Họp báo giới thiệu Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023
Quang cảnh buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo.

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các bộ, ngành liên quan tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, với chủ đề “Green Rice for Life - Gạo Xanh, Sống Lành”.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói riêng, đã tạo dựng hình ảnh, dấu ấn rõ nét và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Việt Nam, từ một đất nước khó khăn, đến nay đã đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với lượng gạo xuất khẩu hằng năm 6 - 7 triệu tấn, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng lương thực, thực phẩm toàn cầu như hiện nay, vị thế và vai trò ngành càng trở nên quan trọng và ý nghĩa với an ninh lương thực toàn cầu.

Sự mở cửa và tham gia sâu vào thị trường quốc tế đã đem lại động lực hết sức to lớn để khuyến khích nông dân và các thành phần tham gia chuỗi giá trị về lúa gạo, đầu tư và phát triển, giúp ngành lúa gạo ngày càng đại hiệu suất cao.

Đồng chí Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi họp báo.

Đồng chí Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT (giữa) phát biểu tại buổi họp báo.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu.

Sự kiện cũng nhằm thực hiện Đề án Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 27-11-2023), góp phần to lớn trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị COP26.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 gồm nhiều hoạt động triển lãm, hội nghị với các chủ đề chính, như: Hội thảo Đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực; Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững; Hội thảo Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới; Hội thảo Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo về lúa gạo.

Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như Trình diễn công nghệ canh tác lúa gạo; Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam; các chuyến đi thực địa giới thiệu đến bạn bè quốc tế những mô hình, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa gạo tại đồng bằng sông Cửu Long...

Tất cả những hoạt động trọng điểm tại Festival được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội được tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, các công nghệ mới, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại đang ứng dụng trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng; đáp ứng yêu cầu số hóa ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thông minh, bền vững. Từ đó, tạo ra những bước đi vững chắc, mang tính đột phá cho ngành lúa gạo Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của xu thế quốc tế mới - đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết.

Chuỗi sự kiện nằm trong Festival

Lễ khai mạc Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được tổ chức vào 20 giờ 00 phút, ngày 12-12-2023 (Thứ Ba) tại Quảng trường Hòa Bình, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Hoạt động triển lãm diễn ra từ 11-12 đến 15-12-2023: Có các gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lúa gạo, sản phẩm OCOP, ẩm thực các món ngon từ gạo, giới thiệu các máy móc, thiết bị, bay phục vụ sản xuất lúa...

Hoạt động lễ hội

Triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” từ 11-12 đến đến 3-1-2024 tại Bờ kè kênh xáng Xà No.

Hoạt động trình diễn: Trình diễn máy móc, thiết bị canh tác lúa gạo; trình diễn công nghệ cơ giới hóa gieo sạ và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm; mô hình canh tác lúa thông minh...

Tổ chức các hội nghị, hội thảo diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang: Hội thảo đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi, Hợp tác Nam - Nam, hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực, do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành chủ trì;

Hội nghị phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững, do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh chủ trì; Hội thảo tình hình lúa gạo toàn cầu và xu hướng trong thời gian tới, do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì; Hội thảo khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành lúa gạo, do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang chủ trì.

Gala Dinner: hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế. Gala Dinner sẽ là một chương trình văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc của vùng Nam Bộ và Việt Nam. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra Festival, đều có các chương trình văn nghệ hằng đêm.

Lễ bế mạc Festival: Diễn ra vào 19 giờ 00, ngày 14-12-2023, tại Quảng trường Hòa Bình tỉnh Hậu Giang tổng kết các hoạt động trong chuỗi sự kiện.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất