Đại hội đại biểu Quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu tại Đại hội. 

Báo cáo chính trị tại Đại hội và các tham luận tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Quận 2 đã phát huy mọi nguồn lực nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tăng cơ cấu ngành dịch vụ - thương mại, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư. Tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại hiện đạt 87,72%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hằng năm là 11,51%/năm. Tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước bình quân từ năm 2016 đến 2020 đạt 23,53%/năm. Bên cạnh đó, Quận 2 đã hoàn thành việc phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn quận, góp phần tích cực trong phục vụ công tác phát triển quy hoạch ngành, lĩnh vực và khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và định hình cho việc xây dựng đô thị thông minh thuộc thành phố phía đông. Đến nay đã có 32 khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ được xây dựng hoàn thiện và được đưa vào sử dụng; xây dựng hoàn thành 114 tuyến đường giao thông; các hạng mục hạ tầng xã hội đô thị cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.     

Về công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp 837 đảng viên, đạt 128,77% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, đã phát huy vai trò xây dựng Đảng, chính quyền của quần chúng nhân dân thông qua việc thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã kiểm tra, giám sát đối với 36 tổ chức đảng và 29 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Quận ủy kiểm tra, giám sát đối với 34 tổ chức đảng và 34 đảng viên; cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở kiểm tra, giám sát đối với 211 tổ chức đảng và 152 đảng viên. Xem xét, xử lý, thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 61 đảng viên vi phạm bảo đảm đúng nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, quy định.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy ghi nhận thành tựu Đảng bộ và nhân dân Quận 2 đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, Quận 2 đã tạo được kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 16,57%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ dịch vụ - thương mại tăng cao; các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, nhà ở, cho thuê văn phòng, hệ thống bán lẻ phát triển mạnh. Đi đôi phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của Quận 2 đã có nhiều tiến bộ. Chương trình giải quyết việc làm được tập trung thực hiện hiệu quả, tổng số lao động được tạo việc làm mới vượt tỷ lệ 2,4% so với Nghị quyết, tỷ lệ thất nghiệp được giảm còn 0,58% dân số trong độ tuổi lao động. Hoạt động y tế, bảo vệ chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm thực hiện tốt từ cơ sở đến cấp quận, trong đó, Bệnh viện Quận 2 được nâng lên hạng 1, được đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa công tác khám, chữa bệnh…          

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thành phố đã xây dựng đề án và kiến nghị Trung ương về việc sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức thành một thành phố mới, với tên tạm gọi là TP. Thủ Đức. Thành phố này rộng 22.000ha và sẽ có 1 triệu dân. Như vậy, thời gian tới, Quận 2 (cùng với Quận 9 và quận Thủ Đức) sẽ là thành viên của khu đô thị sáng tạo với chức năng là trung tâm tài chính, phát triển các ngành dịch vụ xung quanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Quận cũng đang trong quá trình đô thị hóa, do đó quận cần tiếp tục cập nhật quy hoạch và giữ vững quy hoạch được phê duyệt, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng đô thị và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, không để bị phá vỡ quy hoạch.          

Đề cập đến tình hình dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trước mắt, Quận 2 cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Đại hội cũng đã thông qua 23 chỉ tiêu cho phát triển cho giai đoạn 2020-2025; các chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2025 đưa tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại đạt 90% trở lên theo hướng đa dạng hiện đại, phù hợp với quy hoạch. Doanh thu ngành dịch vụ, thương mại tăng bình quân 20-25%/năm. Về phát triển đô thị, Đảng bộ đặt chỉ tiêu bảo đảm tất cả công trình xây dựng không phép, sai phép được phát hiện và xử lý đúng quy định ngay trong giai đoạn xây dựng móng công trình. Đặc biệt, phấn đấu đến cuối năm 2025 mật độ đường giao thông trên diện tích toàn quận đạt tối thiểu là 3,62km/km².

Đại hội đã biểu quyết thông qua 5 đề án thực hiện các chương trình đột phá phát triển quận. Trong đó, có Đề án xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn quận; Đề án phối hợp tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Đề án hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo. Ngoài ra, các đại biểu đã thông qua các chương trình trọng điểm, gồm chương trình giảm ngập nước và chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.


                                                                 BCH khóa mới ra mắt.

Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ quận khóa mới gồm 40 đồng chí. Tại Kỳ họp thứ 1 của BCH khóa VI, các đại biểu đã bầu ra Ban Thường vụ Quận ủy, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy. Theo đó, đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 2 được bầu làm Bí thư Quận ủy Quận 2 nhiệm kỳ 2020-2025.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất