Nỗ lực ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch tại Đông Nam Á
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TTXVN

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TTXVN.

Tọa đàm là cơ hội để các nước chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và những câu chuyện thành công trong việc giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch. Sự kiện được tổ chức nhằm đẩy mạnh sự tham gia của các cấp chính phủ và các bên liên quan trong việc giải quyết tình trạng không quốc tịch khi thế giới đã đi được hơn nửa chặng đường đến năm 2030.

Phát biểu tại Tọa đàm, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, các nước Đông Nam Á cần tiếp tục cùng nhau phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện các giải pháp ngăn ngừa và giảm tình trạng không quốc tịch ở phạm vi quốc gia, khu vực và toàn cầu. Điều đó sẽ giúp cho công tác quản lý dân cư, di cư hiệu quả hơn và thực hiện tốt hơn việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. 

Theo bà Pauline Temesis, Điều phối viên thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho rằng, để giải quyết tình trạng không quốc tịch trong khu vực một cách hiệu quả hơn, cần có hành động bổ sung, tăng tốc và có mục tiêu.

Các quan chức chính phủ và các chuyên gia quốc tế đã trao đổi những cách tiếp cận cụ thể để thúc đẩy mục tiêu chấm dứt tình trạng không quốc tịch. Các chủ đề được thảo luận bao gồm làm thế nào để hệ thống đăng ký khai sinh và cấp giấy tờ nhân thân có thể trở nên thực sự phổ biến, giúp giải quyết một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến tình trạng không quốc tịch ở Đông Nam Á.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia xem xét mối liên hệ giữa việc chấm dứt tình trạng không quốc tịch, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện đầy đủ các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và những tiến triển hướng tới xã hội bao trùm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất