Tuyên Quang giao việc đột phá, việc đổi mới đối với một số chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý
Thành phố Tuyên Quang đã đạt tiêu chí đô thị loại II. Ảnh: TL.

Một số kết quả bước đầu

Sau khi ban hành Quy định, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị triển khai Quy định số 30-QÐ/TU đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp uỷ, tổ chức đảng trong đảng bộ. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh cũng đã ban hành văn bản và thực hiện giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ theo thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ. Những việc được giao đều do các cá nhân lựa chọn đăng ký từ thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung vào những việc có tính đột phá, việc mới, việc khó, việc tồn tại, cấp bách...

Các đồng chí được giao việc đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có cán bộ được giao việc cũng coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm chung; thống nhất mục tiêu, xác định phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, đưa ra những giải pháp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức và cá nhân.  

Năm 2020 và giai đoạn 2020-2025, BTV Tỉnh ủy đã giao 52 việc cho 22 đồng chí (5 đồng chí là bí thư huyện ủy, thành ủy; 4 đồng chí là chủ tịch UBND huyện, 13 đồng chí là giám đốc sở, ngành). Năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, BTV Tỉnh ủy giao 243 việc đột phá, đổi mới cho 75 đồng chí thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý.

Giai đoạn 2020-2025, sau thời gian thực hiện, đối với nhóm bí thư cấp ủy cấp huyện đã có 4/5 đồng chí hoàn thành xong 5/7 việc, đối với nhóm chủ tịch UBND cấp huyện và giám đốc sở, ngành có 5/17 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và 9/17 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, 03/17 đồng chí không xếp loại (do chuyển công tác và nghỉ hưu).        

Giai đoạn 2021-2025, qua hơn một năm thực hiện Quy định số 30-QĐ/TU, cán bộ được giao việc đột phá, đổi mới đã chủ động, tích cực, quyết liệt, có quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao; một số đồng chí có cách làm sáng tạo, xử lý vấn đề phù hợp với thực tiễn và đã đạt được kết quả bước đầu với những "sản phẩm" cụ thể, tạo hiệu ứng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác ở địa phương, đơn vị.

Ðến hết tháng 5-2021, toàn tỉnh có 565 cán bộ được các tổ chức, cơ quan, đơn vị giao việc đột phá, đổi mới theo thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ. Tổng số việc đã được giao cho cán bộ là 731 việc; trong đó giao theo năm có 663 việc, theo giai đoạn 2021-2025 có 68 việc. Một số việc được cán bộ thực hiện có hiệu quả như: Chấm dứt hoạt động và tháo dỡ toàn bộ 98 lò sản xuất gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên; giải phóng mặt bằng thi công các dự án ở huyện Na Hang, Yên Sơn; lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, phát triển TP. Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại II; xây dựng trung tâm huyện Lâm Bình đạt tiêu chí đô thị loại V và một số dự án, công trình trọng điểm khác...

Ðồng chí Phạm Ninh Thái, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn được BTV Tỉnh ủy giao 3 việc đột phá là: Tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng để phục vụ cho việc phát triển Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm; chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Công viên nghĩa trang Thiên Ðường ở xã Lăng Quán và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng khu xử lý rác và giải quyết các vấn đề liên quan đến công trình bãi chứa rác và xử lý rác thải tại xã Nhữ Khê. Ðây là những việc khó đã được triển khai từ lâu nhưng vẫn ách tắc bởi những vướng mắc về đất đai và phương án đền bù. Tháng 6-2020, tại Đại hội Đảng bộ huyện Yên Sơn, đồng chí Phạm Ninh Thái được bầu làm Bí thư Huyện ủy Yên Sơn và tiếp tục nhận thêm hai việc đột phá được bàn giao lại. Kết quả, trong 5 việc được giao có 2 việc hoàn thành, một việc chuyển đơn vị khác (vì điều chuyển địa giới hành chính của huyện), 2 việc được giao theo giai đoạn đang tiếp tục làm.

Xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên có 92 lò gạch thủ công hoạt động từ lâu gây ô nhiễm môi trường, cũng là xã tập trung nhiều lò gạch thủ công nhất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang mà theo lộ trình của tỉnh thì trong năm 2017 phải chấm dứt hoạt động. Đồng chí Ðinh Công Thơ, Chủ tịch UBND huyện được BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang “đặt hàng” nhiệm vụ xóa bỏ lò gạch thủ công vốn tồn tại nhiều năm tại đây. Mặc dù việc này đã được tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều lần nhưng cả huyện và xã đều lúng túng, không có biện pháp giải quyết dứt điểm. Ðể thực hiện “đơn đặt hàng” này, đồng chí đã nhiều lần trực tiếp gặp các chủ lò gạch, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bà con không chống đối chính quyền nhưng họ mong muốn nhà nước tạo điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm cuộc sống sau khi các lò gạch dừng sản xuất. Đồng chí đã đề xuất và được Thường trực Huyện ủy Hàm Yên thống nhất chủ trương hỗ trợ mỗi hộ tháo dỡ lò gạch 5 triệu đồng/lò; những người trong độ tuổi lao động được giới thiệu làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh, được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp... Mấu chốt vướng mắc nhiều năm nay được tháo gỡ nên chỉ sau ba tháng, khu công trường làm gạch tồn tại mấy chục năm nay đã được tháo dỡ, đồng thời san lấp, hoàn thổ đất, chuyển mục đích sử dụng sang trồng các loại cây ăn quả, cây nông nghiệp.

Các đồng chí được giao việc chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện các nhiệm vụ đột phá được giao, đó là: Bám sát cơ sở, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc, phát sinh ở cơ sở để đề xuất với cấp ủy tỉnh, huyện các biện pháp giải quyết trên cơ sở đặt lợi ích của người dân lên cao nhất, trước nhất nhưng không trái với quy định của Nhà nước.

Với hình thức giao việc đột phá, đổi mới, cụ thể tập trung vào các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, việc lớn, việc khó, những điểm nghẽn để bứt phá, phát triển cho từng cá nhân trực tiếp phụ trách, chủ trì thực hiện, cấp trên có "đầu mối" cụ thể để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mà qua đó một số việc lớn, việc tồn tại, vướng mắc, khó khăn kéo dài ở Tuyên Quang đã được giải quyết. Cán bộ được rèn luyện về tư duy, phương pháp lãnh đạo, quản lý, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong giải quyết những việc bức xúc, nổi cộm kéo dài nhất là ở cơ sở, tạo được lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Tiếp tục mở rộng đối tượng giao việc đột phá, đổi mới 

Thời gian tới, để triển khai hiệu quả Quy định 30-QĐ/TU, Tỉnh uỷ Tuyên Quang tiếp tục mở rộng đối tượng giao việc đột phá, việc đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, theo đó đối tượng được giao việc không chỉ giới hạn ở người đứng đầu (hoặc được giao quyền người đứng đầu) cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và người đứng đầu cơ quan ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Tỉnh ủy viên (theo Quy định số 30-QĐ/TU ngày 20-5-2020). Đối tượng giao việc đột phá, việc đổi mới được mở rộng hơn, bao gồm các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu (hoặc được giao quyền người đứng đầu) cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trường đại học thuộc tỉnh; đồng thời giao tập thể lãnh đạo sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh và BTV cấp ủy cấp huyện giao việc đột phá, đổi mới đối với các chức danh còn lại diện BTV Tỉnh ủy quản lý và cán bộ lãnh đạo diện cấp mình quản lý.

Việc ban hành và tổ chức thực hiện Quy định về giao việc đột phá, việc đổi mới của Tỉnh uỷ Tuyên Quang là cách làm sáng tạo góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7, khoá XII, đặc biệt đã nắm bắt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có bản lĩnh, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất