Giao lưu trực tuyến “Những vấn đề rút ra từ đại hội điểm cấp trên cơ sở hiện nay”

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến.

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản nhấn mạnh: Nhìn từ thực tiễn đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở được tổ chức vừa qua, chúng ta thấy, các cấp ủy được chọn chỉ đạo đại hội điểm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về đại hội đảng các cấp, đại hội điểm; tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc; chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kịch bản, đến công tác tuyên truyền tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội trả lời một số câu hỏi của độc giả gửi đến buổi giao lưu trực tuyến.

“Nhìn từ các đại hội điểm cấp trên cơ sở ở một số địa phương cho thấy, hầu hết đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, thực hiện đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Tại đại hội, các đại biểu đã nêu cao tính đảng, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của mình để đại hội diễn ra thành công. Nhìn lại qua các đại hội đảng, một trong những thành công lớn nhất của đại hội điểm cấp trên cơ sở là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo sự nhất trí cao. Đặc biệt, hầu hết các đại hội đều thực hiện thành công chủ trương thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư đảng ủy. Đồng thời, báo cáo chính trị của các đảng bộ đều xác định rõ chủ đề và phương châm hành động, thể hiện sự quyết tâm của đảng bộ. Chương trình hành động nêu bật những định hướng lớn, xác định rõ nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình và có những giải pháp cụ thể”, đồng chí Trần Doãn Tiến khẳng định.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Doãn Tiến cũng cho biết, theo đánh giá của một số đảng bộ tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công đại hội điểm cấp trên cơ sở, bên cạnh những kết quả đạt được, để tổ chức tốt hơn đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, còn nhiều việc cần phải rút kinh nghiệm. Để góp thêm những ý kiến quan trọng đối với đại hội đảng cấp trên cơ sở, giao lưu trực tuyến sẽ góp phần đánh giá kết quả bước đầu tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở; nêu rõ những ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành… nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả đại hội đảng cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 trong thời gian tới.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, các khách mời đã tập trung trả lời những câu hỏi mà các phóng viên và độc giả quan tâm xung quanh 5 vấn đề chính:

1. Công tác tuyên truyền, cổ động, nắm tình hình tư tưởng dư luận trước, trong, sau đại hội. Vai trò cũng như yêu cầu đặt ra đối với nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, hành động và sự đồng thuận trong nhân dân.

2. Công tác chuẩn bị các văn kiện trình đại hội, đặc biệt là chất lượng báo cáo chính trị cũng như công tác chuẩn bị chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội của cấp ủy.

3. Công tác chuẩn bị nhân sự và thực hiện các bước quy trình nhân sự; trong đó chú trọng đến việc xây dựng phương hướng nhân sự, đề án nhân sự BCH, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên.

4. Những tình huống phát sinh tại đại hội và những biện pháp xử lý góp phần thành công của đại hội.

5. Những kinh nghiệm rút ra từ các đại hội điểm cấp trên cơ sở; trong đó, chú ý đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức; công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất