nghỉ của Đảng ta để thường xuyên tự xây dựng, tự chỉnh đốn, tự làm mới chính mình, làm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh toàn diện, đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 94 mùa Xuân của Đảng để lại cho đất nước 3 mốc son chói lọi: Cách mạng Tháng Tám, đại thắng Mùa Xuân 1975 và thành tựu của công cuộc đổi mới. Để có được những chiến công vang dội ấy, Đảng ta đã tự mình xây đắp nền tảng trí tuệ, bản lĩnh và đạo đức của mình, không ngừng vươn lên tiếp nhận trí tuệ của thời đại. Nói xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt chính vì lẽ đó.

Đảng ta thật vĩ đại bởi Đảng kiên trung, bản lĩnh giữa những biến động chính trị những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Không ai có thể ngờ, một chính đảng như Đảng Cộng sản Liên Xô hùng mạnh đã sụp đổ không thể cứu vãn. Cũng không ai có thể tưởng tượng, có một ngày cả hệ thống xã hội chủ nghĩa được xây dựng suốt nhiều năm ở Đông Âu đã sụp đổ. Trong bối cảnh ấy, không phải không có những suy nghĩ, những tư tưởng dao động và có cả những tư tưởng phản bác lại lý tưởng của bao lớp cha anh. Trong thử thách ngặt nghèo ấy, Đảng ta đã chắc tay lái, giữ cho con thuyền cách mạng Việt Nam vững vàng giữa bão giông.

Thành tựu của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước là bằng chứng đanh thép, minh chứng sinh động nhất: Đảng ta là một đảng cách mạng chân chính, chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, vì tiến bộ của nhân loại. Trên con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng kịp thời, sáng suốt đưa ra những quyết sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu của lịch sử, vượt qua mọi thử thách, đưa đất nước vững bước tiến lên.

Lý tưởng cao đẹp của Đảng đã thấm sâu vào tư tưởng, nhận thức, biến thành động cơ bên trong thôi thúc những người cộng sản với nghị lực phi thường, gan góc đến lạ kỳ phải hành động. Nơi nào gian khổ, khó khăn, người cộng sản luôn đi tiên phong, dẫn dắt quần chúng tiến lên. Tính chiến đấu của người cộng sản và tổ chức đảng thể hiện ở vai trò tiền phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, sẵn sàng hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi để tiến lên theo sự phát triển của nhân loại, để Đảng luôn ngang tầm với đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng. Những người cộng sản Việt Nam, những hạt giống cách mạng mang sức mạnh của giai cấp công nhân được gieo mầm trên mảnh đất màu mỡ của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, được hấp thụ ánh sáng chói lọi của Chủ nghĩa Mác-Lênin đã nhanh chóng vươn cao, cứng cáp để khẳng định, giữ vững vai trò rường cột của Đảng.

Trong hành trình đi tới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt, dù ở vào thời điểm nào, khi cách mạng mới giành thắng lợi, hay gặp lúc thăng trầm, hoặc bước chuyển giai đoạn, bao giờ cũng được đẩy mạnh bằng các cuộc vận động quy mô rộng lớn, với phương pháp tiến hành đặc thù, luôn bảo đảm đem lại thành tựu, những chuyển biến mạnh mẽ trong cả tư tưởng và hành động.

Đặc biệt, từ khi tiến hành đổi mới, Đảng ta đã mở các cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với những nghị quyết mang dấu ấn lịch sử. Điểm mới của xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các nhiệm kỳ gần đây là hướng vào tăng cường, nâng cao bản lĩnh, trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tín của Đảng, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng hệ thống chính trị. Công tác xây dựng Đảng thật sự được đặt đúng tầm, có vị trí then chốt trong toàn bộ sự nghiệp đổi mới, bảo đảm tính đồng bộ giữa xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, là khởi nguồn cho mọi thắng lợi.

Mọi thắng lợi của đất nước đều gắn liền với sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng. Đảng chỉ mạnh khi được dân yêu, dân quý, dân tin. Niềm tin của Nhân dân là nhân tố tạo nên sức mạnh to lớn của dân tộc. Muốn dân tin, không thể nào khác: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”.

Xuân Giáp Thìn đang về! Đất nước vào xuân tươi xanh và trong trẻo. Dưới ánh sáng búa liềm, tròn 94 năm vững bước cùng dân tộc, dù trải qua nhiều chặng đường đấu tranh gian khổ, bao giông tố, bao máu xương trải dọc dải đất hình chữ S, bao thử thách, cam go theo thế cuộc thăng trầm, Đảng ta vẫn vững tay lái nhằm hướng bình minh, cập bến bờ thắng lợi: “Cuộc sống lớn có đôi mắt Đảng/ Mỗi bước đi gần, nâng ước mơ xa…”.

Khát vọng độc lập, tự do, văn minh và cường thịnh luôn thường trực, cháy bỏng trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó chính là cốt lõi của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam truyền thống, là yếu tố quy tụ khối đại đoàn kết và hội tụ sức mạnh toàn dân tộc, tạo nền tảng văn hóa chính trị cho cơ đồ đất nước. Khát vọng Việt Nam đã và đang là nguồn cảm hứng, thúc giục ý chí và hoài bão của những người con đất Việt quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước xuyên thế kỷ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đi dọc đường Xuân, trong sâu thẳm tâm hồn, lắng nghe tiếng đất trời giữa thời khắc giao thừa thiêng liêng, giữa mâm cơm đoàn viên ngày xuân, hướng về Đảng - Người đã đem đến cho đất nước những Mùa Xuân của độc lập, tự do, của ấm no, hạnh phúc, chúng ta càng vững niềm tin về những mùa xuân tươi sáng.

“Tiến bước theo Đảng đường đi thênh thang/ Thẳng tới chân trời vinh quang và chiến thắng”.

-----

* Tố Hữu - Bài ca Xuân 71

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất