Những nhịp cầu nối ý Đảng - lòng Dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gần dân, hiểu dân

Hơn 10 tháng nay, bất kể trời nắng hay mưa, ngày mùa bận rộn hay lúc nông nhàn, đều đặn 18 giờ 45 phút từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, ông Y Hăng (sinh năm 1959) - Trưởng thôn Mơ Nú, xã Chư Ă lại tới nhà từng người dân có tên trong danh sách tham gia lớp xóa mù chữ của xã để gọi mọi người tới lớp. Sau đó, ông lại lật đật về nhà chở vợ đi học; để động viên, khích lệ tinh thần mọi người học đầy đủ, chăm chỉ hơn, bản thân ông cũng ngồi chung lớp với mọi người. 

Ông Y Hăng (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo làng nhận
            Bằng công nhận Làng Mơ Nú đạt chuẩn NTM năm 2023.

Ông Y Hăng (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo thôn nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM.

Hình ảnh người Trưởng thôn giản dị, luôn gần gũi với người dân, tận tụy với từng công việc chung của làng đã trở nên quen thuộc với bà con làng Mơ Nú. Chị H'Then cho biết: “Là Trưởng thôn nhưng mỗi lần làng có việc gì, ông Hăng đều tham gia rất nhiệt tình với bà con. Ông cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên chia sẻ khó khăn với các hộ dân trong làng. Trước đây, chúng tôi chưa một lần đi học, giờ nói đi học rất ngại vì cũng đã lớn tuổi, nhưng được ông động viên và tham gia cùng nên không còn ngại nữa. Bữa nay được đi học, biết chữ, tự viết được nên sung sướng lắm”.

Sinh ra và lớn lên tại làng Mơ Nú nên ông Y Hăng thấu hiểu được cuộc sống khó khăn, vất vả của người dân quê mình. Ông chia sẻ, bà con dân tộc Jrai ở đây còn hạn chế về trình độ học vấn. Làng vẫn còn khoảng trên vài chục người trung và cao tuổi chưa biết chữ do cuộc sống trước đây khó khăn, không có điều kiện tới lớp. Chứng kiến cảnh người dân mù chữ, ông thấy họ thiệt thòi quá. Bố mẹ mù chữ thì làm sao dạy được con, rồi mỗi khi lên xã làm giấy tờ gì hay đi bệnh viện thì chỉ biết lăn tay điểm chỉ, không biết chữ thì cuộc sống sẽ mãi khổ. Nhưng vận động được bà con đi học là cả một khó khăn lớn, bởi lẽ, bà con lao động tay chân cả ngày vất vả, tối lại đến lớp học nên ai cũng ngại ngần. Do đó, mình phải là người đồng hành cùng bà con trong hành trình đi tìm con chữ, bà con tới lớp, mình cũng phải đi cùng. Khi trình độ người dân được cải thiện thì việc tuyên truyền, vận động họ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ thuận lợi hơn.

Ông Y Hăng cho biết, làng Mơ Nú hiện có 370 hộ, trong đó hơn 98% là đồng bào dân tộc Jrai, trước đây đời sống rất khó khăn do người dân gần như làm ăn tự phát, chủ yếu trồng cà phê, lúa, bắp, nuôi lợn, gà… Nhưng mạnh ai nấy làm, làm theo kinh nghiệm, không có kiến thức, kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp. Là Trưởng thôn, ông luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, giúp bà con thoát nghèo. Ông đã cùng với các tổ chức đoàn thể xã đến từng nhà tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với hộ nghèo, hỗ trợ vốn để họ có điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, ông còn hướng dẫn người dân đăng ký làm công nhân cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku; hướng dẫn Chi hội Phụ nữ làng đứng ra nhận bóc tách hạt điều cho các công ty đứng chân trên địa bàn thành phố; vận động nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiều công trình, phần việc trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường làng đã được bê tông hóa, ông Hăng cho biết: Trước đây, đường làng bị xuống cấp trầm trọng, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi. Trước tình hình đó, ông cùng với cấp ủy đưa ra bàn bạc tại các cuộc họp để thống nhất chủ trương huy động sức dân xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu… Tuy nhiên, việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường trục xóm gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng, kinh phí, công tác vận động các hộ hiến đất mở đường không dễ dàng. Với quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra, ông Hăng đã cùng già làng và các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con đóng góp phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời, vận động gia đình, người thân gương mẫu đi đầu thực hiện phong trào, dần dần bà con thấu hiểu, nắm rõ mục đích của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và tích cực hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, vật chất. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay làng Mơ Nú đã bê tông hóa được trên 90% tuyến đường trục xóm, đường nội đồng. Nhìn hình ảnh xóm phong quang, sạch đẹp, người dân ai cũng hân hoan, phấn khởi, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Tận tụy và trách nhiệm

Nhắc đến ông RCơm Hội (sinh năm 1963) - Phó Trưởng thôn làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, người dân trong làng đều thể hiện sự quý mến, kính trọng bởi ông luôn hết lòng, hết sức phục vụ bà con. Hơn 15 năm tham gia các hoạt động xã hội, kinh qua nhiều chức vụ (Trưởng Ban Công tác mặt trận, Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn...), bằng uy tín, trách nhiệm và sự tận tâm của mình, ông Hội đã trở thành sợi dây kết nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền trong triển khai các phong trào của địa phương. 

Đối với ông Rcơm Hội, đã là người cán bộ của dân thì dù việc nhỏ hay lớn cũng đều phải làm hết sức mình để phục vụ bà con.

Đối với ông Rcơm Hội, đã là người cán bộ của dân thì dù việc nhỏ hay lớn cũng đều phải làm hết sức mình để phục vụ bà con.

Khi chúng tôi đến nhà Rông của làng để tìm gặp, ông RCơm Hội đang tất bật quét dọn lá cây, lau chùi bàn ghế và mô hình đồ chơi trong khuôn viên. Thấy chúng tôi, ông bộc bạch: “Do nghỉ hè, điểm trường mẫu giáo bên cạnh không có ai trông nom, bàn ghế, mô hình đồ chơi thì nhiều lại để ngoài sân, sợ mưa bụi bẩn, các cháu đi ngoài đường vào nghịch sẽ hỏng, nên tôi đem về đây cất giữ, bảo quản cho yên tâm. Tranh thủ ngày nghỉ, đem ra lau chùi để chuyển lại cho trường chuẩn bị năm học mới”.

Theo ông, trách nhiệm của người cán bộ là phục vụ nhân dân, cho nên việc nhỏ hay lớn đều phải làm hết sức mình. Để tuyên truyền, vận động bà con trong làng thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết mình và gia đình phải gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua. Ông Hội tâm sự, trước đây nhận thức của người dân trong làng còn hạn chế, theo tập tục của người Jrai mỗi lần ốm đau không đi bệnh viện mà thường giết gà, heo, bò để cúng Yàng chữa bệnh, nhiều nhà không có tiền phải đi mượn, nên cuộc sống lúc nào cũng nghèo đói, rơi vào vòng luẩn quẩn, tình trạng tảo hôn cũng diễn ra khá phổ biến... Thế nhưng, để tuyên truyền, vận động người dân không phải là chuyện dễ. Đa số bà con đều làm nông, sáng lên rẫy, chiều tối mới về nhà, cán bộ muốn xuống tuyên truyền, vận động phải chờ đến chiều tối. Có khi vào ngày mùa, phải chờ mấy tiếng mới gặp được, nhưng nhiều hôm bà con đi làm về mệt, không tiếp chuyện, đành phải lủi thủi ra về, sáng sớm hôm sau lại đến. 

Tuy nhiên, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và tinh thần không ngại khó, ngại khổ, ông vẫn kiên trì, nhẫn nại trong việc tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chăm lo phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Ông luôn quan tâm, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp hỗ trợ kịp thời, qua đó tạo được lòng tin tưởng của dân làng nên mỗi khi có việc gì cần triển khai đều được bà con đồng tình, ủng hộ và nhiệt tình tham gia. 

Ông Hội phấn khởi khoe với chúng tôi, nhờ sự đồng tình ủng hộ của người dân, từ năm 2020 đến nay, ông và cán bộ thôn đã vận động nhân dân đóng góp được trên 200 triệu đồng để làm 2 tuyến đường bê tông và điện chiếu sáng đường làng, đối với việc vận động đóng góp các loại quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống Covid-19... mỗi lần triển khai, dân làng đều tích cực ủng hộ với số tiền hàng chục triệu đồng, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ. Mới đây, để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ông đã phối hợp với Chi hội Phụ nữ vận động thành lập 1 đội cồng chiêng và đội múa xoang của làng với 35 thành viên, thường xuyên luyện tập và biểu diễn trong các dịp lễ hội của làng, của phường và thành phố, để có kinh phí duy trì hoạt động, ông cùng cán bộ thôn đi vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ; phối hợp với chi hội nông dân vận động thành lập một tổ hội trồng lúa với 22 thành viên để bà con trao đổi kinh nghiệm làm lúa nước, giúp đỡ nhau trong thu hoạch vụ mùa...

Ông Ksor Hyuih - Già làng Bruk Ngol cho biết: “Làng có 218 hộ, trong đó có 88 hộ theo đạo Tin lành, 5 hộ theo đạo Thiên chúa, nhiều năm qua ông RCơm Hội luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhất là thực hiện tốt lời răn dạy của Chúa “yêu nước, thương dân”, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ông Hội còn tích cực vận động người dân không tham gia các tệ nạn xã hội, nghe theo lời kẻ xấu xúi giục vượt biên sang Căm-pu-chia...”.

Đến làng Bruk Ngol hôm nay có thể thấy rõ được sự đổi thay với nhiều ngôi nhà mới khang trang, phần lớn đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, không còn tình trạng chuồng trại chăn nuôi gần bên nhà ở, nhà nào cũng làm hàng rào, trồng hoa, cây cảnh đẹp mắt… Người dân đã biết chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; diện tích gieo trồng ngày càng tăng với 63ha (46ha cà phê, 15ha lúa nước, 2ha hồ tiêu). Đến nay, làng còn 5 hộ nghèo, không còn gia đình nào ở nhà tạm; số hộ có mức sống từ trung bình trở lên và số hộ khá, giàu tăng đáng kể so với các năm trước đây.

Nhìn căn nhà cấp 4 khang trang vừa được hỗ trợ xây mới, gia đình ông Siu Hùng (47 tuổi, làng Bruk Ngol) không giấu được niềm vui, ông xúc động: “Gia đình mình là hộ nghèo của địa phương, lo cái ăn đã khó, nói gì đến chuyện sửa sang nhà cửa. Nhờ được ông RCơm Hội kết nối, vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu kinh phí mua vật liệu và bà con trong làng đóng góp ngày công xây dựng nên gia đình mình mới có được căn nhà tươm tất. Giờ có thêm động lực, cố gắng chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo”.

Nhận xét về ông Rcơm Hội, ông Nguyễn Tiến Định - Bí thư chi bộ làng Bruk Ngol cho biết: “Ông RCơm Hội được bà con trong làng rất quý mến, tin tưởng, uy tín của ông đối rất cao bởi ông luôn hết lòng vì công việc, tích cực hỗ trợ phường phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào tại địa phương. Ông Hội là nhịp cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân trong việc tuyên truyền thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động bà con tin tưởng và làm theo”.

Tạo niềm tin, đồng thuận trong nhân dân

Hơn 5 năm làm Bí thư chi bộ rồi Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, anh Puih Byup (sinh năm 1982, thôn làng Nhao 1, xã Ia Kênh) đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng Làng Nhao 1 thành làng đồng bào DTTS giàu sức sống, trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của thành phố. Anh Puih Byup chia sẻ: “Khi được mọi người tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ rồi Trưởng thôn, tôi đã xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, bởi xuất phát điểm của làng còn thấp, đời sống bà con khó khăn, ý thức tham gia phong trào chung chưa cao… Do đó, tôi đã tích cực vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia có hiệu quả các phong trào của địa phương”.

Anh Puih Byup (thứ hai, trái sang) tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Anh Puih Byup (thứ hai, trái sang) tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Nói là làm, anh đã cùng mặt trận và các tổ chức đoàn thể của làng, xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng NTM. Để người dân dần hiểu, đồng thuận, sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường, cùng nhau đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công để xây dựng NTM. Bà Puih Bech, làng Nhao 1 cho biết, trước đây khi làng có chủ trương vận động người dân hiến đất mở rộng đường (từ 4m lên 7m) và đóng góp tiền, vật chất để làm đường giao thông nông thôn, gia đình bà vì tiếc đất cứ chần chừ mãi, không đồng ý. Thế nhưng, khi được anh Byup và cán bộ của làng nhiều lần tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, gia đình bà dần hiểu ra việc nâng cấp đường giao thông nông thôn cũng là để phục vụ việc đi lại cho chính gia đình mình và dân làng được dễ dàng, thuận tiện hơn, lại vừa tạo cảnh quan khang trang cho làng. Do đó, bà và gia đình đã tự nguyện hiến gần 100m2 đất, đồng thời các thành viên trong gia đình cũng tích cực đóng góp ngày công để chung tay làm đường. 

Từ năm 2017 đến nay, 216 hộ dân làng Nhao 1 đã đoàn kết, cùng nhau làm được được 7/10 tuyến đường bê tông với chiều dài trên 3km, có rãnh thoát nước và trồng hoa ven đường. Đầu năm 2021, làng Nhao 1 vinh dự được UBND TP. Pleiku công nhận công nhật đạt chuẩn làng NTM trong đồng bào DTTS. Vận động người dân đồng thuận xây dựng NTM rồi, Puih Byup lại trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con. Anh cho biết, cuối năm 2021, khi cơn sốt đất len lỏi về làng, giá đất tăng cao, cùng với những chiêu trò dụ dỗ của “cò đất”, một số hộ gia đình trong làng đã không ngần ngại cắt phần đất đang sản xuất, đang ở để bán; một vài gia đình khác thì bỏ bê đồng ruộng, chờ đợi vận may bán đất giá cao, họ không lường hết được, mai này cuộc sống sẽ ra sao khi đất ở bị thu hẹp, đất sản xuất không còn... Để ngăn chặn tình trạng trên, anh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho bà con bằng nhiều hình thức phù hợp, như tới nhà từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, gặp đâu nói đó và lồng ghép nội dung này vào các cuộc họp dân; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giải thích cho bà con hiểu chỉ có chăm chỉ làm ăn trên chính mảnh đất của tổ tiên để lại, mới mong có cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Nhờ sự tâm huyết của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Puih Byup và sự thay đổi trong nhận thức của người dân, những năm gần đây, bà con làng Nhao 1 đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả, tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như trồng rau màu, mía tím; chăn nuôi bò, heo sinh sản... Đến nay, đời sống của người dân làng Nhao 1 đã được nâng cao, đa số các hộ dân đều có phương tiện nghe nhìn, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Làng hiện chỉ còn 4 hộ nghèo, giảm hàng chục hộ so với năm 2019, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm. 

Người ướt đẫm mồ hôi, tay thoăn thoắt thu hoạch từng thân mía tím căng tròn, mọng nước, bà Ralan Dĩ vui vẻ cho biết: “Trước khi chuyển sang trồng mía, gia đình mình đã trồng nhiều loại cây ngắn ngày như bắp, lúa song thu nhập chẳng đáng là bao. Nhờ được anh Byup và cán bộ khuyến nông của xã động viên chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi bò sinh sản và truyền dạy kỹ thuật chăm sóc nên gia đình đã mạnh dạn chuyển sang trồng 2 sào mía, vay mượn thêm tiền mua 2 con bò sinh sản. So với trồng lúa, mía tím cho thu nhập gấp 4 lần, 2 con bò sinh sản mỗi năm cho 1 lứa bê con, nhờ đó cuộc sống gia đình dần đầy đủ, sung túc”.

Có thể thấy, những cầu nối giúp Đảng hiểu lòng dân không chỉ là những người có thâm niên trong công tác mà còn là những cán bộ trẻ, có năng lực, giàu nhiệt huyết, được sinh ra từ làng nên hơn ai hết họ hiểu rõ người dân quê mình đang cần gì, vì vậy họ luôn nỗ lực học hỏi, để tìm ra những cách làm thiết thực, phù hợp, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Trên khắp TP. Pleiku, còn biết bao cầu nối ý Đảng lòng dân như thế, họ chính là những người truyền lửa, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của của các thế lực thù địch, xây dựng cuộc sống bình yên cho buôn làng.

Đồng chí Mai Thị Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy phường Yên Thế cho biết: “Đối với các làng đồng bào DTTS, việc bầu cử, bổ nhiệm cán bộ người DTTS sẽ có ưu thế hơn trong việc tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đồng bào DTTS để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách hiệu quả. Từ đó, giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố lòng tin giữa quần chúng nhân dân với Đảng trên địa bàn”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất