Chú trọng tạo nguồn đảng viên trẻ tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
Chương trình từ thiện luôn được Đoàn Thanh niên VietinBank tích cực tham gia.

Tính đến tháng 8-2019, toàn Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam có 86 tổ chức đảng trực thuộc, 4.513 đảng viên, trong đó có 2.788 đảng viên là đoàn viên thanh niên (chiếm 62%), 4.312 đảng viên có trình độ đại học và trên đại học (chiếm 96%). Riêng nhiệm kỳ 2015-2020 (tính từ tháng 6-2015 đến nay), Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã kết nạp 1.350 đảng viên, trong đó có 980 đảng viên là đoàn viên thanh niên (chiếm 73%).

Công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam những năm gần đây tăng lên cả về số lượng và chất lượng, đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm tỷ lệ cao. Đó là kết quả của sự quan tâm, rèn luyện đoàn viên thanh niên, chăm lo công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ và Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên được phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò, sức mạnh trong xây dựng Đảng.

Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo mọi điều kiện của Đảng bộ, ban lãnh đạo các cấp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã phát động, triển khai tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, đồng thời giúp đoàn viên thanh niên nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn và đoàn thể. Đoàn Thanh niên đã đảm nhận nhiều phần việc quan trọng trong ngân hàng, phát động nhiều phong trào thi đua như "Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh được giao"; cuộc thi sáng tạo trẻ với chủ đề “Tuổi trẻ VietinBank thi đua chào mừng 30 năm thành lập VietinBank” đã thu hút 800 đề tài cấp cơ sở và 236 đề tài dự thi cấp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam…

Nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với công tác an sinh xã hội tại các huyện nghèo của cả nước đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và thu được nhiều kết quả, đóng góp tích cực cho cộng đồng. Năm 2017, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã tổ chức và tham gia trên 40 chương trình tình nguyện, an sinh xã hội với tổng kinh phí thực hiện lên tới hơn 2,8 tỷ đồng và thu hút 4.778 lượt đoàn viên tham gia. Năm 2018 các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội với kinh phí gần 2,7 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 1,7 tỷ đồng . Trong đó, các hoạt động tiêu biểu như: Khánh thành Trường Mầm non Quang Huy 2 ở bản Suối Ó, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, Sơn La; khởi công xây dựng mới nhà tình thương cho cựu thanh niên xung phong Từ Thị Lý ở thôn 4, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách hộ nghèo tại A Lưới, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế; trao tặng quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; tổ chức chương trình “Mùa trăng rằm trên vùng cao” tới các hộ nghèo và các em nhỏ tại xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; chương trình “Chung tay thắp sáng ước mơ tới trường” tại Trường Tiểu học và THCS Tân Sơn, tỉnh Bắc Kạn… Đặc biệt, tổ chức “Nồi cháo tình thương” là một trong số những hoạt động thiện nguyện tiêu biểu được Đoàn Thanh niên VietinBank thực hiện và duy trì trong suốt 9 năm qua. Chặng đường 9 năm đã lan tỏa sự thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng. Không quản nắng mưa, đều đặn ngày qua ngày,  từ 6 giờ sáng, 500 suất cháo sáng được các bạn đoàn viên thanh niên phát đến tận tay các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Thống kê cho thấy, mỗi năm có hơn 1.300 đoàn viên tham gia với hơn 167.000 suất cháo đã được phát cho các bệnh nhi.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đã góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh cũng như kỹ năng hội nhập cho đoàn viên thanh niên, tiêu biểu như tổ chức các giải bóng đá tranh cúp VietinBank, tham gia giải bóng đá tranh cúp Đoàn Khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng luôn chú trọng đổi mới các phong trào thi đua, tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên thanh niên, qua đó lựa chọn, phát hiện những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng bộ xem xét, kết nạp. Người được giới thiệu vào Đảng phải bảo đảm cả tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và năng lực thực thi nhiệm vụ được giao.

Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng

Đảng bộ VietinBank đã tổ chức thường xuyên, nghiên túc và có chất lượng mỗi năm từ 4 đến 5 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng, trong đó có đoàn viên thanh niên. Đây chính là bước tiền đề, là cơ sở cho quần chúng soi chiếu với các nội dung yêu cầu của một đảng viên để phấn đấu trở thành đảng viên, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng.

Sau khóa học bồi dưỡng lý luận chính trị, các chi bộ tiếp tục phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, dẫn dắt, theo dõi, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. Thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng của từng chi bộ để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng đánh giá đoàn viên để từ đó làm cơ sở tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào Đảng

Việc củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng luôn được Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam coi trọng. Đảng bộ đã tập trung đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu trong toàn Đảng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tạo niềm tin cho đoàn viên thanh niên.

Thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên

Hằng năm, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy  cơ sở rà soát nguồn, đăng ký kế hoạch, số lượng kết nạp đảng trong năm; đưa công tác kết nạp đảng viên thành một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; tăng cường công tác xác minh, thẩm định về lịch sử chính trị khi xem xét kết nạp đảng viên, kiên quyết không kết nạp những quần chúng chưa đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó Đảng bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên tại các đảng bộ, chi bộ.

Đối với hoạt động của Đoàn Thanh niên, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên được phấn đấu, rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói sau một chặng đường nhìn lại đặc biệt là nhiệm kỳ 2015-2020, với nhiều giải pháp tích cực, công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trẻ nói riêng tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ngày càng vững mạnh.


Phản hồi (1)

Nguyen hai tam 03/11/2019

Bài viết hay, phản ánh được công tác xây dựng và phát triển đảng viên ở tổ chức tín dụng trong thời kỳ đổi mới.

1

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất