Chi bộ Vietcombank Nhơn Trạch nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong hoạt động ngân hàng (tiếp theo và hết)

Bài 3: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Bằng nhiều việc làm thiết thực, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Chi bộ VCB Nhơn Trạch ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Chi bộ và góp sức cùng địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội.

Lan tỏa tinh thần VCB đến cộng đồng

Thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, những năm qua, Chi bộ và các đoàn thể VCB Nhơn Trạch tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo,.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Chi nhánh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương, tổng số tiền đóng góp hỗ trợ hơn 900 triệu đồng, trong đó nhiều nhất là đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Đồng chí Trần Minh Phú, Bí thư Chi bộ VCB Nhơn Trạch chia sẻ: Hưởng ứng các phong trào và cuộc vận động của huyện, Chi bộ VCB Nhơn Trạch đã vận động 30 cán bộ, đảng viên tham gia “hiến máu tình nguyện”; phối hợp cùng các đơn vị trong Khối thi đua 8 xây dựng được 4 căn nhà tình thương; hằng năm đều phối hợp tổ chức trao 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất là 1 triệu đồng; đồng thời trao tặng khoảng 300 phần quà cho các người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết, với kinh phí là 150 triệu đồng/năm.

Cán bộ, đảng viên, nhân viên VCB Nhơn Trạch tham gia hiến máu nhân đạo.

Cán bộ, đảng viên, nhân viên VCB Nhơn Trạch tham gia hiến máu nhân đạo.

Cũng theo đồng chí Trần Minh Phú, học theo Bác về tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, Đảng ủy VCB đã chỉ đạo toàn thể đảng viên, nhân viên thực hành tiết kiệm, nhờ đó hằng năm cơ quan đã tiết giảm được hơn 10% trên tổng chi phí so với năm liền kề. Năm 2022, tổng số tiền tiết kiệm được hơn 450 triệu đồng, trong đó, tiết kiệm điện nước đạt 20%; tiết kiệm chi quảng cáo tiếp thị đạt 605%.

“Chi bộ còn phân công 1 đồng chí trong Chi ủy thường xuyên theo dõi, kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện việc học tập làm theo Bác của Chi bộ và đảng viên trong các đợt sinh hoạt chi bộ; chỉ rõ những việc làm được, chưa làm được để có biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm”, Bí thư Chi bộ Trần Minh Phú cho hay.

Chi nhánh VCB Nhơn Trạch phối hợp ra quân trồng cây xanh.

Chi nhánh VCB Nhơn Trạch phối hợp ra quân trồng cây xanh.

Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong học tập và làm theo Bác, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Chi nhánh thường xuyên tổ chức và triển khai các hoạt động hướng về cộng đồng như: Ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện tổ chức vệ sinh, quét dọn khuôn viên Đền thờ liệt sỹ huyện, thăm hỏi và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ; quyên góp và vận động kinh phí từ đoàn viên thanh niên cho Dự án “Nuôi em Mộc Châu” năm học 2023-2024, hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho 5 em học sinh, với số tiền gần 7,3 triệu đồng.

Đoàn Thanh niên thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Trước tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch.

Đoàn Thanh niên thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Trước tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch.

Bí thư Đoàn Thanh niên, đảng viên Nguyễn Thúy Hằng cho biết thêm: “Đoàn Thanh niên cũng phát động đoàn viên thanh niên tham gia các dự án trồng cây xanh, ra quân các Ngày Chủ nhật xanh, tiến hành dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, vệ sinh màn hình, bàn phím tại các điểm đặt máy ATM, từ đó nâng cao nhận thức cho đoàn viên về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

Tham gia quét dọn vệ sinh Đền thờ Liệt sĩ huyện Nhơn Trạch.

Tham gia quét dọn vệ sinh Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch.

Đoàn Thanh niên còn thường xuyên tổ chức và triển khai các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho đoàn viên thanh niên Chi nhánh như: Câu lạc bộ cầu lông, bóng đá; đội múa; Câu lạc bộ ngoại ngữ (tiếng Hàn, tiếng Trung); triển khai Tủ sách thanh niên để nâng cao văn hóa đọc sách trong nội bộ.

Cán bộ, đảng viên, nhân viên VCB Nhơn Trạch hào hứng tham gia ngày chạy Marathon “Run for Future” 2022.

Cán bộ, đảng viên, nhân viên VCB Nhơn Trạch hào hứng tham gia Ngày chạy Marathon “Run for Future” 2022.

Theo ông Trần Tiến Chương, Phó Giám đốc Chi nhánh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổ chức công đoàn đã tích cực phát động các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”, “Mỗi người Vietcombank một sáng kiến”, “Mỗi năm một sáng kiến chung toàn ngân hàng” và các phong trào thi đua khác nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. Chi nhánh VCB Nhơn Trạch đã có 33 sáng kiến kinh nghiệm, mang lại hiệu quả thiết thực giúp cải tiến nâng cao chất lượng cho công tác chuyên môn, năng suất lao động của Chi nhánh luôn nằm trong những đơn vị cao nhất của khu vực Đông Nam Bộ và của hệ thống.

Nhiều hình thức, biện pháp nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác đã được Chi bộ triển khai sâu rộng, qua đó góp phần nâng cao tư tưởng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, nhân viên trong ngân hàng vào sự lãnh đạo của Đảng nói chung và của Chi bộ VCB nói riêng.

Chung sức xây dựng một VCB trong sạch, vững mạnh

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác kiểm tra, kiểm soát gắn liền với hoạt động lãnh đạo của Đảng. Theo Người, lãnh đạo tất yếu phải có kiểm tra, “kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”. Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và thường xuyên chăm lo đến việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt.

Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh cũng là nhiệm vụ then chốt của Đảng. Do đó, công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Tại Chi nhánh VCB Nhơn Trạch, Giám đốc đồng thời là Bí thư Chi bộ, ngay từ đầu năm 2023 đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ thực hiện rà soát lại các văn bản, quy định, quy chế có liên quan nhằm phát hiện các quy trình, thủ tục chưa phù hợp, có thể tạo ra rủi ro trong hoạt động ngân hàng hoặc tạo sơ hở cho các hành vi tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động ngân hàng; minh bạch trong kê khai tài sản và thu nhập cá nhân; xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm.

Giám đốc, Bí thư Chi bộ Trần Minh Phú nhấn mạnh: “Cấp ủy luôn chú trọng việc giám sát thường xuyên, trong nữa nhiệm kỳ 2020-2025, Chi nhánh đã thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong mọi hoạt động như: mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, xây dựng cơ bản, công khai về khen thưởng, phúc lợi, công khai tài chính, nghiêm cấm việc cán bộ, nhân viên nhận quà tặng; đồng thời chỉ đạo bộ phận kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra 20 cuộc ở bộ phận kho quỹ, tài sản bảo đảm, ấn chỉ, giấy tờ có giá, đây là một biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng. Đảng viên trong Chi bộ luôn chấp hành thực hiện tốt, nhờ đó không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có đảng viên vi phạm”.

Chi bộ đã phân công từng thành viên cấp ủy phụ trách, theo dõi và sinh hoạt với các tổ đảng gắn với nhiệm vụ chuyên môn các khối bán hàng, khối hỗ trợ. Định kỳ hằng tháng, hằng quý chủ động báo cáo tình hình với Bí thư Chi bộ, tổ chức đảng cấp trên và tham gia họp giao ban với ủy ban kiểm tra cấp cấp ủy trên.

Đảng viên bỏ phiếu quy hoạch Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030.

Đảng viên bỏ phiếu quy hoạch Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030.

“Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực ngân hàng là mũi nhọn để từng bước xây dựng hệ thống ngân hàng vững mạnh. Trong nửa nhiệm kỳ tới, Chi bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, ông Phú cho hay

Cũng theo đồng chí Trần Minh Phú, Chi bộ sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ các quy chế, quy trình nghiệp vụ và các quy định nội bộ của VCB để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực; đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, sai sót, vi phạm, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của khách hàng, của người lao động. Thực hiện đổi mới nâng cao năng lực quản trị, điều hành.

Song song đó là tiếp tục kiện toàn nhân sự lãnh đạo cấp phòng; lựa chọn, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp ủy cho nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030 là những người có đức, có tài, có lập trường, tư tưởng vững vàng, có như vậy mới trở thành “đầu tàu” dẫn dắt Chi bộ VCB Nhơn Trạch phát triển đúng định hướng, đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của Đảng bộ VCB trong nhiệm kỳ tới. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất