Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Quang cảnh tọa đàm

Quang cảnh Tọa đàm.

Thực trạng hiện nay cho thấy, việc phụ huynh phát tán hình ảnh trẻ em lên mạng tình cờ biến các em thành "con mồi" cho tội phạm chuyên "săn lùng trẻ em". Thời gian qua, nhiều đối tượng xấu đã nhắn tin, gọi điện đe dọa, thậm chí có hành vi bắt cóc, xâm hại trẻ em.

Luật pháp hiện hành quy định phụ huynh không được phát tán hình ảnh trẻ em trên 7 tuổi nếu chưa được sự cho phép của trẻ. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không biết, không ý thức được rủi ro đối với con em mình. Bên cạnh đó, khi cha mẹ truy cập nội dung tiêu cực, "người lớn", trẻ em cũng tiếp xúc thông tin xấu độc qua quảng cáo hiện trên trang web. Nếu không ngăn chặn kịp thời, các em có thể hình thành suy nghĩ lệch lạc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 70-80% trẻ em 10-15 tuổi chơi game (khoảng 10-15% số này nghiện game). Nghiện game có ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, tâm lý người chơi. Khoảng 51% người dùng mạng khác cho biết, bản thân từng liên quan đến hành vi bắt nạt. Bắt nạt trực tuyến có thể là tung tin đồn, đánh nhau rồi đăng clip lên mạng, gửi hình ảnh đồ trụy…

Chia sẻ về nội dung và đề xuất việc sửa đổi, bổ sung luật pháp, chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, thời gian qua, Việt Nam đã có những nỗ lực về không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp luật và chính sách để tăng cường việc bảo vệ trẻ em ở trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và công nghệ thông tin nói riêng, công nghệ in-tơ-nét, môi trường mạng nói riêng đang phát triển rất là nhanh, gây áp lực cho những người hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật. Quá trình không ngừng hoàn thiện pháp luật và chính sách để tạo cho trẻ em môi trường an toàn, không gian an toàn và khuyến khích sự sáng tạo, tương tác đẩy mạnh trên môi trường mạng là một yêu cầu rất là bức thiết và lâu dài.

Theo đó, trong quá trình hoàn thiện pháp luật, chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, chúng ta cần chú ý 4 quan điểm và cách tiếp cận sau:

Thứ nhất là các hành vi, hậu quả của vi phạm quyền trẻ em nói chung, xâm hại trẻ em nói riêng trên môi trường mạng thì phải có những chế tài ngăn chặn, xử lý tương ứng với những hành vi ở trong đời thực; chú ý việc đánh giá hậu quả của nó tác động đến đối tượng trẻ em trước mắt và lâu dài, đặc biệt là liên quan đến vấn đề tâm lý, tình cảm, đạo đức và sức khỏe tâm thần.

Thứ hai là tăng cường trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em nói riêng, phòng, chống xâm hại trẻ em của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, nhà trường ở trong đời thực như thế nào thì tương ứng như vậy ở trên môi trường mạng.

Thứ ba là phải dùng những chế tài và xử lý đủ răn đe đối với hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em. Hiện nay chúng ta vẫn thiếu căn cứ pháp lý để xử lý và đánh giá hậu quả đối với những hành vi lợi dụng môi trường mạng xâm hại quyền của trẻ em.

Thứ tư, cần phải nhấn mạnh đến trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và thu lợi từ môi trường mạng. Phải chặn, lọc, gỡ những thông tin, hành vi mà nó gây hại cho trẻ trên môi trường mạng. Họ cũng phải là những người đưa ra giải pháp về mặt kỹ thuật để bảo vệ trẻ em.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất