Vương Quốc Anh hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn nạn buôn bán người

Mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Anh Matthew Rycroft về các nội dung liên quan tới hoạt động đấu tranh và phòng, chống nạn buôn bán người.

cxzcxzcxxzz

Chính phủ Việt Nam nghiêm cấm hoạt động buôn bán người dù bất cứ hình thức nào.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi bày tỏ quan điểm nhất quán của Chính phủ Việt Nam là nghiêm cấm hoạt động buôn bán người dù ở bất cứ hình thức nào. Quan điểm này đã được thể chế hóa bằng các quy định pháp luật có hiệu lực trong lĩnh vực hình sự, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em…

“Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị liên ngành và ký kết một văn bản liên ngành bàn về cơ chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn nạn buôn bán người và hỗ trợ các nạn nhân của hoạt động buôn bán người", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết.

Mặc dù thực tế các quy định pháp luật về lĩnh vực chống buôn bán người của Việt Nam đã khá đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra thời gian qua.

Điều này cho thấy tình trạng buôn bán người vẫn còn rất nhức nhối trên thế giới và tác động tới các nạn nhân trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. “Thực tế trên đặt ra những yêu cầu cần phối hợp, nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng, chống nạn buôn bán người trong nước và các quốc gia trên thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, công tác phát hiện và ngăn chặn hoạt động buôn người trên toàn cầu vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân: Hành vi buôn bán người ngày càng trở nên tinh vi, hệ thống pháp luật ở nhiều quốc gia còn nhiều điểm chưa chặt chẽ, cơ chế hợp tác giữa các nước trong công tác phòng chống buôn bán người còn rất hạn chế.

Đề cập tới những điểm nóng phức tạp của nạn mua bán người là tại các tuyến biên giới nối với Trung Quốc, Căm-pu-chia, các tuyến đi châu Âu, Bắc Mỹ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi mong muốn tăng cường hợp tác với Vương quốc Anh và các quốc gia khác liên quan tới hoạt động chống buôn bán người.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Vương quốc Anh trong việc tư vấn liên quan tới cách thức, hướng giải quyết các vụ việc; hỗ trợ hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật liên quan tới việc ngăn chặn và xử lý nạn buôn bán người.

“Đồng thời, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hy vọng có thêm sự nâng cao năng lực cho cán bộ triển khai công tác hỗ trợ nạn nhân của nạn buôn bán người; chia sẻ thông tin kịp thời, sâu sắc để Việt Nam phối hợp xử lý vụ việc và xây dựng một số mô hình hỗ trợ nạn nhân buôn bán người, nhất là những người vùng sâu, vùng xa”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị.

Bày tỏ quan điểm tại cuộc làm việc, ngài Quốc Vụ khanh Vương quốc Anh mong muốn Việt Nam và Anh quốc sẽ có thêm nhiều sự hợp tác chiến lược nhằm ngăn chặn những nguy cơ của nạn buôn bán người ngay từ đầu. "Không để nạn nhân rơi vào tay nhóm buôn người, mắc bẫy để rồi vừa phải mất tiền và phải gánh thêm tai họa...”, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Anh Matthew Rycroft nhấn mạnh.

Ông Matthew Rycroft cũng khẳng định, thời gian tới, Anh quốc sẽ tăng gấp đôi những nỗ lực phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động phòng, chống nạn buôn bán người. Đặc biệt, Vương Quốc Anh sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong phòng, chống buôn bán người ở những năm tới đây.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất